Bộ GD&ĐT chính thức bỏ giấy khen học sinh tiên tiến, phụ huynh ngán ngẩm: “Bình mới rượu cũ”

Sau khi thông tin “xóa bỏ giấy khen học sinh tiên tiến” được chính thức thông báo, nhiều phụ huynh đã tỏ ra vô cùng chán nản vì cho rằng sự đổi mới này là không thiết thực.

Mặc dù đã xuất hiện được hơn 1 ngày nhưng thông tin bỏ giấy khen học sinh tiên tiến đang khiến dư luận quan tâm và xảy ra nhiều tranh cãi. Đặc biệt là các bậc phụ huynh, nhiều người tỏ ra vô cùng bức xúc vì cho rằng bộ GD&ĐT đổi mới quá nhiều và không cần thiết.

Theo đó, việc xóa bỏ hoàn toàn giấy khen học sinh tiên tiến sẽ được áp dụng theo lộ trình và luân phiên, lần lượt chứ không ồ ạt, ngay một lúc. Văn bản mới cũng ghi rõ, từ nay trở đi, việc đánh giá kết quả học tập sẽ không còn dựa vào học lực và hạnh kiểm như truyền thống nữa mà sẽ căn cứ theo những tiêu chuẩn mới.

Theo thông tư mới của Bộ GD&ĐT, từ ngày 5/9/2021, giấy khen học sinh tiên tiến sẽ chính thức được xóa bỏ

Và cũng theo quyết định mới này, nhà trường từ nay sẽ chỉ còn học sinh xuất sắc và học sinh giỏi, học sinh tiên tiến sẽ chính thức “bị xóa sổ”.

Trước thông tin này, bên cạnh quan điểm ủng hộ của một bộ phận nhỏ phụ huynh học sinh, nhiều người tỏ ra vô cùng bức xúc và chán nản. Phần đông ý kiến cho rằng, chẳng qua đây chỉ là “bình cũ rượu mới”, mỗi một năm lại một đổi mới, một quyết định một thông tư để “ghi dấu cá nhân”.

Ý kiến bức xúc, chán nản của nhiều phụ huynh học sinh trước thông tin xóa bỏ giấy khen học sinh tiên tiến

Người thiệt thòi nhiều nhất cuối cùng cũng chỉ là các em học sinh. Bởi lẽ, có những em vốn dĩ học lực chỉ có mức độ nhất định. Và mặc dù không giỏi ở lĩnh vực văn hóa thì lại nở rộ tài năng ở những mảng khác. Việc các em phấn đấu và được trao một tờ giấy khen động viên, công nhận sự cố gắng là điều hoàn toàn nên làm, tại sao lại xóa bỏ?

Và rồi sẽ ra sao khi mà trường học chẳng còn lấy nổi dù chỉ 1 học sinh tiên tiến hay 1 học sinh trung bình? Học sinh và giáo viên sẽ tay bắt mặt mừng, miệng cười rạng rỡ khi cả trường chỉ toàn là học sinh giỏi và xuất sắc? Và rồi việc học hành có còn được thực sự phản ánh đúng chất lượng giáo dục khi mà công tác kiểm tra, đánh giá hạn chế đến mức tối thiểu.

Không chỉ bức xúc, nhiều phụ huynh còn kiến nghị “bỏ luôn giấy khen” cho công bằng. Nếu việc đánh giá học sinh chỉ đơn thuần dựa trên quá trình rèn luyện và hoàn thành nhiệm vụ học tập thì chẳng khác nào các em học sinh tiểu học cả. Vậy thì cũng chẳng cần phân cấp nữa, “cứ học luôn 1 trường đến hết 18 tuổi vào đại học cả thể”.

Không còn giấy khen học sinh tiên tiến nữa, việc đánh giá kết qua học tập của học sinh cấp II và cấp III được nhiều phụ huynh ví như cách làm ở tiểu học

Vẫn biết mặc dù việc chỉ công nhận những em học sinh có thành tích học tập xuất sắc là điều hoàn toàn được tán dương nhưng việc loại bỏ giấy khen học sinh tiên tiến dường như đang vấp phải phản ứng khá gay gắt của dư luận và hội cha mẹ học sinh.

Tuy nhiên, do đã ban hành thông tư, quyết định nên việc thực hiện là điều chắc chắn “như đinh đóng cột”. Nhiều phụ huynh chỉ hi vọng rằng, trong quá trình thực hiện, khi thấy có bất cập và nhiều người đóng góp ý kiến, Bộ GD&ĐT sẽ có những điều chỉnh thích hợp để việc xóa bỏ giấy khen học sinh tiên tiến được “chuẩn chỉnh” hơn.