Nhiều cây gỗ lớn bị đốn hạ ở rừng vùng đệm Phong Nha–Kẻ Bàng: Chính quyền vào cuộc

“Phải quy trách nhiệm cho từng đơn vị; làm rõ trách nhiệm từng cá nhân, trong đó có vai trò của người đứng đầu”, đó là chỉ đạo của ông Đinh Minh Hương – Phó chủ tịch UBND huyện Minh Hóa về vụ phá rừng.
Ngày 20/2, Báo Sức khỏe cộng đồng đăng bài “Cận cảnh nhiều cây gỗ lớn bị đốn hạ ở rừng vùng đệm Phong Nha – Kẻ Bàng” phản ánh về việc rừng giáp ranh ở địa bàn xã Hóa Sơn (Minh Hóa, Quảng Bình) bị “lâm tặc” tàn phá trong thời gian dài gây bức xúc dư luận.
 
Một loạt cây gỗ lớn như sơng, táu, cối đỏ, cà ổi ở rừng vùng đệm Di sản Thiên nhiên thế giới Vườn Quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng khu vực huyện Minh Hóa bị xâm hại nghiêm trọng.
 
Sự việc rất nghiêm trọng khi nhiều cây gỗ lớn có bề ngang rộng tới hơn 1m bị đốn hạ.
 
Sau khi báo phản ánh, UBND huyện Minh Hóa đã thành lập đoàn liên ngành bao gồm Hạt Kiểm lâm huyện, Đồn Biên phòng Cà xèng, Vườn Quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng và các đơn vị liên quan vào cuộc kiểm tra.
 
Rừng bị phá tan hoang cả một khu vực khá rộng lớn trong một thời gian dài.
 
Ông Đinh Minh Hương – Phó chủ tịch UBND huyện Minh Hóa nói với PV: “Sau khi báo phản ánh, huyện đã họp và thành lập đoàn liên ngành giao cho Hạt Kiểm lâm chủ trì để kiểm tra, xử lý. Hiện đoàn đang kiểm tra trong rừng. Chưa có báo cáo thống kê về số gốc bị phá, việc này cần có thời gian để nắm lại. Công tác bảo vệ rừng, huyện đã chỉ đạo triệt để rồi. Việc để xảy ra phá rừng như thế này phải quy trách nhiệm cho từng đơn vị, làm rõ trách nhiệm của từng người để xử lý. Trong đó có vai trò của người đứng đầu đơn vị”.
 
“Huyện có các văn bản về công tác bảo vệ rừng, xây dựng các kế hoạch bảo vệ rừng cho các đơn vị, ban ngành. Lãnh đạo huyện cũng không đi hết được, làm thay được các xã. Trong thời gian tới, huyện sẽ duy trì tổ công tác liên ngành và chấn chỉnh các xã, các ngành trên địa bàn để tăng cường công tác bảo vệ rừng”, ông Hương cho biết thêm.
 
Gỗ thành phẩm được chất đống chờ cơ hội tẩu tán ra ngoài.
 
Ông Trần Mạnh Luật - Hạt trưởng Hạt kiểm lâm huyện Minh Hóa cho biết: “Đơn vị đang kiểm tra rừng ở 2 xã Hóa Sơn và Trung Hóa. Trong đó, giao cho Công ty TNHH MTV Bắc Quảng Bình thu gom gỗ tang vật. Còn điểm phá rừng cộng đồng ở thôn Phú Nhiêu, xã Thượng Hóa (phát hiện ngày 3/1/2020), Hạt Kiểm lâm đang phối hợp với các cơ quan liên quan thu gom gỗ tang vật để xử lý. Hiện khối lượng gỗ bị phá hơn 6m3, chủ yếu từ nhóm II đến nhóm VIII”.
 
Ông Mai Văn Minh – Phó giám đốc Sở NN&PTNT Quảng Bình cho biết đã nắm được sự việc báo phản ánh. “Sở đã chỉ đạo Chi cục Kiểm lâm và Đội cơ động lên phối hợp với đoàn của huyện để nắm lại thực tế và có biện pháp ngăn chặn. Đây là rừng cộng đồng, trách nhiệm đầu tiên là của xã quản lý và kiểm lâm địa bàn. Hiện kiểm lâm đang làm việc, chưa có báo cáo cụ thể. Tôi sẽ đề xuất có biện pháp xử lý”, ông Minh cho biết.
 
Mạnh Chi – Đức Thanh