Chấn động ngành y tế Trung Quốc năm 2019: Thuốc chữa bệnh nhiễm HIV

Admin
Đầu năm 2019, tập đoàn chuyên sản xuất các sản phẩm y tế từ huyết tương lớn thứ 2 Trung Quốc bị tố việc thuốc chữa bệnh bị nhiễm HIV.
Được biết, lô thuốc Immunoglobulin tiêm tĩnh mạch (IVIG) là phương pháp điều trị miễn dịch được tạo ra bằng kháng thể từ huyết tương do công ty dược phẩm lớn thứ hai Trung Quốc tên Shanghai Xinxing sản xuất. Nhưng lô thuốc này bị tố có nhiễm HIV.
 
Đầu tháng 2/2019, Ủy ban Y tế Quốc gia (NHC) của Trung Quốc đã phải ra cảnh báo các bệnh viện ngừng sử dụng lô thuốc trên sau khi Ủy ban Y tế và Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật của tỉnh Giang Tây (phía Đông Trung Quốc) phát hiện dấu vết HIV trong sản phẩm này.
 
 Chấn động ngành y tế Trung Quốc năm 2019: Thuốc chữa bện nhiễm HIV
Giới chức y tế ở tỉnh Giang Tây, Trung Quốc phát hiện dấu vết HIV trong sản phẩm huyết tương người
 
Đại diện Trung tấm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh Giang Tây cho biết, lô sản phẩm “gặp sự cố” được thông báo lên NHC. Thời điểm đó họ chưa phát hiện bất cứ trường hợp bệnh nhân nào lây nhiễm HIV liên quan đến bê bối này.
 
Được biết, lô thuốc lỗi nói trên bao gồm 12.229 chai huyết tương (50ml/chai) với hạn sử dụng tới tháng 6/2021. Lô thuốc này là kháng thể được tạo ra bởi các tế bào bạch cầu sử dụng trong điều trị thiếu hụt miễn dịch do các dịch bệnh như bạch cầu, viêm gan, bệnh dại.
 
NHC thời điểm đó khuyến cáo các bệnh viện báo cáo các sản phẩm này và giám sát chặt chẽ tình hình của các bệnh nhân để điều trị bằng sản phẩm này. NHC còn khuyến cáo giám sát chặt chẽ các bệnh nhân đã điều trị bằng sản phẩm này.
 
Chấn động ngành y tế Trung Quốc năm 2019: Thuốc chữa bện nhiễm HIV
Sự việc từng gây hoang mang dư luận suốt thời gian dài
 
Vụ bê bối này xảy ra chưa đầy 1 tháng sau khi vỡ lở trường hợp 145 trẻ ở tỉnh Giang Tô bị tiêm vacxin bại liệt hết hạn sử dụng gây phản ứng dữ dội trong dư luận. Một cuộc điều tra sâu đã được mở ra ngay sau đó với 17 quan chức địa phương.
 
Trước đó, vào tháng 7/2018, một vụ bên bối y tế chấn động cũng đã xảy ra. Trong đó, 252.600 liều vacxin bệnh dại của mọt công ty sinh học ở Trung Quốc bị phát hiện làm giả giấy tờ.
 
Tháng 11/2018, Chính phủ Trung Quốc đã tham khảo dự thảo đầu tiên của luật quản lý vacxin cho phép người dân kiện các nhà sản xuất thuốc về các thiệt hại trong trường hợp có bệnh nhân tử vong hoặc bệnh nghiêm trọng do vacxin lỗi.
 
 
Trung Quốc 'chiến đấu' với Corana: Nhắc đeo khẩu trang bằng FlyCam, nhận miễn phí qua Wechat
 
Nga Đỗ (t/h)