Trên 80% người Việt Nam mắc các bệnh liên quan đến răng, miệng

Ngân Hà
Sáng 15/12, tại Hà Nội, Trường Đại học Y Dược, Đại học Quốc gia Hà Nội tổ chức Hội nghị Khoa học và Triển lãm Nha khoa (VNU DEC 2023) với chủ đề “Kết nối nha khoa”, thu hút hàng nghìn đại biểu tham dự.

Theo kết quả điều tra sức khỏe răng miệng toàn quốc, trên 80% người Việt Nam mắc bệnh răng, miệng như sâu răng, viêm lợi, viêm quanh răng… Các bệnh răng, miệng là nguyên nhân chủ yếu gây mất răng sớm, ảnh hưởng lớn đến sức khỏe mỗi người. Hơn nữa, các ổ nhiễm trùng tiềm tàng trong khoang miệng còn là nguyên nhân dẫn đến các bệnh viêm cầu thận, viêm khớp, viêm nội tâm mạc… Giáo sư, Tiến sỹ Trịnh Đình Hải, Trưởng khoa Răng Hàm Mặt, Trường Đại học Y Dược, Đại học Quốc gia Hà Nội nhấn mạnh, việc cập nhật kiến thức, kỹ năng, phương tiện tiên tiến hiện đại để chăm sóc, điều trị, dự phòng các bệnh răng miệng là quan trọng, cấp thiết với các cơ sở đào tạo, khám chữa bệnh và cộng đồng nha khoa.

Hội nghị là nơi cập nhật kiến thức, kỹ năng, thông tin về các phương tiện điều trị nha khoa tiên tiến hiện đại; diễn đàn giao lưu, kết nối cơ sở đào tạo với mạng lưới khám chữa bệnh, đào tạo ngành nha khoa. Hội nghị có 45 báo cáo viên trong nước và quốc tế tham gia đóng góp tham luận, nêu ý kiến về các nội dung: Cấy ghép nha khoa, ghép xương và tái tạo mô mềm trong nha chu, implant, nắn chỉnh răng, phẫu thuật trong miệng, phục hình răng, kĩ thuật số trong nha khoa, dán dính sứ thủy tinh lên bề mặt răng, tình trạng mòn răng và cách xử lý, điều trị răng hoại tử, viêm sâu răng sữa, bảo tồn tủy ... Đây cũng là cơ hội để các chuyên gia Việt Nam thảo luận, cập nhật định hướng mới trong đào tạo và nghiên cứu khoa học theo xu hướng quốc tế.

Tại hội nghị, Giáo sư Shin-Jae Lee (Hàn Quốc) đã chia sẻ về áp dụng trí tuệ nhân tạo trong thực hành chỉnh nha lâm sàng. Đây là lĩnh vực đang phát triển nhanh chóng với nhiều thành tựu. Trí tuệ nhân tạo được áp dụng để đánh giá, lập kế hoạch điều trị chỉnh nha tự động. Quá trình này diễn ra trong thời gian dài nên việc áp dụng trí tuệ nhân tạo với các cơ sở dữ liệu của bệnh nhân sẽ giúp đưa ra phương pháp dự đoán điều trị chính xác, hiệu quả.

Thảo luận về phương pháp điều trị cấy ghép nha khoa implant, nhiều diễn giả cho biết, biến chứng cấy ghép implant nha khoa đang gia tăng; nguyên nhân là do cả phương diện sinh học (viêm quanh implant) và cơ học (gẫy implant). Do đó, cách khắc phục, lên kế hoạch phòng tránh những biến chứng này là quan trọng. Các giải pháp được áp dụng là tái tạo mô cứng, mô mềm, xử lý các răng cận kề, xử lý thẩm mỹ, thủ thuật tiếp nối nướu-niêm mạc, xử lý mảng bám tại mô quanh ipmlant…

Phó Giáo sư, Tiến sỹ Phạm Như Hải, Phó Hiệu trưởng, Trưởng Bộ môn Nắn chỉnh răng, Trường Đại học Y Dược, Đại học Quốc gia Hà Nội chia sẻ: Ngày nay, việc chỉnh nha hướng đến các yếu tố thẩm mỹ, chức năng và thời gian điều trị... Chính vì vậy, phẫu thuật chỉnh nha ngày càng đòi hỏi các nha sỹ chú ý đến vấn đề giải phẫu, lâm sàng, đưa ra phương án điều trị cho các dạng sai lệch khớp cắn khác nhau.

Bên lề hội nghị diễn ra triển lãm với hơn 70 gian hàng giới thiệu các sản phẩm nha khoa uy tín, nối tiếng nhiều nhà sản xuất hàng đầu thế giới, tạo cơ hội tăng cường sự kết nối của cộng đồng nha khoa trong nước với quốc tế. Hội nghị Khoa học và Triển lãm Nha khoa (VNU DEC 2023) sẽ diễn ra đến hết ngày 16/12 trong khuôn viên Đại học Quốc gia Hà Nội (đường Xuân Thủy, quận Cầu Giấy, Hà Nội).

Ngọc Bích