Cư dân mạng kêu gọi sự trừng phạt dành cho những video 'deepfake' sử dụng gương mặt của sao Kpop

Admin
Vấn nạn 'deepfake' nhắm vào các thần tượng Kpop đang khiến cư dân mạng vô cùng phẫn nộ.
Gần đây, hashtag #Deepfake_StrictPunishment đang không ngừng leo top trending tại Hàn Quốc khi rất nhiều người hiện cùng nhau kêu gọi chính phủ cần có hình thức xử phạt nghiêm khắc dành cho tất cả các cá nhân sản xuất hoặc lưu hành những video giả mạo, bị chỉnh sửa nhắm vào dàn thần tượng Kpop nổi tiếng.
 
Các video sử dụng công nghệ "deepfake" nhắm vào thần tượng Kpop xuất hiện ngày càng nhiều
 
Thống kê đã chỉ ra rằng trong số những nạn nhân của vấn nạn này, các nữ thần tượng Kpop chiếm khoảng 25%. Một vài trang web cung cấp nội dung khiêu dâm dựa trên công nghệ “deepfake” gần đây đã công khai giới thiệu các video ghép mặt ca sĩ Hàn Quốc ngay trên trang chủ và thậm chí còn xếp hạng độ phổ biên của video dựa trên lượt xem.
 
Một bản kiến nghị kêu gọi sự trừng phạt nghiêm khắc đã được gửi lên Nhà Xanh với hơn 200.000 chữ ký ủng hộ mặc dù công tác này mới chỉ được phát động vào sáng ngày hôm nay (13/01/2021).
 
Bản kiến nghị nhận được sự ủng hộ của đông đảo công chúng
 
Có thể thấy, những video này không chỉ vi phạm nghiêm trọng quyền con người mà còn có thể coi là một hình thức quấy rối tình dục. Ngoài ra, việc các video thường được lưu hành dưới dạng trả phí cho mỗi lần xem cũng giúp người làm ra nó hoàn toàn có thể kiếm lời từ hình ảnh của các ngôi sao Hàn Quốc. Trên thực tế, có không ít video đã được công khai lan truyền trên các trang mạng xã hôi như Twitter.
 
Về mặt pháp lý, công ty Lawtalk cho rằng những video này thực sự là một hình thức bạo lực tình dục trong thời đại công nghệ. Vì độ chân thật của các video này là rất lớn nên sẽ gây ảnh hưởng không nhỏ đến danh tiếng của các thần tượng bị lợi dụng. Tuy nhiên, về hình phạt, nếu không có những điều luật cụ thể được thông qua thì rất có khả năng những người làm ra các video này sẽ chỉ bị buộc tội vu khống và làm tổn hại danh tự người khác.
 
Lisa và các thành viên BLACKPINK cũng đã trở thành nạn nhân của "deepfake"
 
Khi vấn nạn “deepfake” ngày càng gia tăng, có lẽ đã đến lúc chính phủ cần phải có những động thái thích hợp để bảo vệ các nạn nhân.