Bài thuốc dân gian chữa chứng quai bị từ nguyên liệu quanh nhà

Quai bị là chứng bệnh chưa có thuốc đặc trị, chủ yếu điều trị triệu chứng và nâng đỡ cơ thể. Bên cạnh đó, người bệnh có thể áp dụng một số bài thuốc dân gian sau để nhanh chóng phục hồi sức khỏe.
Khi mới bị nhiễm quai bị, bệnh nhân thường thấy khó chịu, sợ gió, nhức đầu, đau trước tai, sốt cao trong 3 đến 4 ngày, chảy nước bọt, chỗ sưng đau không tấy đỏ, họng hơi đỏ… Đối với nam giới nếu không chữa trị kịp thời sẽ bị viêm tinh hoàn dẫn tới vô sinh, còn đối với nữ giới có thể viêm buồng trứng. Ngoài ra còn có các biến trứng khác rất nguy hiểm như viêm não, viêm màng não, viêm cơ tim…

Điều trị quai bị bằng cây hoa gạo

 

chữa quai bị bằng mẹo

Lấy dao đẽo vỏ cây hoa gạo một miếng to, dày bằng bàn tay, sau đó cạo lớp vỏ thô ở ngoài, lấy lớp vỏ thịt ở trong đem băm vụn cho vào nồi đổ khoảng 300 ml nước nấu sôi khoảng 15 phút, sau cho thêm 2-3 thìa đường, để nguội cho uống làm nhiều lần trong ngày. Uống 2-3 ngày là khỏi. Nếu không lấy được vỏ tươi bạn có thể dùng vỏ cây gạo đã phơi khô vẫn có hiệu quả tốt.


Điều trị quai bị bằng dây mướp đắng

 

chữa quai bị bằng mẹo

Lấy khúc cuối của cây mướp đắng cách 1m từ dây mướp đến quả mướp( chú ‎y lấy cây mướp già), thái vụn, phơi khô, nghiền bột. Sau đó lấy 10g bột mướp hoà nước sôi cho uống 2-3 lần/ ngày


Cách chữa bệnh quai bị tại nhà bằng mật ong

 

chữa quai bị bằng mẹo

 
Chữa quai bị bằng mật ong từ xưa đã được nhiều người áp dụng và hiệu quả mà nó mang lại cũng rất cao. Mật ong không không chỉ có giá trị dinh dưỡng lớn mà từ xưa đến nay còn được nhiều người sử dụng làm thuốc chữa một số bệnh như: Khàn giọng, viêm phế quản…. và là cách trị ho khan vô cùng hiệu quả.

Cách chữa quai bị bằng mật ong: Xích tiểu đậu từ 50 – 70 hạt tán vụn, sau đó đem trộn với mật ong thành dạng đặc sệt rồi đắp lên nơi sưng, mỗi ngày thay thuốc 1 lần, chỗ sưng đau sẽ giảm dần sau mỗi lần thay thuốc.

Cách chữa bệnh quai bị tại nhà bằng hạt gấc

 

chữa quai bị bằng mẹo

Gấc là một loại quả rất có lợi cho sức khỏe, trong quả chứa nhiều vitamin A rất tốt cho mắt. Nhiều người sau khi sử dụng ruột gấc thường bỏ hạt gấc đi vì không biết đến công dụng của loại hạt này.

Đối với những người bị quai bị, dùng hạt gấc đốt với 1 ít chiếu rách, lấy tro vừa đốt trộn đều với dầu vừng và đắp lên chỗ bị sưng khoảng nửa tiếng, kiến trì đắp vài ngày bệnh sẽ khỏi. Ngoài ra, bạn cũng có thể áp dụng cách sau: – 4-5 nhân hạt gấc (giã nát và đốt thành than) + 5ml giấm thanh + 6-10g tinh cối đá, trộn đều tất cả lại với nhau và bôi vào chỗ sưng. Hoặc, 2-3 nhân hạt gấc, 10ml giấm thanh hoặc rượu. Lấy nhân hạt gấc mài vào giấm hoặc rượu rồi bôi lên chỗ sưng.

Cách chữa bệnh quai bị tại nhà bằng gừng

 

 

chữa quai bị bằng mẹo

Dùng gừng chữa bệnh quai bị là một trong những phương pháp chữa bệnh quai bị khá hiệu quả. Khi áp dụng cách chữa bệnh quai bị tại nhà này, bạn sẽ cải thiện được tình trạng đau sưng do quai bị gây ra một cách nhanh chóng.

Chỉ cần giã gừng khô rồi đắp lên vùng bị sưng. Tuy nhiên gừng có tính nóng, nên chỉ giã một lượng ít, vừa đủ, không được giã quá nhiều sẽ làm nóng rát. Sau khi đắp lên vùng sưng các bạn có thể dùng vải để quấn lại, không cho bã gừng rơi ra ngoài. 4. Cách chữa bệnh quai bị tại nhà bằng nhựa sung Bạn có thể dùng nhựa sung cảnh hoặc cây sung lớn đều được hết. Khứa một đường trên thân cây cho nhựa chảy ra rồi bôi lên giấy, dán vào chỗ má bị sưng. Duy trì ngày 2 lần trong 5 ngày vết sưng sẽ xẹp, bệnh sẽ khỏi hẳn. Đặc biệt, người bệnh không cần kiêng cữ gì hết.

