Bão Helene thần tốc đổ bộ đất liền, sức gió 225km/h

Bão Helene đang tiến gần bờ biển Florida với sức gió đến hơn 220km/h, đe dọa gây ra thảm họa nghiêm trọng cho một số khu vực của Mỹ.
bao-helene-than-toc-do-bo-dat-lien-suc-gio-225kmh-anh1-1727412241.jpg
Hình ảnh vệ tinh sáng 26.9 (giờ địa phương) cho thấy Bão Helene đang tiến vào bờ biển Florida, Mỹ. Ảnh: NOAA

Theo bản tin mới nhất từ Trung tâm Bão Quốc gia Mỹ (NHC), Helene hiện là cơn bão cấp 4 cực kỳ nguy hiểm với sức gió duy trì tối đa lên tới 225 km/h.

Vào 23h10 ngày 26.9 (giờ địa phương), tâm bão Helene được xác định cách Cedar Key, Florida khoảng 120 km về phía bắc và cách Tallahassee 70 km về phía đông nam.

Bão đang di chuyển theo hướng đông bắc với tốc độ 39 km/h. Bão Helene đổ bộ vào vùng tây bắc Florida với cường độ cấp độ 4, các chuyên gia khí tượng cảnh báo nguy cơ lũ lụt “thảm khốc” dọc theo Bờ Vịnh.

Hơn 1 triệu người ở Florida và hơn 50.000 người ở Georgia chịu cảnh mất điện vì gió lớn và mưa lớn tràn vào các bang.

bao-helene-than-toc-do-bo-dat-lien-suc-gio-225kmh-anh2-1727412284.jpg
Bão Helene tăng tốc, tiếp cận khu vực đất liền. Ảnh: NHC

Các chuyên gia cảnh báo về nguy cơ sóng biển dâng đe dọa tính mạng, với mực nước có thể dâng cao tới 4,5-6 m tại một số khu vực ven biển.

Vùng từ Carrabelle đến Sông Suwannee, Florida được dự báo sẽ chịu ảnh hưởng nặng nề nhất.

Ngoài sóng biển dâng, Helene còn mang theo mưa lớn gây ngập lụt nghiêm trọng. Dự báo lượng mưa từ 150-300m), một số nơi có thể lên tới 500mm, khả năng gây ra lũ quét và lũ lụt đô thị đe dọa tính mạng con người. Mưa lớn gây nguy cơ lở đất đáng kể ở vùng núi phía Nam dãy Appalachia.

Cảnh báo bão đã được ban bố cho khu vực từ Sông Anclote đến Bãi biển Mexico, trong khi cảnh báo bão nhiệt đới có hiệu lực tại nhiều vùng khác bao gồm Florida Keys, Tampa Bay và Lake Okeechobee.

Gió mạnh và gió giật dự kiến ảnh hưởng đến các khu vực saua trong đất liền.

Tại Cedar Key, gió duy trì ở tốc độ 103 km/h với gió giật lên tới 135 km/h đã được ghi nhận. Mực nước đã dâng cao hơn 2,23 mét so với mức trung bình.

Tại Steinhatchee, Florida, gió giật mạnh 134 km/h.

Bão Helene còn mang theo nguy cơ lốc xoáy cho các vùng phía bắc và trung Florida, Georgia, Nam Carolina và phía nam Bắc Carolina. Phạm vi ảnh hưởng tiếp tục lan rộng đến các bang Carolina và miền nam Virginia vào 27.9.

Sóng lớn do Helene tạo ra sẽ ảnh hưởng đến phần lớn bờ biển Florida, Georgia và Carolina trong những ngày tới, gây ra tình trạng sóng lớn nguy hiểm và dòng chảy xiết.

Các chuyên gia nhấn mạnh đây là tình huống đe dọa tính mạng nghiêm trọng.

Các du khách đang có kế hoạch đến các khu vực trên trong những ngày tới cần cân nhắc hủy chuyến đi để bảo đảm an toàn.

Người dân và du khách nếu đã trong vùng ảnh hưởng cần thực hiện mọi biện pháp cần thiết để bảo vệ tính mạng và tài sản, tuân thủ nghiêm ngặt các hướng dẫn sơ tán và chỉ đạo từ chính quyền địa phương.

Các cơ quan chức năng đang theo dõi sát sao diễn biến của bão và sẽ cập nhật thông tin liên tục trong những giờ tới.