Không được gia đình ủng hộ, nữ sinh Lai Châu vẫn quyết tâm du học, 4 lần giành học bổng

"Khi bạn khao khát điều gì đó, cả vũ trụ sẽ hợp lực giúp bạn đạt được" - Đó cũng chính là câu nói tựa như kim chỉ nam giúp Thanh quyết tâm và kiên định trên hành trình phát triển của bản thân.

Phạm Nguyễn Kiều Thanh (sinh năm 2005, hiện sống ở Leicestershire, Anh quốc) vừa xuất sắc giành được học bổng toàn phần Global Studies trị giá €76.000 (gần 2 tỉ VND) để theo học chương trình cử nhân tại đại học danh tiếng Maastricht.

Global Studies là học bổng duy nhất dành cho sinh viên ngoài EU/EEA cho bậc cử nhân và chỉ có 1 suất, vì vậy Thanh vừa vui vừa tự hào vì đã vượt qua nhiều ứng cử viên nặng ký khác. Tháng 8 này, Thanh bắt đầu theo học tại ngôi trường hàng đầu ở Hà Lan.

Không được gia đình ủng hộ, nữ sinh Lai Châu vẫn quyết tâm du học, 4 lần giành học bổng - Ảnh 1.
Phạm Nguyễn Kiều Thanh

Quyết tâm đi du học dù ban đầu gia đình không ủng hộ

Từ lúc học cấp 2, Thanh đã nhen nhóm ý định đi du học để khám phá một vùng đất mới. Thời điểm đó, ở quê Thanh, chuyện sang nước ngoài học hành vẫn còn khá mới mẻ. Gia đình em cũng chưa bao giờ nghĩ đến chuyện cho con một mình "lăn lộn" nơi xứ người. Chính vì thế nên bố mẹ cũng chỉ định hướng cho Thanh theo một lộ trình truyền thống: đi học cấp 3 ở Hà Nội rồi thi đại học ở Việt Nam.

Năm lớp 9, Thanh tự mày mò giành được một suất học bổng tại New Zealand nhưng vì tuổi còn quá nhỏ nên không được gia đình đồng ý. Nữ sinh Lai Châu tiếp tục ôn luyện, xuất sắc được học bổng 100% của một trường tư nổi tiếng ở Hà Nội.

Trong khoảng thời gian này, Thanh vẫn ấp ủ ý định hiện thực hóa ước mơ du học. Em năng nổ tham gia các CLB, sự kiện tại trường và có bảng thành tích khá tốt. Trải qua những phần Viết luận (personal statement) về động lực của bản thân và phỏng vấn với ban tuyển sinh, cuối cùng Thanh giành học bổng 100% để đi du học tại Anh quốc khóa A-level. Lúc này, bố mẹ mới thật sự tin là Thanh quyết tâm đi du học thật và ủng hộ lựa chọn của con gái.

"Em có sở thích đọc sách từ hồi cấp 2 và rất thích cuốn Nhà Giả Kim. Lần đầu đọc, em cũng không có cảm xúc gì mãnh liệt lắm, nhưng khi bỏ lỡ cơ hội đến New Zealand, em vẫn luôn mong muốn được đi du học. Cuối cùng thì em cũng đã đến Anh năm lớp 11.

Hè năm ấy, em đọc lại cuốn sách ấy một lần nữa và lúc đó mới thật sự cảm thấu được câu chuyện đó. Em tin rằng: 'Khi bạn khao khát điều gì đó, cả vũ trụ sẽ hợp lực giúp bạn đạt được'. Đó cũng chính là câu nói tựa như kim chỉ nam giúp em quyết tâm và kiên định trên hành trình phát triển của bản thân", Thanh chia sẻ.

Bài luận về quê hương giúp nữ sinh Lai Châu giành học bổng toàn phần

Với học bổng Global Studies, Thanh bắt đầu nộp từ đợt cuối tháng 1, đầu tháng 2 và nhận được thư mời phỏng vấn cuối tháng 3. Sau đó 1 tuần thì em nhận được kết quả.

Để được xét học bổng, Thanh phải được nhận vào chương trình trước bằng cách chuẩn bị 2 bài luận, 1 bài là về động lực (motivation letter) và 1 bài viết về một vấn đề xã hội bất kỳ. Với Motivation letter, Thanh đã bày tỏ về lý do em chọn ngành và chọn trường - những gì trường có thể hỗ trợ để làm bước đệm giúp em đạt được ước mơ và mục tiêu của mình.

Bài luận thứ 2 rất quan trọng, với đề mở, Thanh đã chọn viết về childhood poverty (tuổi thơ nghèo khó) - một thực trạng mà em nhìn thấy rất rõ tại địa phương mình.

