Trường cấp 2 tổng kết năm học, làm lễ ra trường hàng trăm mâm, như cỗ cưới

"Quá rẻ để con được sướng", một phụ huynh tiết lộ số tiền đóng góp cho tiệc liên hoan cuối năm hoành tráng kèm nhận định.

Mới đây, hình ảnh lễ tổng kết năm học tại một trường cấp 2 với cả trăm mâm cỗ như tiệc cưới được chia sẻ rầm rộ trên mạng xã hội.

Theo hình ảnh, hội trường cuộc liên hoan, tổng kết được trang hoàng với ánh sáng chuyên nghiệp, dàn âm thanh công suất lớn. Các bàn tiệc hình tròn phủ khăn trắng được bố trí ở hai bên sân khấu với khoảng 8-9 dãy bàn, mỗi dãy 10 bàn, mỗi bàn 11 chỗ ngồi.

Trên sân khấu là một màn hình LED cỡ lớn ghi dòng chữ: Phòng Giáo dục và đào tạo thị xã Đông Triều (tỉnh Quảng Ninh) - Trường THCS Mạo Khê II - Lễ tổng kết năm học 2022-2023 - Lễ ra trường học sinh khối 9 niên khóa 2019-2023 - Mạo Khê ngày 25 tháng 5 năm 2023.

Hai bên sân khấu là các dàn hoa và các đạo cụ trang trí lộng lẫy. Hình ảnh hoành tráng và sang trọng như quy mô của một tiệc cưới lớn.

Trường cấp 2 tổng kết năm học, làm lễ ra trường hàng trăm mâm, như cỗ cưới - 1

Lễ tổng kết cả trăm mâm cỗ gây xôn xao mạng xã hội (Nguồn ảnh: THCS Mạo Khê II).

Loạt hình ảnh được lan truyền nhanh chóng và ngay lập tức "gây bão" trên mạng xã hội với nhiều nhận xét trái chiều. Đi kèm đó là những dự đoán về số tiền "khủng" có thể lên đến vài trăm triệu cho một lễ tổng kết năm học này.

Thông tin với báo chí, bà Trần Thị Ánh Tuyết, Hiệu trưởng Trường THCS Mạo Khê II xác nhận, những hình ảnh đang lan truyền trên mạng đúng là hoạt động tổng kết năm học vừa được tổ chức của nhà trường. Nhà trường cũng đã đăng tải các hình ảnh của buổi lễ trên trang web chính thức.

Chi phí tổ chức của sự kiện này vào khoảng 12 triệu đồng, do đơn vị cho thuê địa điểm đã đài thọ 100% chi phí.

"Chi phí được trung tâm tổ chức sự kiện đài thọ hoàn toàn cho nhà trường. Chủ đơn vị từng là phụ huynh học sinh của trường và hoạt động đài thọ này không phải lần đầu.

Đây cũng không phải lần đầu tiên nhà trường tổ chức sự kiện tại địa điểm này", bà Tuyết cho hay.

Bà Tuyết cũng khẳng định nhà trường không thu bất kỳ khoản chi phí nào từ phụ huynh cho hoạt động lễ tổng kết năm học và lễ ra trường cho học sinh khối 9.

Về việc tổ chức liên hoan ăn uống sau lễ tổng kết, nhà trường cho biết đây là hoạt động của cha mẹ học sinh, không phải hoạt động của nhà trường.

Trường cấp 2 tổng kết năm học, làm lễ ra trường hàng trăm mâm, như cỗ cưới - 2

Những hình ảnh trong lễ tổng kết năm học hoành tráng như tiệc cưới được chia sẻ trên mạng xã hội (Nguồn ảnh: THCS Mạo Khê II)

Chia sẻ với phóng viên Dân trí, chị H.T.N, phụ huynh học sinh lớp 9 Trường THCS Mạo Khê II cho biết, tập thể phụ huynh lớp ủng hộ nhà trường khi tìm được địa điểm đẹp và thuận lợi để làm lễ tổng kết và lễ ra trường cho các con.

"Lễ tổng kết năm học luôn diễn ra vào hè, thời tiết rất nóng nực. Việc tổ chức ở sân trường như hình thức truyền thống khiến học sinh rất mệt, dễ say nắng, ốm bệnh.

Nhà trường tìm được nơi mát mẻ, rộng rãi, có điều hòa nhiệt độ, có đủ chỗ ngồi cho tất cả học sinh, giáo viên và phụ huynh. Không gian rất trang trọng để làm chương trình cho học sinh thì phải hoan nghênh chứ. Không phải trường nào cũng làm được điều đó", chị N. cho hay.

Nói về chi phí đóng góp từ phụ huynh, chị N. cho biết tổng số tiền chị phải đóng cho con là 900.000 đồng bao gồm tiền chụp ảnh kỷ yếu, chuyến đi dã ngoại dâng hương tại đền thờ Chu Văn An, quà lưu niệm tặng nhà trường và tiệc liên hoan cuối năm.

"Đây đều là hoạt động riêng của lớp, đóng góp trên tinh thần tự nguyện. Có một số phụ huynh có điều kiện hơn đã tài trợ cho lớp nhiều khoản chi phí về quà tặng, phần thưởng cho các con nên số tiền phải đóng góp không nhiều.

Các con có được những hoạt động đủ trang trọng, ý nghĩa, đáng ghi nhớ và rất đáng tự hào", chị N. chia sẻ.

Chị N.T.T.N, phụ huynh học sinh lớp 6 của Trường THCS Mạo Khê II cho biết thêm, lớp con chị cũng tổ chức tiệc liên hoan ngay sau lễ tổng kết nói trên. Số tiền đóng góp là 200.000 đồng/học sinh.

"Tổ chức ăn liên hoan là do các lớp tự thống nhất. Tuy nhiên, các phụ huynh đều thấy nếu làm luôn ở hội trường lễ tổng kết thì rất tiện cho các con nên hầu hết các lớp đều liên hệ với đơn vị cho mượn địa điểm để đặt tiệc cho các con", chị N.T.T.N cung cấp thông tin.

Đánh giá về số tiền 200.000 đồng và việc ăn liên hoan sau năm học, chị N.T.T.N bày tỏ quan điểm:

"So với mặt bằng kinh tế xã hội tại địa phương thì 200.000 đồng là số tiền nhỏ. Còn với tôi và nhiều phụ huynh quen biết, đây là số tiền quá rẻ để các con được sướng.

Việc ăn liên hoan sau lễ tổng kết là phong trào có từ nhiều năm nay tại địa phương. Các con đều thích và bố mẹ cũng sẵn sàng tặng cho các con một bữa tiệc như thế sau một năm học vất vả".

Phóng viên Dân trí đã liên hệ với Phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã Đông Triều để biết quan điểm của lãnh đạo phòng về vấn đề này nhưng bà Phạm Thị Thanh Tâm - Trưởng Phòng báo bận, chưa thể trả lời.