Kỳ lạ ngôi làng phụ nữ gặp nhau là hút thuốc lào: ‘Phải rít đến khi không được nữa thì thôi!’

Admin
"Làm việc mệt quá bà lại lên bờ đánh thêm một, hai bi thuốc, xong thì xuống làm tiếp mới thấy khỏe các cháu ạ”, bà Tiên cho biết.
Như thường ngày, mỗi buổi đi làm đồng, ngoài con dao quắm, bà Vũ Thị Tiên (trú tại xã Vũ Bình, huyện Lạc Sơn, tỉnh Hòa Bình) không quên mang theo điếu cầy để hút thuốc lào. Với bà Tiên và nhiều phụ nữ trung niên khác tại ngôi làng nhỏ này, điếu cầy chính là vật bất ly thân, đi đâu cũng phải có. 

 
Trong túi đi làm của bà Tiên khi nào cũng phải có điều cầy 
 
“Đi cấy hay làm việc ngoài đồng, bà lúc nào cũng phải bỏ điếu cầy vào cái ‘nhẳng’ mà đi. Làm việc mệt quá bà lại lên bờ đánh thêm một, hai bi thuốc, xong thì xuống làm tiếp mới thấy khỏe các cháu ạ”, bà Tiên cho biết. 

Hầu như phụ nữ ở đây ai cũng biết hút thuốc lào. Dạo quanh một vòng trong làng, đâu đâu cũng là những tiếng rít thuốc kéo dài. Với những người phụ nữ tại xã Vũ Lâm (nay là xã Vũ Bình), việc “ăn” thuốc lào không khác gì bữa ăn hằng ngày. Bà Bùi Thị Cò đã 75 tuổi, nhưng có thâm niên hút thuốc được hơn 50 năm. Cả cuộc đời bà gắn liền với điếu cầy và thuốc lào. Bà vừa cười vừa nói: “75 tuổi không bỏ được nữa, bà phải hút cho đến khi không còn hút được thì mới thôi!”
 

 
Bà Cò đã có hơn 50 hút thuốc lào, đối với bà hút thuốc là thói quen không thể nào bỏ
 
Đến xã Vũ Bình, không khó để bắt gặp hình ảnh những chị em ngồi quây quần cùng hút thuốc lào. Người đồng bào Mường còn gọi với cái tên là “hút đoàn kết”. Trung bình một tháng, phụ nữ nơi đây sẽ bỏ ra từ 20-30 nghìn đồng để mua thuốc. Mỗi khi chợ phiên hoạt động cũng là lúc các bà, các mẹ, các chị tìm đến đây, không mua thuốc thì cũng đến để ngửi mùi cho đã cơn thèm. 

Bà Bùi Thị Sen đã có hơn 30 năm hút thuốc lào, nếu như bà Sen nghiện thuốc thì chồng bà lại không hề động đến. “Hôm nào đi làm mà trời mưa thì tôi thèm thuốc lắm. Đến trưa về nhà là cơm không ăn được, cứ phải có điếu thuốc vào mới đỡ. Về nhà thấy chồng thì sợ nên không dám hút, phải đổ nước điếu đi thì mới hút”, bà chia sẻ. 
 

 
Tại các gian hàng bán thuốc lào đa phần khách đều là nữ giới, hiếm khi mới có đàn ông vào mua
 
Những người phụ nữ đến với phiên họp chợ đều có những câu chuyện riêng nhưng hầu như ai cũng hút thuốc khi còn rất trẻ (từ năm 12-13 tuổi). Ở đây, các sạp bán thuốc lào có một góc riêng để bán, là mặt hàng không thể thiếu. Chị Bùi Thị Hiền, người đã có thâm niên bán thuốc lào được nhiều năm cho biết, lúc đông có đến 10 người phụ nữ cùng nhau ngồi trò chuyện, hút thuốc rất vui vẻ. 

 
Những người phụ nữ gặp nhau là phải hút thuốc, tám gẫu về cuộc sống 
 
Không chỉ xã Vũ Bình, nhiều địa phương khác trên cả nước cũng có những làng hút thuốc lào. Hút thuốc lào đã trở thành những nét văn hóa, ăn sâu vào tiềm thức, cuộc sống của bà con những vùng cao.