Tập gym bị đau cơ, áp dụng ngay các biện pháp sau để giảm đau hiệu quả

Admin
Các cơn đau nhức cơ khi tập gym chẳng mấy dễ chịu tẹo nào luôn đeo bám, hành hạ bạn bất cứ thời điểm. Làm thế nào để giảm đau? Nếu chưa biết, bạn hãy đọc ngay bài viết dưới đây để tìm biện pháp giảm đau nhé!
Tập gym mang lại thân hình lý tưởng cho tất cả mọi người, không giới hạn độ tuổi, giới tính. Thế nhưng, những lần đầu mới tập, cảm giác đau cơ lập tức kéo đến “hành hạ” cơ thể bạn mọi lúc, mọi nơi, kể cả trong giấc ngủ khiến bạn thật khó chịu. Để giảm tình trạng đó, bạn hãy áp dụng các phương pháp sau:
 

Ngâm mình trong nước ấm


Đây là một trong những cách giảm đau vô cùng hữu hiệu mà bất cứ ai cũng có thể áp dụng. Buổi tối sau khi tập về, mọi người hãy chuẩn bị nước ấm để ngâm mình thêm vài hạt muối hay thảo dược để thư giãn toàn thân. Lúc này khí huyết sẽ được lưu thông, các cơ, gân cũng được kích thích giảm đau nhức, căng cơ.

Các biện pháp gảim đau cơ khi tập gym

Chườm nước đá


Theo dõi các trận đấu bóng, bạn sẽ thấy các vận động viên thường sử dụng đá lạnh để chườm vùng chấn thương. Chườm lạnh được cho là hỗ trợ trong việc kiểm soát tình trạng viêm và sưng. Phương pháp này giúp giảm tình trạng viêm và đau xảy ra sau khi tập thể dục.
 
Điều trị chườm lạnh đôi khi giúp giảm đau, giảm viêm trong chấn thương mãn tính, như làm việc quá nhiều lặp đi lặp lại gây ra viêm mãn tính, chơi thể thao chuyên nghiệp. Bạn có thể chườm lạnh bằng:

- Một túi nước đá.

- Một khăn ẩm đã được đặt trong tủ lạnh khoảng 15 phút.

- Một gói gel lạnh.

- Một túi rau quả đông lạnh.

Bạn không nên chườm trực tiếp cục nước đá mà quấn qua một cái khăn để chườm. Không chườm chỗ sưng đau liên tục mà nên nghỉ giữa các thời điểm chườm lạnh. Không sử dụng nước đá ở các khu vực có vấn đề lưu thông máu kém.
 

Xoa bóp, massage giảm đau


Một trong những cách giảm đau cơ sau tậm gym tốt nhất là massage nhẹ nhàng toàn thân đặc biệt là những vùng cơ bị đau nhức. Đặc biệt, mọi người có thể thêm dầu nóng để xoa bóp. Theo các chuyên gia thì dầu nóng sẽ giúp cải thiện tình trạng chột rút, co thắt và giãn cơ qua đó giảm đau nhức hiệu quả.
 
Các biện pháp giảm đau cơ khi tập  gym

Đây là biện pháp tốt nhưng phải sử dụng đúng thời điểm tránh lạm dụng do dầu nóng sử dụng nhiều không tốt thậm chí dễ gây giòn xương.

 

Tập luyện hợp lý, đúng cách

 
-Khởi động trước khi vào bài tập:

Nguyên nhân khiến bạn đau cơ nằm ở việc tập luyện. Trước khi bắt đầu tập, hãy khởi động, làm nóng cơ thể của mình. Khâu khởi động kéo dài khoảng 5 – 10 phút, giúp các cơ giãn ra và không ảnh hưởng gì đến các cơ bắp. Khởi động chính là một bài tập ở cường độ nhẹ, ví dụ như chạy bộ chậm, nhảy dây hoặc nâng các vật nhẹ. Khởi động giúp các cơ bắp chuẩn bị sẵn sàng cho các bài tập về sau bởi máu sẽ lưu thông nhiều hơn tới các cơ khi khơi động.

Các biện pháp giảm đau cơ khi tập gym

-Tập luyện đúng kỹ thuật:
 
Sai động tác cũng là một trong những nhân tố chính gây đau nhức cơ bắp, kỹ thuật sai, non yếu, nhất là khi mới luyện tập. Nếu bạn tập luyện ở phòng tập gym hoặc một câu lạc bộ, hãy hỏi huấn luyện viên về cách sử dụng các loại máy cũng như các kỹ thuật luyện tập. Luyện tập đúng kỹ thuật có thể tránh được các vấn đề về căng cơ và khớp.

Và quan trọng hơn, bạn không nên quá vội vàng, hấp tấp mà hãy tập luyện theo thứ tự, từ khó đến dễ; từ cơ bản đến nâng cao. Có như vậy, cơ thể mới dần thích nghi cho những bài tập tiếp theo.

Ăn uống sau khi tập

 

Xuất phát từ nguyên nhân cơ thể không có đầy đủ dưỡng chất, hệ cơ xương khớp còn yếu khiến gymer dễ bị đau nhức khi tập luyện, thì các bạn nên bổ sung các thực phẩm giàu dinh dưỡng cho cơ bắp như chuối, thịt ức gà, thịt bò, các loại hạt…
Uống nhiều nước cũng giúp cơ thể thanh lọc, khoẻ mạnh hơn từ đó dễ phục hồi tình trạng cơ và giảm đau nhức.

Các biện pháp giảm đau cơ khi tập gym

Tập gym bị đau cơ có nên tập tiếp không? Hy vọng qua những thông tin trên, mọi người đã có câu trả lời cho mình.

Để đảm bảo chỉ bị đau nhức do tập luyện quá sức chứ không phải do bệnh lý về xương khớp gây ra mọi người hãy đến chuyên khoa cơ xương khớp để khám và chẩn đoán cẩn thận.
 

Ngủ cũng quan trọng không kém đâu nhé!


Ngủ đủ giấc là điều rất quan trọng để cơ thể bạn được nghỉ ngơi sau một ngày làm việc căng thẳng. Mặc dù bạn có khá nhiều việc phải làm trong một ngày nhưng phải nhớ cho các cơ bắp được nghỉ ngơi, ngủ đủ 7 - 8 tiếng trong một đêm.
 
Lưu ý:

Nếu tình trạng đau nhức không thuyên giảm dần sau 4 tuần tập luyện đều đặn và áp dụng các phương pháp trên, hãy xin ý kiến chuyên gia, họ sẽ giúp đỡ bạn. Hai khái niệm nhức mỏi và chấn thương rất gần nhau và bạn phải phân biệt được điều này để tránh gây nên những tổn thương thêm cho cơ thể.

Sở hữu thân hình đẹp, quyến rũ là điều mà ia cũng mơ ước, nhưng đừng vì quá nóng vội mà khiên cưỡng, ép buộc bản thân tập luyện quá sức. Hãy lắng nghe cơ thể bạn, để điều chỉnh phương pháp tập luyện hiệu quả.
 
[presscloud]http://media.baosuckhoecongdong.vn/upload/video/2019/07/22/Ăn gì trước và sau khi tập gym để đạt hiệu quả cao nhất- - W.O.W Nicole - VIEW TV-VTC8_22072019161651.mp4[/presscloud]
Ăn gì trước và sau khi tập gym để đạt hiệu quả cao nhất


Minh Tú (t/h)