Lá trầu không hay lá thuốc lào

 

chữa quai bị bằng mẹo

Nếu bạn không kiếm được lá cà na và lá độc dược thì có thể sử dụng một mẹo trị quai bị khác với lá trầu không và lá thuốc lào. Hai loại lá này ngoài việc hay được dùng để cầm máu vết thương hở, đánh gió cũng có tác dụng khá tốt trong giảm viêm, tiêu sưng. Bạn trộn lá trầu và thuốc lào theo tỉ lệ 1:1 rồi giã lấy nước cốt, bôi liên tục vào vùng sưng tấy cho đến khi nó xẹp hẳn.

Chữa quai bị với bộ đôi tỏi và giấm

 

chữa quai bị bằng mẹo

Một mẹo chữa quai bị nữa, đơn giản hơn rất nhiều đó là tỏi giã nát, hòa chung vào giấm. Tỏi và giấm có kháng sinh thiên nhiên, rất “nặng đô” với các vết sưng tấy và đẩy lùi lập tức những cơn đau. Tuy nhiên, bạn không nên áp dụng nhiều bởi chất kháng sinh và a-xít trong giấm sẽ gây đau rát khuôn mặt và ảnh hưởng ít nhiều đến da bạn.

Ngoài việc can thiệp trực tiếp vào vùng sưng đau, bạn cũng nên ăn các món hỗ trợ tích cực cho việc điều trị khác như cải trắng, bạc hà, khổ qua. Hoặc có thể nấu các món ăn đơn giản như: Đậu xanh ninh nhừ nấu cải trắng, chè đậu xanh, chè đậu tương, khổ qua nhồi thịt. Thực đơn của bạn sẽ vừa đa dạng lại có ích trong điều trị quai bị. 

Chữa quai bị bằng lá nha đam

 chữa quai bị bằng mẹo

Bạn chỉ cần lọc lấy phần gel trắng bên trong lá nha đam, trộn với một ít bột nghệ sau đó chà xát lên vùng sưng ở cổ họng. Để như vậy trong nửa giờ, sau đó rửa sạch mặt bằng nước ấm. Hãy thực hiện mẹo này 2-3 lần/ngày. Ngoài ra, uống ít nhất hai cốc nhỏ nước ép nha đam mỗi ngày cũng sẽ kích thích hệ thống miễn dịch và tăng tốc độ quá trình chữa bệnh.

Chữa quai bị bằng măng tây

 

chữa quai bị bằng mẹo

Măng tây có chứa nhiều khoáng chất thiết yếu có thể giúp cơ thể bạn chống lại virus gây bệnh quai bị. Trộn ba thìa cà phê bột hạt giống măng tây và bột hạt cỏ cà ri, thêm một chút nước để tạo thành hỗn hợp đặc sệt. Lấy hỗn hợp trên đắp vào khu vực sưng đau. Để như vậy trong 30 phút đến khi nó gần khô, sau đó rửa sạch lại bằng nước ấm.

Chữa quai bị bằng đậu xanh

 

chữa quai bị bằng mẹo

 
Người bị quai bị dùng đậu xanh theo các cách thực hiện dưới đây kiên trì trong vòng 1 tháng để cảm nhận hiệu quả. Nấu cháo đậu xanh cho thêm đường rồi ăn hoặc lấy đậu xanh, đậu nành lượng bằng nhau, tán thành bột mịn, cho thêm bột phẩm xanh, mật ong, trộn đều thành dạng sền sệt, bôi lên chỗ sưng đau. Hoặc khi bị chứng quai làm sưng đau nhức, phát sốt, lấy một vốc đậu xanh tán bột mịn trộn với ít giấm, bôi dày lên chỗ sưng đau sẽ có hiệu quả.

Cách chữa bệnh quai bị bằng bột mì và hạt tiêu


chữa quai bị bằng mẹo


Lấy 1gam bột tiêu và 8g bột mì sau đó trộn 2 loại bột này lại với một ít nước ấm, tạo thành hỗn hợp hồ, mỗi ngày bôi một lần. Hoặc chuẩn bị một bát nước ấm, cho bột hạt tiêu và bột mì vào trộn đều và đắp lên vết thương. Đắp thuốc hàng ngày và cần rửa sạch chỗ vết thương trước khi đắp lần thuốc khác.

Phòng bệnh hơn chữa bệnh, bạn sẽ không phải xem đến những mẹo chữa quai bị này nữa nếu lúc nào cũng giữ gìn thân thể sạch sẽ, vệ sinh nhà cửa gọn gàng và đeo khẩu trang khi ra đường. Lưu ý tránh tiếp xúc quá gần khi nói chuyện với người có dấu hiệu sốt, sưng to vùng má và dĩ nhiên không nên “la cà” tại các vùng đang có dịch . Với các bậc phụ huynh, hãy nhớ tiêm phòng quai bị cho trẻ ngay từ khi còn nhỏ và nhắc lại khi có sự tư vấn của bác sĩ để trẻ không bao giờ phải lo lắng về căn bệnh này.



Nguyễn Dung (t/h)