Những người hùng thầm lặng trong vụ cháy chung cư mini Khương Hạ

Ngân Hà
Trong vụ cháy chung cư mini tại phố Khương Hạ, phường Khương Đình, quận Thanh Xuân, có những người hùng thầm lặng đã sẵn sàng lao vào khói lửa để cứu người.

chay-chung-cu-mini-shipper-doi-cuu-ho-0-dong-8-tieng-xuyen-dem-cuu-nguoi-1694664282.jpg

Anh Nguyễn Đăng Văn (30 tuổi, quê Bắc Ninh, làm nghề shipper), dũng cảm cứu khoảng 10 người trong vụ cháy chung cư mini đêm 12/9.

Có mặt tại hiện trường vụ cháy chung cư mini tại Khương Đình (Thanh Xuân, Hà Nội), anh Nguyễn Đăng Văn (30 tuổi, quê Bắc Ninh, làm nghề shipper) mướt mải mồ hôi, mặt đen sạm lại vì khói. Đăng chính là người đã dũng cảm lao vào đám cháy đêm 12/9 để cứu người.

Nhớ lại thời khắc này, anh Văn kể lại, đêm 12/9, khi đang giao hàng ngoài đường thì bất ngờ anh nhận được tin nhắn của anh trai, báo người thân đang bị mắc kẹt tại tòa chung cư mini gặp hỏa hoạn tại Khương Đình.

"Lúc này, người nhà em đang ở trên tầng 4 của tòa nhà. Nhận tin, em vội vàng chạy xe tới nơi thì chung quanh đã đông nghịt người", anh Văn nhớ lại.

nhung-nguoi-hung-tham-lang-trong-vu-chay-chung-cu-mini-khuong-ha-1694664365.mp4

Đúng 0 giờ 23 phút, Nguyễn Đăng Văn có mặt dưới chân tòa nhà. Lúc này, khói vẫn ngùn ngụt bốc lên cao, mùi khét sực lên tứ phía. Tiếng còi xe cứu hỏa, tiếng người hô hoán vang động. Nhìn lên tầng 4 đã tối om, lòng Văn nóng như lửa đốt.

"Trên nhà lúc ấy, em có một cô cháu gái 13 tuổi đang chưa thể thoát ra. Không nghĩ quá nhiều, khi thấy một anh công an chạy vào, em cũng chạy theo. Để bảo vệ, em đeo khẩu trang, đội ngược mũ bảo hiểm. Khi đó em sợ lắm, nhưng người nhà mình bên trong, không thể không vào", vừa kể, Văn vừa lấy tay xoay ngược chiếc mũ đang đội trên đầu để minh họa.

chung-cu-mini-chay-den-sau-hoa-hoan-1694664398.jpg

Tòa chung cư mini đen đúa vì khói sau hỏa hoạn.

Chạy lên tới tầng 4, Văn dùng búa đập vỡ cánh cửa và cứu được anh, chị họ cùng con gái bên trong rồi đưa ra ngoài. Nhưng không dừng lại ở đó, anh tiếp tục lao vào hiện trường, lên thẳng các tầng khác do... nghe thấy tiếng kêu cứu.

"Lên tới nơi, em gặp một gia đình 5 người. Em đi trước, lấy dép và khăn ướt cho người ta. Đến đoạn cầu thang, em phải bế họ đi qua nữa", Văn kể. Trong vụ hỏa hoạn đêm 12/9, Nguyễn Đăng Văn đã cứu được khoảng 10 người.

“Em bịt khẩu trang đã nhúng nước, lúc ấy hết lửa rồi, chỉ còn khói độc thôi, cũng sợ, nhưng thấy mọi người thương lắm. Lúc ấy, mình chỉ nghĩ cứu người", anh Văn chia sẻ.

Cũng trong vụ hỏa hoạn, những người chứng kiến còn kể cho nhau nghe về chiếc thang "cứu mạng" của một vị bác sĩ sinh sống tại chung cư mini này. Chị Hương, sống ngay sát hiện trường kể lại, khi vụ cháy xảy ra, một hộ gia đình sinh sống trên tầng 5 đã sử dụng thang sắt để thoát xuống mặt đất.

"Chiếc thang này sau đó cũng trở thành "đường thoát" cho hàng chục người khác sinh sống lân cận", chị Hương kể lại.

thang-cuu-ho-chung-cu-mini-1694664428.jpg

Chiếc thang cứu hộ đã thành lối thoát cho hàng chục người tại chung cư mini bị cháy.

Chị Hương cũng cho biết, đối với người dân cũng như các nạn nhân, chính những chiến sĩ phòng cháy, chữa cháy, các nhân viên y tế... đã căng mình cứu hộ, cứu nạn đêm qua cũng chính là những người hùng thầm lặng. Chính bởi vậy, trong suốt quá trình lực lượng chức năng thực hiện nhiệm vụ, người dân sinh sống quanh hiện trường vụ cháy đã có những hành động đẹp để tiếp sức và hỗ trợ lẫn nhau.

"Chúng tôi cùng nhau chuẩn bị các phần ăn, nước uống cho lực lượng chức năng cũng như bà con bị ảnh hưởng bởi vụ cháy. Ngoài ra, tổ dân phố cũng vận động mọi người cùng đóng góp, chia sẻ để cùng vượt qua hoạn nạn", chị Hương nhấn mạnh.

tam-long-trong-con-hoan-nan-vu-chay-chung-cu-mini-1694664444.jpeg

Anh Hà Quang Trung, người dân tại ngõ 29/70 cùng bà con chuẩn bị những suất ăn nhẹ.

Trước đó, vào hồi 23 giờ 50 phút đêm 12/9, trên địa bàn phường Khương Đình, quận Thanh Xuân xảy ra một vụ cháy đặc biệt nghiêm trọng tại nhà ở ngách 29/70 phố Khương Hạ, có diện tích hơn 200m2 với khoảng 150 người dân sinh sống.

nghia-cu-cao-dep-trong-vu-hoa-hoan-1694664537.jpg

Nhiều người dân âm thầm hỗ trợ các gia đình nạn nhân trong vụ hỏa hoạn.

Ngay sau khi nhận được thông tin về vụ cháy, lãnh đạo thành phố Hà Nội, lực lượng Công an thành phố Hà Nội, lãnh đạo quận Thanh Xuân đã ngay lập tức có mặt tại hiện trường và thực hiện các phương án cứu chữa.

doi-fas-angel-cuu-nguoi-trong-vu-chay-chung-cu-mini-1694664614.jpg

Đội hỗ trợ FAS ANGEL hỗ trợ lực lượng chức năng cứu nạn, cứu hộ trong vụ hỏa hoạn.

Khoảng 4 giờ 45 phút sáng 13/9, lực lượng chức năng đã dập tắt hoàn toàn đám cháy. Đến 5 giờ sáng cùng ngày, thống kê sơ bộ, đã thực hiện cứu hộ thành công hơn 70 người dân, đưa đi cấp cứu 54 người, trong đó có người đã tử vong.

Ngân Hà (Tổng hợp)