"Em lớn lên chủ yếu là ở thành phố Lai Châu, nhưng em sinh ra ở một bản nhỏ cách thành phố 1 tiếng lái xe và ông bà em bây giờ vẫn còn ở đó. Em thường xuyên thăm ông bà, đồng thời công việc của bố em là mở đường cho người dân bản đi ra được ngoài thành phố và kết nối giao thông với các khu vực khác, nên em cũng thường xuyên được theo bố đi lên bản chơi. Vì vậy, em luôn nhìn thấy một thực trạng nhức nhối là các em nhỏ vùng cao không có điều kiện đến trường vì gia đình khó khăn, phải nghỉ học sớm để đi làm nương giúp bố mẹ hoặc chỉ ở nhà chăm các em nhỏ khác.

Đây là một chuỗi các vấn đề liên kết với nhau, dẫn đến các vấn nạn như tảo hôn, khai thác tài nguyên không bền vững nên cái nghèo vẫn tiếp tục đeo bám đến các thế hệ sau này. Em cũng bày tỏ mong muốn có thể có kiến thức để có thể phần nào giúp bản làng, quê hương cải thiện đời sống của người dân".

Ngoài 2 bài luận, Thanh còn điền một form riêng cho học bổng gồm CV và trả lời một số câu luận ngắn như: tại sao lại chọn trường, potential (tiềm năng) như thế nào… Vì ngắn nên Thanh cho biết, bản thân em cần lựa những gì chưa có cơ hội nói trong motivation letter và căn câu chữ sao cho súc tích nhất có thể.

Đặc biệt, với bài thuyết trình 10 phút tổng hợp lại tất cả những gì có trong 2 form kia (form học bổng và form apply ngành học), Thanh đã rất cố gắng và thể hiện sự tự tin, niềm đam mê của bản thân qua cách ăn nói, phong thái…

Không được gia đình ủng hộ, nữ sinh Lai Châu vẫn quyết tâm du học, 4 lần giành học bổng - Ảnh 2.

Thanh đã chủ động liên lạc với các sinh viên đang học tại trường và những người bạn sẽ đồng hành cùng em trong 3 năm sắp tới qua các trang mạng xã hội để làm quen trước.

Có một kỷ niệm khó quên trong quá trình nộp hồ sơ của Thanh, đó là vô tình lúc đầu khi chọn ngành qua Studielink, em lại bấm nộp nhầm một ngành khác và còn viết luận gần xong cho ngành đó nữa. Sau đó Thanh phải hủy đơn và nộp lại ngành khác. Tình huống dở khóc dở cười không khỏi khiến nữ sinh Lai Châu lo lắng. May mắn mọi chuyện sau đó cũng diễn ra suôn sẻ.

Nói về lý do chọn Hà Lan để học đại học, Thanh cho biết bản thân em luôn muốn có cơ hội khám phá văn hóa và du lịch trải nghiệm, mà châu Âu lại có tất cả những điều ấy. Bên cạnh đó, các mục tiêu của em luôn gắn với phát triển bền vững, mà Hà Lan thì rất nổi tiếng với phát triển bền vững và sống xanh nên em tin là Hà Lan là một điểm đến thích hợp để theo đuổi những mục tiêu và mong muốn của mình.

Vì từng có 2 năm đi du học nên việc chuẩn bị qua một đất nước mới cũng không quá khó khăn với Thanh. Em đã chủ động liên lạc với các sinh viên đang học tại trường và những người bạn sẽ đồng hành cùng em trong 3 năm sắp tới qua các trang mạng xã hội để làm quen trước.

Thanh khuyên các bạn nếu có nguyện vọng đi du học hãy cứ tiếp tục cố gắng để theo đuổi mục tiêu của mình. Khi nào cơ hội, thời cơ đến thì nó sẽ đến, và việc của bạn là nắm lấy nó.

"Đôi khi, chúng ta nghĩ rằng việc không được đi du học ngay bây giờ, khi ước mơ còn đang rực lửa, sẽ khiến mình chùn bước và bỏ cuộc, nhưng có lẽ đây chỉ là vì thời cơ chưa chín muồi thôi.

Nếu bạn bỏ lỡ cơ hội du học cấp 3, thì vẫn còn đại học, thạc sĩ và cao học ở phía trước. Du học là để được trải nghiệm, đừng biến một mong muốn được trải nghiệm thuần khiết trở thành một gánh nặng. Khi đó, bạn có thể enjoy hành trình chuẩn bị hồ sơ và cuối cùng sẽ đi về đến đích", Thanh cho biết.