Bỏ túi kinh nghiệm du lịch Hà Giang, khám phá nét đẹp vùng cao Tây Bắc

Nguyễn Trang
Kinh nghiệm du lịch Hà Giang mỗi mùa đều mang một nét đẹp riêng. Nếu mùa thu Hà Giang hấp dẫn bởi những cánh đồng hoa tam giác mạch, hoa cải vàng đua nhau khoe sắc thì đến mùa nước đổ, nơi đây lại khoác lên mình chiếc áo xanh mướt làm say đắm lòng người.

1 Kinh nghiệm du lịch Hà Giang nên đi mùa nào đẹp nhất?

Hà Giang là tỉnh nằm tại cực Bắc Việt Nam cách Hà Nội khoảng 320km. Nơi đây được thiên nhiên ưu ái cho nhiều thắng cảnh tuyệt đẹp như đỉnh Mã Pí Lèng, hẻm vực Tu Sản, núi đôi Quản Bạ... cùng những con đường quanh co, hiểm trở thách thức mọi phượt thủ tìm đến khám phá.

Mỗi mùa trong năm, Hà Giang đều có nét hấp dẫn riêng. Nếu tháng mùa xuân Hà Giang có hoa mận, hoa đào khoe sắc thì mùa hạ từ tháng 5 đến tháng 7, núi rừng Tây Bắc lại xuất hiện nhiều cơn mưa bất chợt mang đến một màu xanh mướt làm say đắm lòng người. Theo kinh nghiệm du lịch Hà Giang, thời điểm lý tưởng nhất là vào khoảng tháng 10 đến 12 năm hằng năm. Lúc này, thời tiết Tây Bắc mát mẻ, không mưa cũng là mùa hoa tam giác mạch, hoa cải vàng đua nhau nở rộ tạo nên bức tranh thiên nhiên đẹp mê hồn.

h1-b3t3-1678782487.jpg
Kinh nghiệm du lịch Hà Giang mỗi mùa đều mang một nét đẹp riêng

2 Phương tiện di chuyển đến Hà Giang

Xuất phát từ Hà Nội, bạn có thể mua vé xe khách hoặc thuê xe máy, ô tô tự lái để di chuyển đến Hà Giang. Thời gian trung bình từ Hà Nội đến Hà Giang sẽ mất khoảng 8 – 10 tiếng, tùy vào loại phương tiện bạn chọn mà có thể cân nhắc thời gian xuất phát và nghỉ ngơi sao cho hợp lý. Ngoài ra, bạn cũng có thể tham khảo phương án gửi xa máy cùng xe khách đi Hà Giang nếu không muốn lái xe đường dài.

3 Lưu trú tại Hà Giang

Hiện nay, dịch vụ lưu trú tại Hà Giang phát triển khá đa dạng với mức giá 150.000 - 500.000 VNĐ/đêm tùy địa điểm mà bạn chọn. Thông thường, du khách sẽ lựa chọn khách sạn tại Đồng Văn và Mèo Vạc vì hai nơi này có khá nhiều khu du lịch gần nhất. Một số khách sạn chất lượng bạn có thể tham khảo như nhà nghỉ Lũng Cú, nhà nghỉ Hoàng Ngọc, nhà nghỉ Khâu Vai, nhà nghỉ Khải Hoàn… Theo kinh nghiệm du lịch Hà Giang, bạn nên đặt trước phòng khách sạn trước 1 tháng nếu đi vào mùa cao điểm để tránh tình trạng hết phòng hay phòng tăng giá.

4 Kinh nghiệm du lịch Hà Giang nên tham quan địa điểm nào?

- Mã Pí Lèng: Cung đường đèo quanh co, khúc khuỷu dài khoảng 20km nổi tiếng với khung cảnh thiên nhiên hoang sơ, hùng vĩ là một trong “tứ đại đỉnh đèo” mà mọi phượt thủ đều đam mê chinh phục.

- Phố cổ Đồng Văn: Là nơi sinh sống của đồng bào dân tộc Mông, Tày hấp dẫn du khách bởi những kiến trúc nhà cổ mái ngói âm dương đặc trưng vùng cao.

- Cao nguyên đá Đồng Văn: Là một trong những khu vực núi đá vôi đặc biệt, chứa đựng dấu ấn về lịch sử phát triển vỏ trái đất. “Thiên đường xám” ở nơi địa đầu Tổ Quốc này đã được UNESCO công nhận là Công viên địa chất toàn cầu vào năm 2010.

- Cổng trời Quản Bạ: Nằm ở độ cao 1500m so với mặt nước biển, cổng trời Quản Bạ là cửa ngõ đầu tiên để du khách chinh phục cao nguyên đá Đồng Văn. Đứng tại đây, bạn có thể phóng tầm mắt chiêm ngưỡng toàn bộ khung cảnh bao la, rộng lớn của núi rừng Tây Bắc.

Ngoài ra, bạn cũng có thể khám phá những khu du lịch gần nhất tại Hà Giang như thị trấn Yên Minh, phố Cáo, nhà Pao, dinh Vua Mèo hay du thuyền trên dòng sông Nho Quế thưởng thức cảnh đẹp hẻm Tu Sản v.v...

h2-b3t3-1678782487.jpg
Cung đèo Mã Pí Lèng quanh co, hiểm trở thách thức mọi phượt thủ

5 Thưởng thức đặc sản nổi tiếng tại Hà Giang

Ngoài khám phá thiên nhiên, bạn đừng quên thưởng thức những món đặc sản hấp dẫn vùng Tây Bắc như bánh cuốn trứng, cháo ấu tẩu ninh cùng nước hầm chân giò béo ngậy, bánh chưng gù, bánh tam giác mạch của đồng bào người Mông hay cơm lam Bắc Mê đặc sản của đồng bào Tày... Không những thế, bạn còn có thể mua nhiều món ngon hấp dẫn mang về miền xuôi làm quà như cam sành, lạp xưởng, thịt trâu gác bếp và cả mật ong bạc hà ngọt lịm, thanh mát.

h3-b3t3-1678782486.jpg
Món bánh cuốn trứng lòng đào trứ danh tại Hà Giang

Với những cảnh đẹp say đắm lòng người, Hà Giang đã trở thành điểm đến mơ ước trong cẩm nang du lịch của mọi bạn trẻ đam mê trải nghiệm. MIA.vn mong rằng qua những kinh nghiệm du lịch Hà Giang trên sẽ mang đến cho bạn chuyến hành trình khám phá Tây Bắc thật trọn vẹn và hoàn hảo nhất.