Xác minh thông tin TikToker bị đuổi khỏi quán phở vì ngồi xe lăn

Ngân Hà
Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội vào cuộc xác minh thông tin nam thanh niên bị 2 quán phở từ chối phục vụ vì ngồi xe lăn đang gây tranh cãi trên mạng xã hội.

Ngày 15/1, trả lời PV VTC News, đại diện Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cho biết, đơn vị đang xác minh thông tin một TikToker chia sẻ trên mạng xã hội về việc đi ăn tại quán phở nhưng "bị đuổi vì… ngồi xe lăn".

Trước đó, mạng xã hội chia sẻ câu chuyện TikToker V.M.L. “bị đuổi khỏi quán vì… ngồi xe lăn”. L. cho biết, ngày 12/1, anh cùng bạn gái đến một quán phở ở Hà Nội. Khi người bạn gái nhờ nhân viên bê anh L. lên bậc tam cấp, thì bị từ chối với câu trả lời “quán em không có nhân viên để khiêng người như anh”.

Đến quán phở thứ 2, L. cho hay đây là quán quen, hai người vào ăn bình thường. Chỗ ngồi nhỏ nên L. hơi chen vào chỗ bà chủ quán. “Bà đứng phắt dậy, mắng nhân viên “ai nhận cái ngữ này vào đây ăn?”, nhân viên bảo “anh ấy hay ăn ở đây, bình thường vẫn ngồi thế này”. Bà càng được đà “không bán được, đã thế thì tôi đứng”…”, L. viết.

Anh cho biết “bữa ăn nghẹn ứ ở cổ - thật khó nuốt”. Anh quen với cảm giác này rồi, còn bạn gái “nước mắt bắt đầu rơi”.

Bài viết đang gây tranh cãi trên mạng xã hội. (Ảnh chụp màn hình)

Bài viết đang gây tranh cãi trên mạng xã hội. (Ảnh chụp màn hình)

Dưới bài đăng, L. kể thêm câu chuyện về việc vô tình gặp những vị khách nước ngoài lần đầu đến du lịch tại Hà Nội và được an ủi khi biết chuyện trước đó xảy ra.

Bài viết sau khi đăng tải đã nhận về nhiều ý kiến trái chiều, hơn 47.000 lượt yêu thích, hơn 20.000 bình luận và chia sẻ. Nhiều người bức xúc trước hành động của 2 quán phở có thái độ phân biệt đối xử với người khuyết tật.

Bên cạnh đó, nhiều người nghi ngờ tính xác thực của bài viết, yêu cầu L. nêu tên hai quán phở để làm rõ thông tin. Trong đoạn video V.M.L. đăng tải trên TikTok với nội dung “Tạm biệt Hà Nội”, cư dân mạng phát hiện quán phở quen mà L. nhắc đến trong bài viết trên Facebook là một quán phở gà trên phố Nam Ngư (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội).

Đại diện quán phở xác nhận L. là khách quen, thường ăn phở vào buổi tối. Sáng 12/1, L. cùng bạn gái đến quán. Do lối vào quán nhỏ, trời mưa, chủ quán đã mời hai người ngồi quán cà phê đối diện rồi sẽ cho nhân viên bê phở sang.

“Nhưng bạn ấy vẫn muốn vào quán, chúng tôi tiếp đón bình thường”, đại diện quán cho biết. L. và bạn gái ngồi bàn đầu tiên, phía sau lưng chủ quán, cạnh khu vực cân thịt gà. Chủ quán nhắc nhở L. lần sau đừng ngồi vị trí này, gây khó khăn bán hàng.

“Bạn ấy sau đó tươi cười, ăn uống bình thường, nhưng sau đăng bài lên mạng xã hội ám chỉ chúng tôi miệt thị là không đúng”, người này nói. Chủ quán khẳng định không bao giờ dùng lời lẽ thô tục để đuổi khách, đặc biệt với người khuyết tật.

Minh Tuệ