"Khóc thét" vì tour giá rẻ, 3h sáng phải thức dậy, bữa ăn toàn rau

Để chào hè, hàng loạt tour giá rẻ, khuyến mãi "khủng" đã được tung ra. Tuy nhiên, nhiều khách hàng đã phải rơi vào tình huống "dở khóc dở cười" khi chất lượng tour đã bị cắt xén.

"Cực hình" khi đi tour giá rẻ

"Tối nay, đoàn mình sẽ nghỉ trong khách sạn gần sân bay Incheon. Khoảng 3 giờ sáng, mình tập trung ở sảnh để di chuyển ra sân bay làm thủ tục về Việt Nam", hướng dẫn viên nói.

Minh Tâm (28 tuổi, ngụ TPHCM) đã khá bất ngờ trước đề nghị của hướng dẫn viên. Cô cho rằng đây là trải nghiệm tệ nhất mà cô gặp phải trong chuyến đi Hàn Quốc với công ty T., một đơn vị chuyên cung cấp tour giá rẻ.

Giữa đêm, Tâm cùng các hành khách chung đoàn đã phải có mặt ở sảnh trong tình trạng ngái ngủ. Khi đến sân bay, cô được phát phần hambuger kèm nước ngọt để ăn sáng. Rạng sáng, máy bay cất cánh từ Seoul về TPHCM. Cô gần như không ngủ được vì ghế trên chuyến bay giá rẻ quá tệ, không thể bật ra sau, chỗ ngồi chật chẳng thể duỗi chân. Tâm nói: "5 tiếng trôi qua như cực hình. Đó là lần cuối cùng tôi chọn đi tour giá rẻ".

Cô mua tour Seoul - đảo Nami của một công ty du lịch ở TPHCM với giá 11,9 triệu đồng. Thấy giá quá mềm, Tâm đã nhanh chóng cọc tiền, hoàn thành thủ tục gửi cho công ty để xin visa. Chuyến đi 5 ngày 4 đêm của Tâm đã đi đến nhiều địa điểm tại xứ sở kim chi, và "phải ghé thăm" nhiều cửa hàng mua sắm nhân sâm, mỹ phẩm. Trong chuyến đi, Tâm có 2 đêm ngủ trên máy bay.

Khóc thét vì tour giá rẻ, 3h sáng phải thức dậy, bữa ăn toàn rau - 1

Hình ảnh trong chuyến đi Hàn Quốc của Minh Tâm (Ảnh: NVCC).

Theo Tâm, đơn vị cung cấp buộc phải chọn hãng bay giá rẻ, giờ bay xấu để có thể giảm chi phí. Điều này đã làm ảnh hưởng lớn đến trải nghiệm của khách hàng. Sau chuyến đi Hàn Quốc, cô quyết định không "đặt cược" vào tour giá rẻ một lần nào nữa.

Ông Nguyễn Trần Hoàng Phương, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Du lịch và Xã hội cho biết, bản thân đã gặp nhiều trường hợp "dở khóc dở cười" vì tour giá rẻ. Cụ thể, khách sạn 5 sao nhưng cách xa trung tâm 40km, nhà hàng 5 sao nhưng cả 5 món ăn toàn là rau.

Khóc thét vì tour giá rẻ, 3h sáng phải thức dậy, bữa ăn toàn rau - 2

Các tour hành hương trở nên phổ biến trong năm 2023 (Ảnh: Ngọc Ngân).

Theo ông Phương, điều này thường gặp nhất ở các tour hành hương. "Có nơi tổ chức tắm biển, đi miếu, chùa hằng năm với hình thức Phật tử gom tiền, sau đó mọi người tự thuê xe, thuê đồ đi. Tôi còn ám ảnh cảnh bưng nồi niêu xoong chảo, đồ ăn chuẩn bị ì xèo trong thùng và nấu nướng mồ hôi nhễ nhại. Từ đó, tôi ám ảnh 2 chữ "du lịch".

Hình thức này vẫn phù hợp với một số người, nhưng tôi không cổ súy vì nó gây nên những chuyện tai hại, ảnh hưởng đến uy tín, sức khỏe, hình ảnh du lịch cũng như người đi du lịch. Đồ ăn đem theo tự nấu nướng không vệ sinh, không thể bảo quản tốt, ngủ trong chùa hoặc nhà nghỉ bình dân, đi xe thường thì cũ kỹ. Đó là những gì còn tồn tại đến bây giờ, không chỉ ở Việt Nam mà đã vươn ra Campuchia, Thái Lan và cả Ấn Độ.

Chuyên gia có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực du lịch chia sẻ, dù môi trường bên ngoài có khắc nghiệt nhưng nơi ở, môi trường sống của khách du lịch phải tốt thì mới cảm nhận được điểm đến một cách tuyệt vời nhất. Đặc biệt, những tour tâm linh, những tour thuộc về tinh thần, giá trị.

