Để Quang Hải tiếp tục dự bị, ông Troussier có giữ được ghế?

Lê Văn Đảm
Buổi tập trên sân Mỹ Đình ngày 25/3 cho thấy khả năng ông Troussier tiếp tục có những lựa chọn nhân sự gây tranh cãi, trong đó khả năng Quang Hải đá chính rất thấp.

Thất bại trước Indonesia ở lượt đi bảng F vòng loại thứ hai World Cup 2026 khu vực châu Á đã đẩy tuyển Việt Nam và HLV Philippe Troussier vào thế chân tường. Ở bảng F lúc này, Iraq đã chắc suất với 9 điểm, Philippines không còn nhiều cơ hội với chỉ 1 điểm.

Vị trí nhì bảng thực tế là cuộc cạnh tranh giữa Indonesia (4 điểm) và tuyển Việt Nam (3 điểm). Do đã thua Indonesia ở lượt đi, tuyển Việt Nam buộc phải thắng lại đối thủ này tại lượt về. Bằng không, cơ hội thực tế coi như đã hết.

Tình thế của tuyển Việt Nam

Nếu không thể thắng Indonesia ở Mỹ Đình tối nay, tuyển Việt Nam coi như thất bại sớm ở chiến dịch vòng loại hai World Cup dù vẫn còn hai trận với Philippines và Iraq trong tháng 6. Kết quả ấy đồng nghĩa đội tuyển sẽ không thể giành vé tới vòng loại thứ ba World Cup 2026 sau khi đã làm được điều đó ở vòng loại Cúp thế giới 2022.

Kết quả ấy nếu có sẽ là thất bại nặng nề nhất về mặt chiến lược của cả bóng đá Việt Nam lẫn ông Troussier. World Cup vốn là mặt trận quan trọng nhất, được kỳ vọng và đầu tư nhiều nhất, là nhiệm vụ số một trong hợp đồng của HLV người Pháp với tuyển Việt Nam.

Không thể có mặt tại vòng loại ba đồng nghĩa cơ hội tham dự World Cup 2026 chính thức khép lại. Thất bại ấy cũng sẽ tác động lớn tới sự tiến bộ của nền bóng đá trong hai năm tới. 18 đội tuyển hàng đầu châu lục sẽ có vé tới vòng loại thứ ba và thứ tư World Cup khu vực châu Á. Tuyển Việt Nam vì thế sẽ phải chơi với các đội hạng dưới 18 ở vòng loại thứ ba Asian Cup 2027.

Việc không còn được chạm trán với các đội top đầu kiểu Nhật Bản, Saudi Arabia sẽ tạo ra vô số vấn đề. Thứ nhất là cơ hội tiến bộ và tích lũy kinh nghiệm với các đội mạnh. Thứ hai là sức hút của các trận đấu giảm đi, sự quan tâm của người hâm mộ đi xuống, tài trợ bị ảnh hưởng... Tác động vì thế là cực lớn cả tới đội tuyển lẫn nền bóng đá.

Ông Troussier đương nhiên hiểu rõ những điều trên. Chia sẻ trong cuộc họp báo trước trận, HLV người Pháp nói: “Việt Nam vẫn giữ nguyên mục tiêu, đó là giành kết quả tốt nhất để vào vòng loại thứ ba World Cup 2026. Sau trận đấu ngày mai với Indonesia, chúng tôi còn hai trận nữa (gặp Iraq và Philippines). Trong bối cảnh hiện tại của bảng F, Việt Nam vẫn nắm quyền chủ động, tự quyết. Chúng tôi không chút nghi ngờ nào về mục tiêu cuối cùng đã đề ra”.

viet nam - indonesia anh 3

HLV Troussier có thể thay đổi nhiều vị trí ở lượt về. Ảnh: Bảo Ngọc.

Thay đổi có kịp không?

Nhiệm vụ, mục tiêu đã rõ ràng. Vấn đề là tuyển Việt Nam làm được không?

