Món ăn bài thuốc chữa viêm tiền liệt tuyến

Admin
Món ăn bài thuốc điều trị viêm tiền liệt tuyến được nhiều người bệnh tìm kiếm nhằm hỗ trợ quá trình điều trị diễn ra thuận lời, đồng thời còn hạn chế những thực phẩm gây tác hại xấu đến tình trạng bệnh.
Viêm tuyến tiền liệt thường gặp ở nam thành niên, nguyên nhân thường do viêm đường tiết niệu, viêm túi tinh, viêm tinh hoàn… Viêm tuyến tiền liệt có thể chia thành 2 loại là cấp tính và mãn tính. Tuy nhiên, đối với người bị viêm tuyến tiền liệt cấp tính thường thì xuất hiện các triệu chứng như tiểu nhiều lần, tiểu buốt, tiểu gấp, tiểu đau và có thể tiểu máu, tiểu nhỏ giọt.

Theo Đông y nếu niệu đạo có chất phân tiết và trường hợp tiểu nhói đau vẫn thuộc phạm trù triệu chứng lâm, nếu tuyến tiền liệt hình thành mủ thì thuộc huyền ung. Bệnh này do nóng ẩm độc gây bệnh bức xuống bụng dưới, ngăn kết không tan, dẫn tới kinh lạc ngăn cách, khí huyết ngưng trệ, khí hóa của bàng quang không thông mà thành.

Món ăn bài thuốc hỗ trợ điều trị viêm tuyến tiền liệt


Món ăn bài thuốc điều trị bệnh viêm tuyến tiền liệt được nhiều người bệnh tìm kiếm nhằm hỗ trợ quá trình điều trị diễn ra thuận lợi, đồng thời còn hạn chế những thực phẩm gây tác hại xấu đến tình trạng của người bệnh.
 
Mon-an-bai-thuoc-chua-viem-tien-liet-tuyen

Cháo trai: Chuẩn bị 100g thịt trai, hành răm, gạo tẻ 100g, gia vị vừa đủ dùng. Đem trai sống ngâm sạch nhả hết đất sau đó rửa sạch, luộc chín, lấy thịt trai thái nhỏ cho thêm gia vị xào chín. Gạo cho vào nước luộc trai thành cháo, cháo nhừ mới cho thịt trai đã xào vào đun sôi rồi cho thêm hành răm, gia vị, ăn cháo lúc nóng.

Cháo sinh địa hoàng: Gạo tẻ 100g, mật ong, sinh địa hoàng mỗi loại 50g, xa tiền thảo 30g. Sau đó đem sinh địa hoàng hầm lấy nước cho gạo nấu thành cháo, khi cháo gần chín cho mật ong vào nấu sôi, bắc ra ăn nóng. Một ngày có thể ăn 2 lần vào buổi sáng và tối.

Cháo ngao biển, trứng muối: Gạo tẻ ngon 100g, thịt ngao 50g, trứng muối 1 quả. Đem ngao biển rửa sạch, hấp chín, bỏ vỏ, thái nhỏ thịt ngao, trứng muối luộc chín, lấy lòng đỏ. Cho gạo vào nước nấu nhừ thành cháo khi chín cho thịt ngao băm nhỏ và lòng đỏ trứng muối vào đánh đều, cho thêm gia vị vừa đủ. Ăn nóng.

Cá trạch hầm đậu phụ: Cá trạch 250g, đậu phụ 250g, gia vị, hành, gừng đủ dùng. Đem cá trạch làm sạch, bỏ mang, ruột. Hầm nhừ cá mới cho đậu phụ, gừng, hành vào đun sôi, thêm gia vị, ăn nóng.
 
Mon-an-bai-thuoc-chua-viem-tien-liet-tuyen

Cháo bí ngô: Gạo tẻ, đường đỏ mỗi loại 50g, bí ngô 200g. Cho gạo vào 800ml nước đun lửa to cho đến khi sôi. Đem rửa sạch bí ngô, cắt thành miếng nhỏ cho vào nồi, đun nhỏ lửa cho đến khi thành cháo. Cho thêm đường đỏ là có thể ăn. Chia làm 1 – 2 lần, ăn khi đói.

