Bệnh nhân vùng vẫy trong phòng mổ, 3 nhân viên y tế gồng mình giữ chặt

Bệnh nhân bị câm điếc bẩm sinh nên không thể nói chuyện với bác sĩ. Ba nhân viên y tế phải giữ chặt người bệnh ở phòng mổ. Đây là tình huống một bác sĩ ở TP.HCM vừa trải qua.

Theo thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Đức Vinh Quang, Khoa Mắt, Bệnh viện đa khoa Sài Gòn (TP.HCM), bệnh nhân là ông H.V.S., 60 tuổi, ngụ tại Tiền Giang. Ông S. bị câm điếc bẩm sinh, không tự đi lại được sau một tai nạn.

Nhiều năm trước, gia đình phát hiện mắt trái của ông S. mất thị lực hoàn toàn. Khoảng 1 năm nay, mắt phải cũng mờ dần, ông S. nhìn mọi thứ qua màn sương đục, sinh hoạt rất bất tiện mà không thể than thở. Ông H.V.V (em ruột ông S.) đưa anh đi khám vài nơi, uống thuốc, nhỏ thuốc nhưng không biến chuyển.

Gần đây, người hàng xóm thấy tình cảnh của ông S. ngày càng nặng nên quyết định đưa anh em ông lên TP.HCM thăm khám. Tại Bệnh viện Đa khoa Sài Gòn, bác sĩ Quang xác định mắt trái của bệnh nhân S. không thể điều trị, mắt phải bị cườm và đục thủy tinh thể, tăng nhãn áp nặng.

Bác sĩ và bệnh nhân giao tiếp không lời trong lần tái khám sáng 29/5. Ảnh: GL.Bác sĩ và bệnh nhân giao tiếp không lời trong lần tái khám sáng 29/5. Ảnh: GL.

“Ông S. chỉ còn một bên mắt nhìn được, nếu không chữa trị thành công sẽ mù lòa suốt đời. Bệnh nhân câm điếc từ nhỏ, không biết ngôn ngữ ký hiệu của người khiếm thính nên việc giao tiếp, hợp tác rất khó. Đến ngày mổ, vì bệnh nhân vùng vẫy quá nhiều nên 3 nhân viên y tế phải giúp giữ tay chân và đầu, tôi phải nhờ thêm người”, bác sĩ Quang nói.

Đục thủy tinh thể khiến mắt phải của bệnh nhân bị phồng, tăng nhãn áp, mắt căng cứng như quả bóng. Vì thế, bác sĩ phải điều trị hạ nhãn áp trước. Để an toàn, ê-kíp buộc phải tiền mê (thay vì gây tê) rồi tiến hành thay thủy tinh thể, lấy lại thị lực cho người bệnh sau 15 phút.

“Khi mổ xong, anh tôi phải băng kín mắt trong vài giờ nên bị sợ hãi. Ông ấy hoảng hốt và lè lưỡi ra hiệu muốn chết. Đến lúc thấy lại ánh sáng thì anh vui vẻ hẳn, gia đình ai cũng mừng. Anh hàng xóm đưa đón giúp chúng tôi đi đi về về cũng 4 lần rồi. Thật sự là may mắn”, ông V., em trai bệnh nhân, bày tỏ. Chi phí phẫu thuật ca phẫu thuật cũng được các nhà hảo tâm hỗ trợ.

Ngày 29/5, bệnh nhân lên TP.HCM tái khám trong tình trạng mắt phải đã nhìn rõ. Lúc này, bác sĩ Quang đã hiểu hơn “ngôn ngữ” của người bệnh đặc biệt.

“Ông S. chỉ tay vào mắt trái và xua tay nghĩa là không nhìn thấy gì. Ông chỉ sang mắt phải và giơ ngón tay cái, ý nói mắt này sáng rồi”, bác sĩ chia sẻ.

Linh Giao