Hai trận thua liên tiếp trước Indonesia đã bộc lộ trọn vẹn các vấn đề của HLV Troussier ở tuyển Việt Nam. Đó là niềm tin mù quáng vào các cầu thủ trẻ, là sự lạnh nhạt đến khó hiểu với nhóm trụ cột đương đã thành danh, là sự bảo thủ trong việc lựa chọn đội hình cùng hạn chế về tốc độ phản ứng ở thực chiến.

Hai trận thua trước Indonesia đều có tỷ số 0-1, đều cho thấy sự trên cơ cả về chuẩn bị chiến thuật lẫn ứng biến trong trận từ HLV đối thủ. Tuy nhiên, trận vừa qua ở Jakarta đã cho thấy những điểm sáng khi HLV Troussier sử dụng nhiều hơn các cựu binh.

Đó có thể là một chỉ dấu cho ông thầy người Pháp ở lượt về. Nhóm trụ cột lớn tuổi đã chơi tốt khi được trao cơ hội. Họ có đủ kinh nghiệm và phù hợp với tính chất căng thẳng của trận đấu tới, họ có thể chơi tốt một lần nữa để cứu đội tuyển, đồng thời giữ lại chiếc ghế cho ông thầy.

viet nam - indonesia anh 4

Đội hình dự kiến của tuyển Việt Nam.

Dù vậy, thông tin từ buổi tập cuối cùng của tuyển Việt Nam cho thấy ông Troussier dường như chưa muốn thay đổi nhiều.

Có khả năng, 6 cầu thủ đã ra sân ở lượt đi (Nguyễn Filip, Bùi Hoàng Việt Anh, Phan Tuấn Tài, Bùi Tiến Dũng, Nguyễn Thái Sơn, Nguyễn Hoàng Đức) sẽ tiếp tục đá lượt về, cùng với 5 cái tên khác (Khuất Văn Khang, Vũ Văn Thanh, Lê Phạm Thành Long và Nguyễn Tiến Linh).

Nếu điều này thành sự thật, tuyển Việt Nam sẽ tiếp tục ra sân mà không có Nguyễn Quang Hải ở đội hình chính. Tại V.League 2023/24, Hải đang là cầu thủ nội ghi bàn tốt nhất với 5 lần lập công, trong đó có 2 bàn được ghi ở 3 trận gần nhất.

Tiền vệ sinh năm 1997 đang trở lại với phong độ đỉnh cao như giai đoạn 2018-2019. Anh cũng là ngôi sao của đội tuyển suốt nhiều năm, người luôn biết tỏa sáng trong những tình cảnh ngặt nghèo. Nếu Hải không thể vào sân, đó sẽ là mất mát lớn.

Trận gặp Indonesia cũng là trận cầu quyết định số phận ông Troussier ở tuyển Việt Nam. Nhiều thông tin cho thấy hợp đồng của HLV này và Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) có điều khoản thành tích ở các giải đấu quan trọng, đặc biệt là vòng loại World Cup.

Trước đó, ông Troussier cũng đã thất bại với các mục tiêu SEA Games và Asian Cup. Nếu không thể thắng Indonesia, đoạn kết giữa ông Troussier với tuyển Việt Nam là điều khó tránh.

Tiết lộ về HLV Park Hang-seo

Mục Thể thao giới thiệu tủ sách về HLV Park Hang-seo. Ở đây, độc giả sẽ có cơ hội tìm hiểu những câu chuyện về nhà cầm quân người Hàn Quốc trong thời gian ông cùng bóng đá Việt Nam làm nên lịch sử ở những giải đấu khu vực Đông Nam Á, lẫn châu Á.

HLV Troussier được tổ chức sinh nhật trước trận gặp Indonesia HLV Philippe Troussier hy vọng học trò sẽ tạo ra những khoảnh khắc tuyệt vời ở trên sân, trong trận gặp Indonesia lúc 20h30 tối nay (21/3).