Vụ nổ điện thoại, học sinh tử vong: Nghệ An yêu cầu rà soát thiết bị dạy và học trực tuyến

Admin
Sau vụ học sinh lớp 5 tử vong vì điện thoại phát nổ, Sở GD-ĐT tỉnh Nghệ An đã yêu cầu các đơn vị giáo dục, nhà trường phối hợp với phụ huynh rà soát thiết bị dạy và học trực tuyến.

Liên quan đến vụ việc 1 nam sinh lớp 5 tử vong do điện thoại phát nổ lúc học trực tuyến vừa xảy ra mới đây, ông Nguyễn Trọng Hoàn - chánh văn phòng Sở GD-ĐT tỉnh Nghệ An cho biết trong sáng nay (15/10), ông Thái Văn Thành - giám đốc sở - đã đến thăm hỏi, động viên gia đình em học sinh xấu số này.

'Đây là sự việc đáng tiếc, xảy ra ngoài ý muốn khi em học sinh ở nhà học trực tuyến trong thời điểm mưa bão. Phía sở đã yêu cầu các đơn vị giáo dục, nhà trường phối hợp với phụ huynh rà soát thiết bị dạy và học trực tuyến để đảm bảo an toàn', ông Hoàn chia sẻ.

Công đoàn ngành giáo dục Nghệ An tặng điện thoại thông minh cho học sinh học trực tuyến trong thời điểm dịch COVID-19 bùng phát

Trước đó, vào khoảng 15h chiều 14/10, em N.V.Q. (SN 2011, học sinh lớp 5, trường tiểu học Nam Anh, huyện Nam Đàn) học online ở nhà ca từ 15h - 17h. Khoảng 16h chiều cùng ngày, khi Q. cắm điện thoại vào pin dự phòng để vừa sạc vừa học thì bất ngờ điện thoại (chưa rõ nhãn hiệu) phát nổ, làm cháy sang quần áo khiến học sinh này bị bỏng nặng. Nghe tiếng la hét, hàng xóm chạy sang và đưa em đi cấp cứu nhưng Q. đã không qua khỏi.

Theo ông Nguyễn Trọng Hoàn, hồi đầu tháng 9, phần lớn các huyện, thành phố, thị xã ở Nghệ An đều triển khai dạy học online cho học sinh do dịch Covid chưa được kiểm soát. Thời điểm đó, có hơn 63.000 học sinh các cấp bị thiếu các thiết bị học tập trực tuyến như máy tính, điện thoại.

Đến nay, 19/21 địa phương (trừ TP Vinh và thị xã Cửa Lò) trong tỉnh đã chuyển sang dạy trực tiếp nhằm hoàn thành kế hoạch năm học, đồng thời bảo đảm chất lượng giáo dục. Dù vậy, các nhà trường vẫn duy trì 1 buổi học trực tuyến nhằm duy trì thói quen chủ động cho giáo viên, học sinh có thể chuyển sang học online ngay phòng trường hợp dịch Covid-19 bùng phát.

'Không chỉ thiếu thiết bị dạy học trực tuyến, nhiều học sinh phải học bằng điện thoại, máy tính không đảm bảo an toàn. Đặc biệt, sau vụ việc một học sinh lớp 5 ở TP Hà Nội bị điện giật tử vong vào ngày 10/9, Sở GD-ĐT đã có công văn yêu cầu các nhà trường, gia đình rà soát thiết bị dạy học của học sinh', ông Hoàn nói.

Cũng theo ông Hoàn, trong bối cảnh học sinh phải học online ở nhà và tiếp xúc trực tiếp với các thiết bị điện thì vai trò của mỗi gia đình trong việc bảo đảm an toàn cho con em mình là đặc biệt quan trọng. Sở GD-ĐT Nghệ An yêu cầu các nhà trường, giáo viên chủ nhiệm có trách nhiệm nhắc nhở các bậc cha mẹ cần lưu ý nguồn điện, ổ điện đảm bảo an toàn khi cắm máy tính cho con học trực tuyến. Đồng thời, gia đình cố gắng bố trí thời gian theo dõi việc học tập của con trước, trong và sau giờ học trực tuyến; hướng dẫn con không vừa sạc máy tính, điện thoại vừa học để hạn chế các rủi ro.

Được biết, ngành giáo dục Nghệ An đã kêu gọi hỗ trợ hơn 13 tỉ đồng để mua thiết bị học trực tuyến cho các em học sinh.