Mời 200 người đến hội thảo tặng quà để dụ mua thực phẩm chức năng

Theo cơ quan chức năng, ban đầu các đối tượng tặng kèm theo các sản phẩm giá rẻ như đường, mì chính, dầu ăn, sau đó giới thiệu bán các sản phẩm không rõ nguồn gốc.

Ngày 3/4, Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) cho biết Cục QLTT Hải Phòng vừa ngăn chặn kịp thời thủ đoạn mời gọi người dân đến dự hội thảo được tặng quà nhằm lừa bán "thần dược" không rõ nguồn gốc.

Theo cơ quan chức năng, mỗi ngày có hàng trăm người dân, tiểu thương và đặc biệt là người cao tuổi đến nghe thuyết trình, quảng cáo, giới thiệu sản phẩm tại chợ Cầu Vồng (Hải Phòng). Trung bình, căn phòng đón tiếp trên dưới 200 người/ngày.

Theo đó, ngày 31/3, Đội QLTT số 8 - Cục QLTT TP Hải Phòng - đã phối hợp với cơ quan chức năng đã tiến hành kiểm tra đột xuất địa điểm kinh doanh của Công ty TNHH Thương mại LSKT.

Tại thời điểm kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện chủ công ty và nhân viên đang trưng bày, quảng cáo giới thiệu sản phẩm và tặng kèm sản phẩm khuyến mại.

Trong đó, chủ yếu bán các sản phẩm như trà mật ong sâm Honey, kem đánh răng Hắc Sâm, thực phẩm chức năng An Cung Hoàn… Hàng hóa khuyến mại gồm đường trắng, gạo, dầu ăn, mì chính là hàng hóa do Việt Nam sản xuất.

Đoàn kiểm tra cũng phát hiện thực phẩm chức năng An Cung Hoàn là hàng hoá do nước ngoài sản xuất, bao bì có nhãn phụ bằng tiếng Việt nhưng không rõ đơn vị nhập khẩu, chịu trách nhiệm đối với hàng hóa.

hoi thao tang qua anh 1

Lực lượng QLTT thu giữ lô thực phẩm chức năng An Cung Hoàn tại địa điểm kiểm tra. Ảnh: DMS.

Theo cơ quan chức năng, để tạo sự tin tưởng và kích thích người dân mua hàng, ban đầu, các đối tượng tặng kèm các sản phẩm có giá thành rẻ như đường, mì chính, gạo, dầu ăn... Sau đó sẽ giới thiệu các sản phẩm chính, chủ yếu là trà mật ong, kem đánh răng có xuất xứ từ nước ngoài và đặc biệt là An Cung Hoàn - một loại thuốc được cho là "thần dược" chữa đột quỵ.

"Người tham dự sẽ được phát phiếu cộng điểm, quảng cáo giới thiệu sản phẩm và tặng quà khuyến mại dựa trên số điểm cộng từ việc mua hàng, sau đó các đối tượng tiến hành thu tiền và chuyển hàng về tận nhà cho người tham gia", Tổng cục QLTT cho biết.

Đối với lô hàng có dấu hiệu vi phạm trên, Đội QLTT số 8, Cục QLTT TP Hải Phòng, đã tạm giữ hơn 20 hộp An Cung Hoàn để tiếp tục xác minh, làm rõ. Theo quy định, mức xử phạt đối với hành vi vi phạm trên là 55 triệu đồng và buộc tiêu hủy toàn bộ số hàng hóa kém chất lượng.