Dân mạng nhất loạt đăng bài hỗ trợ chỗ ở, quyên góp cho nạn nhân vụ cháy chung cư mini

Ngân Hà
Nhiều cư dân mạng đã có những động thái hỗ trợ các nạn nhân trong vụ cháy chung cư mini tại Hà Nội, bao gồm quyên góp nhu yếu phẩm hay chuẩn bị sẵn nơi ăn, ở cho những người bị mất nhà sau vụ cháy.

Vụ cháy chung cư mini tại phường Khương Đình, quận Thanh Xuân (Hà Nội) khiến 56 người tử vong và 37 người bị thương đang để lại những ký ức kinh hoàng cho những người trong cuộc lẫn những ai theo dõi sự việc qua các phương tiện truyền thông đại chúng.

Những hình ảnh lực lượng chức năng vật lộn với đám cháy, nạn nhân được đưa ra khỏi hiện trường, khung cảnh ngổn ngang bên trong căn chung cư sau khi đám cháy được dập tắt… được chia sẻ tràn ngập trên các nền tảng mạng xã hội khiến nhiều cư dân mạng không khỏi xót xa.

Sau khi vụ hỏa hoạn nghiêm trọng xảy ra, nhiều cư dân mạng đã kêu gọi chung tay hỗ trợ các nạn nhân của vụ cháy. Trong đó, không ít người đang sống tại Hà Nội đã đăng bài viết lên mạng xã hội đề nghị được hỗ trợ nơi ăn, ở tạm thời cho các nạn nhân của vụ cháy chung cư mini.

nguoi-dan-dang-anh-ho-tro-noi-o-nan-nhan-vu-chay-1694752171.jpg

"Nhà em còn 3 phòng trống, sẵn sàng mời anh chị, các bác đã an toàn chưa có chỗ ở tạm thời qua ở tạm ạ. Nhà em ở bên đường Khương Đình", một mạnh thường quân đang sống tại Hà Nội chia sẻ lên Facebook, ngỏ ý mời các nạn nhân của vụ cháy chung cư về ở tại nhà mình trong khi chờ ổn định lại cuộc sống.

"Em có căn chung cư 150m vuông, 4 phòng ngủ đủ đồ chưa dùng đến có thể ở 1, 2 chục người nên anh chị nào ở vụ cháy chung cư mini Khương Đình chưa có chỗ ở có thể liên hệ với em để ở trong lúc tìm nhà mới! Trân trọng!", một bài viết khác trên Facebook nhằm sẻ chia khó khăn với các nạn nhân vụ cháy chung cư được nhiều cư dân mạng ủng hộ.

"Em có một nhà kho 200 mét vuông đang để trống, có đầy đủ chỗ ăn ngủ, vệ sinh, bình nóng lạnh, điều hòa sạch sẽ an toàn, có thể cho những ai ở chung cư 29 Khương Đình bị thương sau khi xuất viện có thể qua ở tạm trước khi tìm được chỗ ở mới.

Em có thể lo ăn 3 bữa, ở được khoảng 10-20 người. Ai cần có thể liên hệ em hỗ trợ", một mạnh thường quân sẵn sàng hỗ trợ cả nơi ở lẫn ăn uống cho các nạn nhân của vụ cháy. Bài viết này cũng đã "gây sốt" trên Facebook, thu hút hàng ngàn lượt "Thả tim" và hàng trăm lượt chia sẻ của cộng đồng mạng.

"Xem những hình ảnh về vụ cháy mà không cầm được nước mắt. Nghĩ đến khoảnh khắc các nạn nhân đối mặt với ngọn lửa, họ sẽ phải hoảng sợ và đau đớn đến mức nào? Mình xin ủng hộ ít nhu yếu phẩm cho các nạn nhân, hy vọng sẽ giúp được họ phần nào vượt qua giai đoạn khó khăn này", anh T.Bình chia sẻ trên trang Facebook cá nhân.

ho-tro-noi-o-nan-nhan-vu-chay-1694753491.jpg

Chị Lưu Việt Hằng (áo vàng) đang chia sẻ mong muốn hỗ trợ nơi ở cho gia đình anh Công Huy - một trong những cư dân của chung cư mini bị cháy, tại nhà văn hóa tổ dân phố số 18 phường Khương Đình sáng 14/9.

Mạng xã hội cũng trở thành công cụ đắc lực để những người ở xa có thể tìm kiếm thông tin của người thân, bạn bè đang bị mất tích hoặc không thể liên lạc sau vụ cháy chung cư.

mot-truong-hop-tim-duoc-nguoi-than-nho-mang-xa-hoi-anh-chup-man-hinh-1694753095.jpg

Theo đó, nhiều người đã đăng tải những hình ảnh, thông tin cá nhân của người thân, bạn bè lên mạng xã hội và các nhóm Facebook có đông thành viên… để nhờ cộng đồng mạng, những người sống tại Hà Nội hỗ trợ tìm kiếm tung tích.

Đã có một vài trường hợp nạn nhân đang được chữa trị trong bệnh viện xác định được danh tính và tìm lại được người thân nhờ vào những hình ảnh, thông tin được chia sẻ trên mạng xã hội.

Các cư dân mạng không có điều kiện chia sẻ nơi ăn ở, cũng đã quyên góp tiền, nhu yếu phẩm thông qua các cơ quan chức năng, hoặc đến trực tiếp hiện trường vụ cháy để hỗ trợ các nạn nhân. Nhiều người cũng đã đăng các bài viết lên mạng xã hội để kêu gọi người thân, bạn bè cũng chung tay quyên góp.

Tranh thủ giờ nghỉ trưa, hai vợ chồng chị Vũ Thị Yến từ quận Hà Đông cũng đến nhà văn hóa tổ dân phố số 18. "Biết tổ dân phố có hỗ trợ nhận đồ cứu trợ nên tôi đội mưa đến, mong giúp các gia đình sớm qua đau thương", người phụ nữ 36 tuổi nói.

Chị Yến cho biết, ban đầu dự định tặng quần áo kèm lương thực để hỗ trợ trực tiếp cho người cần, nhưng sau chuyển qua gửi tiền bởi chưa kịp chuẩn bị. "Nếu sau này mọi nguời cần thêm đồ, chúng tôi sẵn sàng gửi tặng", chị nói.

Ngoài chị Hằng, chị Yến, rất đông người dân cũng đến gửi đồ quyên góp. Càng về trưa, lượng người đến càng nhiều dù cơn mưa lớn kéo dài từ đêm qua chưa lúc nào ngớt.

Anh Nguyễn Công Huy (41 tuổi), cư dân sống ở tầng ba của chung cư mini may mắn thoát chết bằng thang dây đến xin lương thực, nhu yếu phẩm cho gia đình hiện sống nhờ tại nhà người thân.

Anh Huy kể sau vụ cháy toàn bộ tài sản của gia đình đã bị lửa thiêu rụi, cả nhà đang sống nhờ vào sự hỗ trợ của cộng đồng, từ đồ ăn thức uống cho đến chỗ ở miễn phí. "Đến đây tôi rất xúc động khi thấy những người xa lạ đang chung tay đùm bọc, hỗ trợ các nạn nhân sau thảm họa", anh nói.

nguoi-dan-ho-tro-nhu-yeu-pham-cho-nan-nhan-vu-chay-1694753676.jpg

Rất đông người dân đến ủng hộ quần áo, nhu yếu phẩm và tiền mặt tại nhà văn hóa tổ dân phố số 18, trưa 14/9.

Bà Nguyễn Thị Bình (68 tuổi), tổ phó tổ dân phố số 18, phường Khương Đình cho biết đơn vị bắt đầu đứng ra nhận quyên góp đồ từ thiện cho gia đình các nạn nhận sau vụ cháy từ chiều qua (13/9).

Bà cho biết dù tổ dân phố không chia sẻ thông tin hay kêu gọi quyên góp nhưng hàng trăm người dân, có cả người ở tỉnh khác tìm đến gửi tặng bánh kẹo, sữa, nước, gạo, muối, mì tôm cho đến quần áo, chăn, màn đệm. Những người ủng hộ tiền sẽ được các tình nguyện viên lập danh sách cụ thể, báo cáo về phường để đảm bảo tính công khai, minh bạch.

"Số người đến quyên góp quá đông nên chúng tôi chưa thể thống kê chính xác", bà Bình nói.

nguoi-dan-ho-tro-nan-nhan-vu-chay-chung-cu-mini-1694753694.jpg

Ngoài gửi đồ dùng, nhu yếu phẩm, nhiều người còn gửi tiền quyên góp giúp đỡ các nạn nhân vụ hỏa hoạn sớm qua khó khăn.

Trước đó, khoảng 23h ngày 12/9, chung cư mini 10 tầng tại số nhà 37 ngách 29/70 phố Khương Hạ, quận Thanh Xuân bốc cháy. Hơn 150 cư dân ở hơn 40 căn hộ vội tìm đường thoát.

Ngân Hà (tổng hợp)