Youtube ép người dùng xem quảng cáo dài 30 giây, không cho bỏ qua

Dường như YouTube đang tìm những cách khác nhau để buộc người dùng phải mua tài khoản trả phí, bao gồm cả việc tăng độ dài quảng cáo và ép người dùng phải xem hết quảng cáo mà không được phép bỏ qua.

Thông thường, Youtube sẽ hiển thị một đến 2 nội dung quảng cáo vào đầu hoặc cuối video. Với các video có độ dài lớn hơn, số lượng các quảng cáo sẽ xuất hiện nhiều hơn và có thêm những quảng cáo xuất hiện vào giữa nội dung video.

Các video quảng cáo trên Youtube được chia thành 2 loại, bao gồm các quảng cáo ngắn buộc người dùng phải xem hết toàn bộ nội dung và các quảng cáo dài cho phép người dùng nhấn nút bỏ qua sau khoảng 5 đến 10 giây.

Tuy nhiên, dường như Youtube cảm thấy số lượng quảng cáo như vậy là vẫn chưa đủ và chuẩn bị có thêm những hình thức quảng cáo mới trên nền tảng của mình.

Youtube sẽ buộc người dùng xem hết quảng cáo dài 30 giây mà không cho phép bỏ qua (Ảnh minh họa: Getty).

Youtube sẽ buộc người dùng xem hết quảng cáo dài 30 giây mà không cho phép bỏ qua (Ảnh minh họa: Getty).

Theo đó, YouTube cho biết sẽ sớm trang bị thêm hình thức quảng cáo kéo dài lên đến 30 giây và người dùng buộc phải xem hết nội dung quảng cáo này mà không có nút bấm để bỏ qua. Dĩ nhiên, ngoài nội dung quảng cáo 30 giây bắt buộc này, những hình thức quảng cáo với độ dài ngắn hơn vẫn sẽ xuất hiện như cũ khi người dùng xem Youtube.

Youtube cho biết những quảng cáo dài 30 giây này chủ yếu xuất hiện khi người dùng xem Youtube trên TV, còn khi xem trên smartphone, máy tính bảng hay máy tính, những quảng cáo dài này sẽ ít xuất hiện hơn.

Nhiều người dùng nhận xét YouTube khiến họ có cảm giác như đang xem dịch vụ truyền hình thông thường, với các quảng cáo dài và không thể bỏ qua, thay vì đang xem trên một trang web trực tuyến.

YouTube cũng thông báo rằng sẽ bắt đầu thử nghiệm hiển thị quảng cáo khi người dùng bấm tạm dừng nội dung video đang xem trên YouTube. Các nội dung quảng cáo này sẽ xuất hiện dưới dạng biểu ngữ, hộp thoại hiển thị xung quanh nội dung video đang tạm dừng và người dùng có thể nhấn nút bỏ qua quảng cáo để xem tiếp video bất cứ lúc nào mình muốn.

Khi người dùng bấm tạm dừng nội dung đang xem trên Youtube, quảng cáo cũng sẽ xuất hiện trên màn hình (Ảnh: Adweek).

Khi người dùng bấm tạm dừng nội dung đang xem trên Youtube, quảng cáo cũng sẽ xuất hiện trên màn hình (Ảnh: Adweek).

Có vẻ như YouTube đang muốn tận dụng mọi khoảng không gian và thời gian để hiển thị thêm càng nhiều nội dung quảng cáo càng tốt.

YouTube chưa công bố thời điểm cụ thể triển khai các hình thức quảng cáo mới, nhưng cho biết các hình thức quảng cáo mới này sẽ sớm xuất hiện.

Tuần trước, YouTube cũng công bố chính sách cứng rắn với những người đang sử dụng các công cụ chặn quảng cáo trên máy tính hoặc smartphone. Theo đó, nếu Youtube phát hiện thiết bị có cài đặt sẵn các công cụ chặn quảng cáo, YouTube sẽ từ chối trình chiếu nội dung, cho đến khi người dùng gỡ bỏ các công cụ chặn quảng cáo này và chấp nhận xem quảng cáo trên YouTube.

Những động thái cứng rắn của YouTube nhằm đảm bảo doanh thu của nền tảng này từ các nội dung quảng cáo, hoặc ép buộc người dùng phải chi tiền để mua tài khoản Premium trên Youtube.

Không chỉ giúp người dùng không bị làm phiền bởi quảng cáo, tài khoản Premium còn mang lại nhiều tính năng hơn so với tài khoản miễn phí như cho phép phóng lớn nội dung video, download video về thiết bị để xem khi không có mạng, phát nhạc khi đã tắt màn hình smartphone...