Dân kêu khổ vì Xi măng Xuân Thành khai thác, Sở TN&MT kết luận không sai phạm

Admin
Người dân phản ánh Công ty xi măng Xuân Thành khai thác vận chuyển gây bụi bặm, ảnh hưởng đời sống. Sở TNMT tỉnh Hà Nam kết luận doanh nghiệp không sai phạm.
Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hà Nam đã có kết luận thanh tra hoạt động khai thác khoáng sản của Công ty cổ phần Xi măng Xuân Thành tại mỏ Khe Non 2 (xã Thanh Hương, Thanh Liêm, Hà Nam) sau khi báo chí phản ánh.
 
Kết luận nêu: Công ty Cổ phần Xi măng Xuân Thành được UBND tỉnh Hà Nam chấp thuận đầu tư dự án “Khai thác sét làm nguyên liệu xi măng tại khu vực Khe Non 2 ngày 4/7/2018. Dự án đã đi vào hoạt động từ ngày 19/4/2019 (theo Thông báo của Công ty).
 
Công ty Cổ phần xi măng Xuân Thành được Bộ Tài nguyên và Môi trường cấp giấy phép khai thác khoáng sản ngày 29/3/2019 tại khu vực Khe Non 2, thời hạn khai thác là 27 năm, trong đó có 1 năm xây dựng cơ bản mỏ.
 
Sản lượng khoáng sản nguyên khai đã khai thác tính đến ngày 31/12/2019 là 210.000 tấn (theo báo cáo của Công ty gửi Tổng cục địa chất và khoáng sản Việt Nam). Tại thời điểm kiểm tra Công ty chưa hoàn thành việc lắp đặt trạm cân, camera giám sát theo quy định.
 
Hoạt động khai thác tại mỏ Khe Non 2.
 
Bản kết luận kiểm tra này cũng phản hồi thông tin báo chí phản ánh Công ty Cổ phần xi măng Xuân Thành khai thác đá sét nhiều năm trước phép và gây ô nhiễm môi trường. Sở TN&MT cho rằng trong thời gian qua sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hà Nam chưa nhận được báo cáo nào của UBND huyện Thanh Liêm, UBND các xã Thanh Hương, Liêm Sơn, thị trấn Tân Thanh hoặc đơn thư, phản ánh của công dân về hoạt động khai thác sét trái phép tại địa phương của Công ty CP xi măng Xuân Thành.
 
Trong bản kết luận kiểm tra này chỉ nói rằng Công ty CP xi măng Xuân Thành có 2 tồn tại là chưa tiến hành lắp đặt trạm cân và camera nơi vận chuyển quặng nguyên khai ra khỏi mỏ để theo dõi, lưu trữ thông tin liên quan đến hoạt động khai thác khoáng sản.
 
Sở TNMT tỉnh Hà Nam đề nghị Công ty CP xi măng Xuân Thành đẩy nhanh tiến độ xây dựng cơ bản mỏ để đưa mỏ vào khai thác theo quy định và yêu cầu Công ty này sớm hoàn thành lắp đặt trạm cân, lắp camera để giám sát khối lượng khoáng sản đã khai thác theo quy định.
 
Xe của Tập đoàn Xuân Thành cày nát đường sá.
 
Như đã đưa tin, người dân phản ánh, từ năm 2014 đến nay, các xe, máy công trường, xe tải của công ty Xy măng Xuân Thành đã rầm rộ vào khu vực mỏ Khe Non 2 khai thác và vận chuyển đi nơi khác. Hoạt động của công ty Xi măng Xuân Thành đã gây khói bụi, tiếng ồn đối với người dân trong vùng, phá nát đường giao thông, ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất nông nghiệp của địa phương.
 
Theo ghi nhận của phóng viên vào những ngày đầu tháng 3, trong khu mỏ Khe Non 2 đang có máy xúc công suất lớn xúc đất đổ lên các xe tải hạng nặng có dán mác Xi măng Xuân Thành. Cả khu đồi bị đào bới nham nhở chứng tỏ một lượng khổng lồ khoáng sản đã bị đào bới và vận chuyển đi. Bụi từ khu mỏ phủ lên xóm làng, phủ lên ruộng lúa, hoa màu.
 
Các xe tải hạng nặng này nối hàng dài chở khoáng sản đi qua con đường huyện lộ 13 vốn chỉ cho xe trọng tải dưới 10 tấn chạy qua.  Biển báo giao thông cấm xe trọng tải quá 10 tấn lưu thông được cắm ngay đầu DH13 đoạn giao với QL1A đã phải “nép” vào lề đường để tránh cho những đoàn xe của Xi măng Xuân Thành chạy.
 
Vì bị xe quá tải chạy thường xuyên, khoảng 3km DH13 có nhiều đoạn “nát bươm”, xuống cấp nghiêm trọng, “ổ voi”, “ổ trâu” khắp nơi gây nguy hiểm cho người đi đường. Bụi cuốn phía sau những xe chở khoáng sản bám kín nhà dân 2 bên đường, bùn đọng thành vũng dưới mặt đường gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.
 
Một người dân ở thôn Lời ngay dưới khu mỏ than thở: “4, 5 năm nay rồi, từ khi công ty Xi măng Xuân Thành vào đây khai mỏ là dân chúng tôi không được yên ổn. Xe tải, máy móc hoạt động chạy suốt ngày đêm. Dân ý kiến lên các cấp nhiều. Bùn đất tràn trên mỏ xuống ruộng lúa cũng ảnh hưởng rất nhiều…”
 
Ông Nguyễn Hồng Thanh – Phó Chủ tịch UBND xác nhận với chúng tôi rằng công ty Xi măng Xuân Thành đã khai thác tại mỏ Khe Non 2 từ 3 năm nay, gây ảnh hưởng giao thông và đời sống cũng như sản xuất của người dân.
 
Sức khỏe cộng đồng sẽ tiếp tục thông tin…
 
Cường Thanh