Chị Ngọc Nga (ngụ TP HCM) cho biết qua lời giới thiệu của bạn bè cũng có con học ở trung tâm này, cuối tháng 7-2024 chị đã đăng ký khóa học tiếng Anh trực tuyến 1 kèm 1 (1 giáo viên và 1 học sinh) cho con với học phí 3,5 triệu đồng. Nhưng học chưa tới 10 buổi, giáo viên bất ngờ thông báo trung tâm đã "đóng cửa và đang nợ lương của giáo viên".
Tìm hiểu thêm, chị Nga tá hỏa khi không riêng chị mà nhiều phụ huynh đã đóng từ 2,6 triệu đồng tới 7,8 triệu đồng để đăng ký khóa học cho các con cũng nhận được thông báo tương tự.
Khi liên hệ với đại diện trung tâm này ở Việt Nam, các phụ huynh được giải thích trung tâm "tạm thời dừng hoạt động do một số vấn đề pháp lý của trường liên quan đến vấn đề ngân hàng"…
Đáng chú ý, trong thời gian từ 25-8 đến sáng 27-8, có nhiều phụ huynh chưa hay biết thông tin gì và vẫn tiếp tục đăng ký khóa học, chuyển tiền vào 2 tài khoản của người đại diện trung tâm tại Việt Nam.
Theo ghi nhận của phóng viên Báo Người Lao Động, một nhóm phụ huynh được lập trên mạng Zalo thống kê lượng tiền học phí đã chuyển vào tài khoản ngân hàng nhưng chưa được học hoặc chưa học đủ thời gian đăng ký, lên tới hơn 1 tỉ đồng.
Theo nhiều phụ huynh, họ chuyển tiền học phí thông qua 3 người trung gian là người Việt, mở tài khoản tại 2 ngân hàng thương mại của Việt Nam. Do đó, họ đã liên hệ ngân hàng đề nghị tạm thời phong tỏa tài khoản để những người này không thể chuyển tiền cho Aya e-Academy.
Tuy nhiên, phóng viên đã liên hệ ngân hàng thương mại nơi mở tài khoản cho L.V.T và hai người khác làm trung gian nhận tiền học phí của trung tâm tiếng Anh này, thì được biết muốn phong tỏa tài khoản phải có yêu cầu của cơ quan công an.
"Các phụ huynh có thể làm đơn tố cáo gửi cơ quan công an, khi có yêu cầu của cơ quan chức năng, ngân hàng mới phong tỏa tài khoản của đối tượng nghi ngờ gian lận hoặc lừa đảo" - đại diện một ngân hàng giải thích.
Đến sáng 27-8, L.V.T, một trong những tài khoản đứng ra nhận tiền học phí và chuyển tiền giúp cho trung tâm tiếng Anh này, thông tin với các phụ huynh rằng bản thân ông cũng là một phụ huynh có con học tại trung tâm này. Ông chỉ làm dịch vụ tài chính và chuyển tiền giúp Aya e-Academy, lấy một phần phí hoa hồng, chứ không liên quan đến hoạt động của trung tâm này.
"Từ tối hôm qua tới sáng nay, 27-8, những tài khoản của phụ huynh nào chuyển học phí cho con mà tôi biết, tôi đã hoàn trả lại thay vì chuyển tiếp cho Aya e-Academy. Hiện tôi đang liên hệ Đại sứ quán Philippines để báo cáo vụ việc" - ông L.V.T phân trần.
Báo Người Lao Động sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc…