Ở nhà một mình, cậu bé 10 tuổi chạy thoát đám cháy chung cư mini

Hung TB
Cậu bé 10 tuổi là con trai lớn của vợ chồng anh Nguyễn Văn Thắng - một trong số ít những hộ gia đình an toàn trong vụ cháy chung cư mini số 37, ngách 29/70 phố Khương Hạ (phường Khương Đình, quận Thanh Xuân).

Ở nhà một mình khi đám cháy bắt đầu bùng phát tại toà chung cư mini, cậu bé 10 tuổi Nguyễn Ngô Hiền Minh (SN 2013, Trường Tiểu học Khương Đình) đã tắt máy tính, dập cầu dao và nhanh chóng chạy từ tầng 2 xuống, thoát ra ngoài kêu cứu, tìm sự hỗ trợ.

Cậu bé lớp 5 cho biết, các thầy cô ở trường đã dạy học sinh những kỹ năng thoát hiểm này: "Khi nghe tiếng hô hoán của các bác ở dưới tầng 1 cháu đã tắt máy tính, dập cầu dao và chạy ra bên ngoài. Vừa đi vừa chạy, cháu hô dọc đường cháy, cháy, cháy để báo cho mọi người biết", Hiền Minh kể lại.

Sau sự việc, cậu bé Hiền Minh và em trai học lớp 3 đang chuẩn bị trở lại trường học. Hội cha mẹ học sinh, các thầy cô giáo cũng đã trực tiếp đến động viên, tặng cho cậu bé bộ sách lớp 5, dụng cụ học tập và đồng phục để đến trường.

Trải qua những ngày hoảng loạn sau vụ cháy chung cư mini đêm 12/9 sáng sớm ngày 13/9, gia đình cậu bé Nguyễn Ngô Hiền Minh đã nhận được rất nhiều sự động viên, hỗ trợ của những người hàng xóm, cũng như của người dân cả nước gửi về. Cả gia đình đã được tổ dân phố, các cấp chính quyền địa phương sắp xếp chỗ ăn chỗ ở (ở tạm), đồng thời cung cấp rất nhiều nhu yếu phẩm, quần áo, chăn, màn.

Nói về cậu con trai dũng cảm đã may mắn thoát khỏi hoả hoạn khi ở nhà một mình, anh Nguyễn Văn Thắng - bố cậu bé Nguyễn Ngô Hiền Minh kể lại, khoảng 23h15, đám cháy bắt đầu bùng phát và cháu Minh đã kịp thoát ra ngoài để báo tin cho bố mẹ: "Gia đình nhà tôi rất may mắn khi cả 4 người đều thoát nạn. Khi sự việc xảy ra, cháu lớn nhà tôi đang ở nhà, còn vợ chồng tôi và cháu thứ hai đang ở cửa hàng bán đồ online của gia đình ở cách đó 200m. Khi nghe con kể lại, vợ chồng tôi tức tốc chạy về và đã thấy khói bốc lên nghi ngút, người dân xếp kín 2 bên đường đang hỗ trợ mọi người để thoát ra ngoài", anh Thắng kể lại.

Anh Thắng cho biết, trong khung cảnh như vậy, tất cả những người chứng kiến và những người có người thân đang mắc kẹt trong chung cư đều cảm thấy rất hoảng loạn, kinh hoàng. Tại tầng để xe, lửa đã trùm lên nhiều xe máy, khói bốc thẳng lên các tầng trên. Cư dân ở các tầng trên của chung cư không thoát ra được và đang sử dụng đèn flash của điện thoại để chiếu sáng, kêu cứu.

Bản thân anh Thắng lúc đó đã trực tiếp tham gia cứu hộ những người hàng xóm của mình và đưa được một bé gái từ căn phòng N02 ra ngoài: "Tôi cũng đã sử dụng bình xịt cứu hỏa để dập lửa, nhưng lúc đó lửa đã bùng lên rất mạnh, không thể dập được. Sau đó, tôi đã điện cho lực lượng 114 và được thông báo các lực lượng và xe cứu hoả đang đến".

Anh Thắng hiện vẫn còn cảm giác bàng hoàng khi chứng kiến tất cả các căn phòng trong toà chung cư đều bị cháy rụi: "Mất đi người thân, thiệt hại về người là lớn nhất, đau xót nhất. Bà con cư dân ai cũng rất hoảng loạn, đau khổ tận cùng trước sự ra đi của những thành viên trong gia đình. Có những gia đình mất gần như hết, có những tầng gần như mất cả tầng. Nỗi đau này không thể xoa dịu được".