Canh thận dê nấu với hướng dương: Chuẩn bị thận dê một đôi, hướng dương (đông quy) 500g, gừng 5g, hành 5 nhánh, nước đủ dùng. Đem thận dê rửa sạch, bỏ gân, thái miếng nhỏ. Cho thận dê đã thái nhỏ vào nồi cùng hướng dương, gừng, hành, đổ nước đủ dùng, nấu chín nhừ rồi nêm muối, gia vị vừa đủ ăn lúc nóng.

Gà đen hầm hạt dẻ: 0.5kg gà đen, 100gr hạt dẻ, hành, gừng, rượu, dầu ăn. Gà đen làm sạch, bỏ nội tạng, chặt miếng vừa ăn. Chần gà qua nước sôi rồi vớt ra để ráo nước. Bắc nồi lên bếp, cho dầu ăn vào đun già, cho hành vào phi thơm rồi đổ gà vào xào qua, cho một ít rượu và gừng, gia vị vào đảo. Sau đó cho nhân hạt dẻ vào đảo cùng. Đổ nước sâm sấp và vặn nhỏ lửa để hầm cho dừ. Khi nào gà nhừ có thể bắc ra ăn. Món này có thể ăn kèm với cơm cũng rất ngon.Gà đen hầm hạt dẻ với vị thơm ngon của gà, vị bùi của hạt dẻ không chỉ mang đến món ăn ngon mà còn cho một món ăn chữa viêm tuyến tiền liệt hiệu quả. Những ai đang mắc phải căn bệnh này chỉ cần làm món này ăn thường xuyên có thể giảm chứng bệnh này rất tốt.

Chuối tiêu nấu ngân nhĩ: 30gr ngân nhĩ, 1 quả chuối tiêu. Cho ngân nhĩ vào nồi nước đun nhừ, sau đó thả chuối tiêu đã được thái lát mỏng vào đun cùng. Khi nào chuối chín thì bắc ra ăn. Bài thuốc dùng món ăn chữa viêm tuyến tiền liệt này còn tốt cho người huyết hư và táo bón.

Canh mứt hồng: 2 quả mứt hồng + 6g đăng tâm. cho mứt hồng và đăng tâm vào nồi nước nấu lên. Khi nào chín cho thêm một ít đường trắng vào. Mứt hồng dùng để ăn còn nước dùng để uống. Đây là món ăn bài thuốc chữa viêm tiền liệt tuyến rất hiệu quả được nhiều người áp dụng. Ngoài ra, món ăn này còn tốt cho người hậu môn đau rát kèm lòi dom.

Vỏ bí xanh, đậu tằm: Vỏ bí xanh 50g, đậu tằm 60g, 3 chén nước, đem sắc còn 1 chén, bỏ bã dùng nước (nếu người bệnh dị ứng với đậu tằm thì không dùng bài thuốc này). Dùng cho người viêm tuyến tiền liệt, tiểu nhiều lần, tiểu gấp, tiểu nhói đau, nóng rát.
 
Mon-an-bai-thuoc-chua-viem-tien-liet-tuyen

Quả sung, đường phèn: Quả sung 30g, đường phèn vừa đủ, thêm nước nấu uống thay trà, mỗi ngày 1 lần. Dùng cho người viêm tuyến tiền liệt, tiểu không thông, kèm đau nhói.

Lưu ý:  Người bị viêm tuyến tiền liệt đặc biệt chú ý uống nhiều nước  trong ngày, từ 2 - 2,5 lít kể cả khi không có nhu cầu. Ăn các trái cây mọng nước, ăn canh rau củ nhiều, kiêng các thức ăn nhiều gia vị có tính kích thích và nóng... Tập luyện thể dục, dưỡng sinh hoặc một số môn thể thao vừa sức như bơi lội, đi bộ, chạy chậm.
 
 
 
Nguyễn Dung (t/h)