Khóc thét vì tour giá rẻ, 3h sáng phải thức dậy, bữa ăn toàn rau - 3

Người tham quan có nhiều trải nghiệm tệ với những tour du lịch giá rẻ (Ảnh: Ngọc Ngân).

Đơn vị tổ chức tour giá rẻ thế nào?

Anh Đinh Hiếu Nghĩa, Giám đốc Marketing của Tugo cho biết đơn vị đã nhận được nhiều tin nhắn "chửi" khi đưa ra tour Thụy Sĩ 8 ngày 7 đêm với giá 29,999 triệu.

Theo khảo sát, giá vé máy bay từ TPHCM đến Thụy Sĩ đã dao động từ 20-30 triệu, tùy thuộc vào hãng hàng không. Đồng thời, chi phí khách sạn, dịch vụ tại quốc gia châu Âu này khá đắt đỏ. Vì thế, việc đưa ra gói tour này đã khiến nhiều khách hàng nghi ngờ về chất lượng tour cũng như độ tin cậy của đơn vị. Đồng thời, tour này cũng đã gây tranh cãi trên mạng xã hội trong thời gian dài.

Anh Nghĩa cho biết, để làm được tour giá tốt, đơn vị phải cam kết với đơn vị đối tác lượng khách gửi đến Thụy Sĩ trong năm. Đồng thời, công ty cung cấp phải phối hợp với hãng hàng không Air China để "hạ" giá thành của vé máy bay. Tour giá tốt được đưa ra với mục đích kích cầu du lịch, vì thế, các đơn vị cung cấp tuyệt đối không được cắt giảm chất lượng khách sạn, vé máy bay hay bữa ăn của khách hàng.

"Để tránh tình trạng tour giá rẻ "ép" khách hàng vào trải nghiệm tồi tệ, công ty du lịch buộc phải cụ thể hóa mọi lịch trình của tour, công khai và minh bạch trên website và khách hàng hoàn toàn có thể kiểm tra thông tin cụ thể. Đồng thời, chúng tôi cũng cam kết mọi thứ bằng văn bản cùng khách hàng của mình", anh Nghĩa nói.

Khóc thét vì tour giá rẻ, 3h sáng phải thức dậy, bữa ăn toàn rau - 4

Phố ẩm thực đêm tại Đài Loan (Ảnh: Ngọc Ngân).

Trước kỳ nghỉ lễ 30/4, thị trường tour giảm giá cũng khá sôi động. Thậm chí, nhiều đơn vị đã "mạnh tay" giảm 20-30% so với giá tour bình thường. Điều này cũng khiến các khách hàng phân vân lựa chọn tour, lo lắng liệu chất lượng dịch vụ có bị cắt xén.

Theo chị Trần Thị Bảo Thu, Giám đốc Truyền thông của Vietluxtour, các tour cho kỳ nghỉ lễ 30/4 đã được hoạch định, sản phẩm đã được tính toán nằm trong mục tiêu giá tốt cho khách hàng. Để thực hiện các tour này, công ty đã phải giữ chỗ từ trước với lượng vé ổn định.

Khóc thét vì tour giá rẻ, 3h sáng phải thức dậy, bữa ăn toàn rau - 5

Dịch vụ bữa ăn của khách hàng là điều không thể cắt giảm (Ảnh minh họa: Ngọc Ngân).

Việc chênh lệch giá có thể nằm ở dịch vụ khách sạn 3 sao hoặc 5 sao, thời điểm mà du khách lựa chọn. "Công ty du lịch phải giữ được chương trình liên kết đối tác để có giá ưu đãi.

Hiện tại, khách hàng có rất nhiều phương thức để so sánh giá, đọc qua chương trình tour đã có thể nhận định được. Vì thế, các đơn vị tổ chức tour không thể cắt giảm tuyến điểm hay giảm bớt dịch vụ, điều này sẽ ảnh hưởng rất lớn lựa chọn của khách hàng trong lần sau", chị Thu nói.

Khóc thét vì tour giá rẻ, 3h sáng phải thức dậy, bữa ăn toàn rau - 6

Melaka - điểm tham quan phổ biến tại Malaysia được các công ty du lịch Việt Nam lựa chọn (Ảnh: Ngọc Ngân).

Nhằm tránh được những tour "trời ơi", khách hàng có thể yêu cầu nhân viên tư vấn cung cấp chi tiết các dịch vụ, tiêu chuẩn khách sạn, hãng hàng không, giờ bay và những chi phí không bao gồm.

Theo lời khuyên của chị Thu, khách hàng nên lựa chọn những công ty du lịch uy tín. Bởi lẽ, họ sẽ không dám sử dụng dịch vụ kém chất lượng, sẽ ảnh hưởng đến thương hiệu hàng chục năm gây dựng.