Hàng nghìn người chật vật ra khỏi Hà Nội về quê nghỉ lễ

Mọi ngả đường ra khỏi thủ đô như Khuất Duy Tiến, Hồ Tùng Mậu, Nguyễn Xiển đều bị kẹt cứng chiều 28/4 khi hàng trăm nghìn người vội vã xách hành lý ra bến tìm xe khách về quê nghỉ lễ.

Chiều 28/4, ngày làm việc cuối trước kỳ nghỉ lễ Giỗ Tổ và 30/4-1/5, nhiều tuyến đường cửa ngõ thủ đô bị ùn tắc kéo dài. Trong ảnh là đường vành đai 3 đoạn giao với Nguyễn Trãi.

16h30, đường Khuất Duy Tiến (quận Thanh Xuân) tắc nghẽn nặng. Lúc này hàng nghìn người bắt đầu rời thủ đô về quê nghỉ lễ. Dòng phương tiện phần lớn từ phía nội thành đổ ra các cửa ngõ, phải di chuyển chậm.

Dọc tuyến vành đai 3, trên vỉa hè, hàng chục người tập trung tại các điểm để bắt ô tô khách. Việc dừng đỗ giữa đường của nhiều xe càng khiến tình trạng ùn ứ trở nên nghiêm trọng.

Nhiều người tay xách nách mang những túi hành lý đi tìm xe khách dọc đường.

Bên trong bến xe Mỹ Đình, các ghế chờ chật kín người ngồi ngay từ 16h.

Dịp này, nhiều người từ xa cũng trở về thủ đô hoặc "quá cảnh" Hà Nội. Những người lái xe ôm, phụ xe khách thi nhau lao tới tận cửa xe mời chào mỗi khi có xe khách tới.

Phan Đình Hiếu (người Hà Tĩnh) có mặt từ 16h tại bến xe để được về quê sớm. “Bên trong bến đông quá, không có chỗ ngồi nên tôi phải ra ngoài cổng”, Hiếu nói. Để có tấm vé về quê, Hiếu đã đặt trước gần 1 tuần. Anh cho biết, có năm vì đặt muộn, không còn chỗ nằm phải ngồi chen chúc trên xe. Do đó năm nay chàng trai đã rút kinh nghiệm.

17h, dòng phương tiện nối hàng dài trên đường Ngọc Hồi (quận Thanh Trì).

Dòng phương tiện bất chấp luật lệ để qua đường tuỳ tiện, không tuân thủ hiệu lệnh của CSGT.

Gia đình chị Đặng Thị Hạnh trở về TP Phủ Lý (Hà Nam): “Đi quãng đường xa hơn 50km, nhiều lúc con tôi sẽ than mệt mỏi, thấy thương lắm nhưng cũng đành động viên cháu là sắp được gặp ông bà rồi”.

Đường Nguyễn Hữu Thọ hướng từ khu đô thị Linh Đàm tới đường Giải Phóng ùn tắc cả hai chiều. Không ít người lao lên vỉa hè để đi.

17h50, từ đường Cầu Diễn đến Hồ Tùng Mậu bị tắc nghẽn nặng. Đây cũng là điểm đen ùn tắc giao thông hàng ngày khi xung quanh có nhiều trường đại học, cao đẳng.

Giao thông tại ngã tư Mai Dịch (quận Cầu Giấy) rối ren, việc di chuyển của người dân gặp nhiều khó khăn.

Anh Mạnh Hưng tỏ vẻ sốt ruột khi đợi 2 tiếng đồng hồ vẫn chưa thấy xe đến. “Nay bắt xe khách về Ninh Bình thăm nhà mấy hôm, tắc đường là hiển nhiên nên lâu đến mấy tôi cũng phải đợi", anh nói.

Đường Nguyễn Hoàng (quận Nam Từ Liêm) cũng ùn tắc kéo dài tới 3km. Đây là giờ cao điểm mà nhiều sinh viên, dân công sở tan làm đã tranh thủ về quê ngay.

Nhiều người chọn cách đi xe máy về quê để không phải chịu cảnh nhồi nhét, chen lấn trên xe khách.