Bài văn viết về ‘Sóng’ của thủ khoa toàn quốc khối D14 năm 2020 khiến người đọc ‘nổi da gà'

“Sóng” cùng vẻ đẹp nữ tính mà Xuân Quỳnh trao gởi chỉ thuần túy như một đóa ‘Hoa dọc chiến hào’ để mỗi cá nhân có cơ hội bày tỏ dòng tâm sự và cảm nhận…”
Sáng 7/7 vừa qua, môn thi Ngữ Văn tại kỳ thi THPT Quốc Gia 2021 chính thức diễn ra. Đa phần thí sinh đánh giá đề thi năm nay khá sát với nội dung học, vừa sức. Với câu cuối quan trọng nhất, đề năm nay gọi tên bài thơ Sóng của nhà thơ Xuân Quỳnh. 
 Sau khi kỳ thi kết thúc tốt đẹp, công tác chấm thi đã được tiến hành. Đề thi Văn năm nay được đánh giá là vừa sức với học sinh, nhưng vẫn có thể đáp ứng đủ hai tiêu chí: vừa có thể xét tốt nghiệp, vừa xét tuyển đại học.

Khi công tác chấm thi gần hoàn tất, đã xuất hiện những điểm cao, thậm chí là 10 điểm. Đây được coi là một điều đáng kinh ngạc vì Ngữ văn là một môn đặc thù, không có khung chấm cụ thể, phụ thuộc khá nhiều vào cảm quan của người chấm.

Xem thêm Nam sinh đạt điểm 10 môn Ngữ Văn đầu tiên trên cả nước

Mới đây, cư dân mạng truyền tay nhau một bài Văn của Thủ khoa Thủ khoa toàn quốc khối D14 năm 2020 với tổng điểm 29.1. Đến nay, bài văn khiến 'nổi da gà' này vẫn nhận được khá nhiều ý kiến trái chiều. 

Nội dung bài viết được đăng tải trên trang cá nhân của Võ Lập Phúc - 'cha đẻ' của bài văn: 

 

Với văn phong mượt mà, nội dung sâu sắc và nền kiến thức rộng, đặc biệt kiến thức về triết học, bài văn được nhiều người đánh giá cao. Song bên cạnh đó, một luồng ý kiến khác cho rằng, bài văn quá lạm dụng ngôn từ hàn lâm, nhiều lí luận, khuôn sáo, suy diễn... làm mất đi vẻ đẹp nhẹ nhàng, trong sáng vốn dĩ trong tác phẩm này của cố thi sĩ Xuân Quỳnh.

Một số ý kiến của cộng đồng mạng:

"Đọc mà nổi da gà. Không hổ danh thủ khoa"

 "Xuân Quỳnh cũng đọc được bài này chắc cũng hài lòng với thế hệ sau lắm"

"Một bài văn với năng lực diễn đạt ngôn ngữ như này thì điểm cao là đương nhiên rồi"

Được biết, trong kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2020, Võ Lập Phúc (quê An Giang) trở thành thủ khoa toàn quốc khối D14 với tổng số điểm là 29.1, trong đó môn Lịch sử và môn Ngữ văn đều đạt 9.75 điểm, môn tiếng Anh là 9.6 điểm.

Chân dung chàng thủ khoa toàn quốc khối D14 (Ngữ Văn, Tiếng Anh, Lịch Sử)

Hiện tại, Phúc đang là sinh viên năm nhất ngành Quốc tế học Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh. Chàng trai tài năng này còn tích cực tham gia các hoạt động đoàn trường.