Trừ điểm giấy phép lái xe phù hợp thông lệ quốc tế

Lê Văn Đảm
Theo các chuyên gia, việc áp dụng trừ điểm giấy phép lái xe đối người vi phạm an toàn giao thông là quy định văn minh, phù hợp với thông lệ quốc tế.

Dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ đưa ra tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội ngày 15/3 quy định trừ điểm giấy phép lái xe (GPLX). Theo đó, điểm sẽ được gán cho bằng lái xe, và nếu trong 1 năm mất hết điểm, người lái xe sẽ phải thi lại GPLX.

Tru diem bang lai anh 1

Các chuyên gia cho rằng, trừ điểm GPLX giúp nâng cao ý thức chấp hành quy định về an toàn giao thông của người lái xe.

TS Nguyễn Xuân Thủy, chuyên gia giao thông, cho rằng, đây là giải pháp hữu hiệu đối với tài xế khi tham gia giao thông để họ có trách nhiệm hơn khi điều khiển phương tiện; đồng thời là hình thức quản lý phù hợp với xu hướng quản lý phương tiện và người lái bằng ứng dụng khoa học công nghệ.

Theo ông Thủy, hiện nhiều nước trên thế giới như Mỹ, Anh, Pháp, Đức, Nhật Bản… đã áp dụng quy định này, và tính hiệu quả đã được chứng minh trên thực tiễn.

Do đó, việc Việt Nam vận dụng theo chắc chắn sẽ góp phần giảm lỗi vi phạm của người tham gia giao thông cũng như khắc phục được những nhược điểm của biện pháp xử phạt bấm lỗ, thu giữ bằng lái trước đây.

Tuy vậy, theo ông Thủy, việc áp dụng và tính điểm cần có lộ trình, tránh tình trạng đột ngột khiến người dân chưa kịp thích ứng, dẫn đến tốn kém.

Trao đổi với phóng viên Tiền Phong, nhiều tài xế bày tỏ sự ủng hộ quy định này của Bộ Công an. Anh Nguyễn Văn Công (tài xế ở Hà Nội) đề nghị bên cạnh việc trừ điểm cơ quan chức năng cần nghiên cứu có biện pháp “thưởng điểm” đối với những trường hợp chấp hành tốt quy định.

Trong khi đó, anh Lê Văn Tiến (tài xế xe khách) cho rằng trước khi triển khai cơ quan chức năng cần rà soát lại các biển báo hoặc chỉ dẫn giao thông, bởi nhiều nơi còn chưa rõ gây tranh cãi giữa người vi phạm và lực lượng chức năng.