Mẹ của Trung tá Trương Hồng Kỳ: ‘Mời đi ăn lễ, sao giờ lại ra đám tang vậy trời’

Ngân Hà
Đó là lời trách đầy xót xa của cụ Trần Thị Thắm (93 tuổi), mẹ Trung tá Trương Hồng Kỳ, khi biết mình được các con đưa qua nhà để vĩnh biệt người con trai út.

Trưa 2/9, trong ngôi nhà nhỏ ở khu phố Long Hải Bắc, phường Xuân Yên, TX Sông Cầu, Phú Yên, cụ Trần Thị Thắm - mẹ của Trung tá Trương Hồng Kỳ phải ngồi dựa vào những bao tải lớn nơi góc nhà để trụ vững trong đám tang con trai út.

Cụ Trần Thị Thắm, năm nay đã 93 tuổi, cái tuổi chẳng thể chịu nổi sự mất mát lớn lao như thế. Tay run rẩy lau từng vệt nước mắt, miệng lẩm bẩm theo từng tiếng nấc, những câu trách cứ trong miệng mãi không nghe rõ lời.

Cụ Trần Thị Thắm (93 tuổi) là mẹ của Trung tá Trương Hồng Kỳ, người đã hy sinh khi dũng cảm cứu sống 2 người dân.

Cụ Trần Thị Thắm (93 tuổi) là mẹ của Trung tá Trương Hồng Kỳ, người đã hy sinh khi dũng cảm cứu sống 2 người dân.

Con trai cụ Thắm là Trung tá Trương Hồng Kỳ đã dũng cảm hy sinh ngày 1/9/2023 để cứu 2 người dân khỏi bị chết đuối. Tới hôm nay 2/9 - ngày sinh nhật anh Kỳ, mẹ anh mới biết người con trai út đã ra đi mãi mãi.

Mới sáng tinh mơ đã thấy mặt mấy đứa con tui ở nhà mình. Chúng nó bảo tui qua nhà thằng Kỳ ăn lễ Quốc khánh 2/9 và cũng là sinh nhật thằng Kỳ. Tui hỏi tụi nó sao mọi năm không mời mà nay lại mời vào sáng sớm như thế, thì chúng nó chẳng bảo gì”, cụ Thắm xúc động kể.

Nghi có chuyện chẳng lành nhưng cụ Thắm vẫn theo các con qua nhà anh Kỳ. Đến nơi, cụ đã ngã quỵ trong đau đớn khi chứng kiến người con trai mãi ra đi.

Kỳ ơi là Kỳ, con ơi là con! Sao chẳng ai báo trước với tui để tui phải thấy cảnh này! Mời đi ăn lễ, mời đi sinh nhật sao giờ lại ra đám tang vậy trời ơi”, tiếng trách than đau lòng của cụ Thắm khiến những người có mặt trong tang lễ cũng nghẹn ngào.

Vợ và con Trung tá Trương Hồng Kỳ xót xa trong lễ tang.

Vợ và con Trung tá Trương Hồng Kỳ xót xa trong lễ tang.

Người con gái lớn của cụ Thắm là bà Trương Thị Hồng Nga (65 tuổi) – chị gái anh Kỳ, dìu mẹ già đi từng bước sờ lên tất cả những vật dụng liên quan đến con trai mình còn sót lại. Vừa đi, miệng cụ Thi lẩm bẩm như người không hồn: “Thằng Kỳ đi theo cha rồi, để tôi lại một mình sao tôi chịu được”.

Bà Nga với đôi mắt đỏ hoe, môi mím chặt không bật khóc, gồng mình ôm mẹ, động viên mẹ vượt qua cú sốc lớn.

Bà Nga kể, Trung tá Trương Hồng Kỳ là con út, sinh ra trong ra trong gia đình có 9 anh chị em. Bố của anh Kỳ đã mất cách đây hơn 10 năm nên anh luôn tự mình vượt qua mọi thứ, luôn là chỗ dựa, là cánh tay vững chãi cho mẹ già và vợ con.

Khi nghe tin Kỳ gặp nạn, tôi như chết lặng. Bởi tôi là chị cả trong nhà nên rất hiểu nỗi vất vả và khó khăn của Kỳ. Kỳ đi công tác xa nhà hoài, vất vả lắm, có gì ngon cũng đem về cho chị, cho mẹ. Kỳ hiếu thảo và thương mẹ lắm, giờ Kỳ không còn nữa thì không biết phải làm sao”, - bà Nga nghẹn ngào.

Tang lễ Trung tá Trương Hồng Kỳ

Tang lễ Trung tá Trương Hồng Kỳ

Không gian tang thương đầy hoa và những giọt nước mắt tiễn biệt của gia đình, người thân và đồng đội của Trung tá Trương Hồng Kỳ tại khu phố nhỏ, ai ai cũng tiếc thương người cán bộ tài đức vẹn toàn, sẵn sàng hy sinh tính mạng của mình vì sự an toàn, hạnh phúc của Nhân dân.Ngày 2/9, ghi nhận tấm gương dũng cảm cứu người, hy sinh anh dũng của Trung tá Trương Hồng Kỳ, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đã ký quyết định truy tặng Huân chương Dũng cảm.

Đại tướng Phan Văn Giang - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng đã ký quyết định truy thăng quân hàm sĩ quan trước thời hạn từ Thiếu tá lên Trung tá cho ông Trương Hồng Kỳ.

UBND tỉnh Phú Yên và UBND thị xã Sông Cầu đã ký quyết định tặng Bằng khen, giấy khen đối với ông Trương Hồng Kỳ.

Trung tướng Trịnh Đình Thạch - Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Quân khu 5 và đoàn công tác của Quân khu 5 đã đến thăm, động viên, chia buồn; trao các quyết định của cấp trên và số tiền hỗ trợ 50 triệu đồng của Bộ tư lệnh Quân khu cho gia đình, vợ con Trung tá Trương Hồng Kỳ.

Bộ Tư lệnh Quân khu 5 đã chỉ đạo các cơ quan chức năng khẩn trương phối hợp với Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh Phú Yên, cùng cấp ủy, chính quyền địa phương và gia đình chăm lo hậu sự cho Trung tá Trương Hồng Kỳ; đồng thời báo cáo đề nghị cấp trên xem xét, giải quyết các chế độ, làm chính sách cho Trung tá Trương Hồng Kỳ và gia đình.

Minh Minh - Nguyễn Gia