"Đập Tam Hiệp Tân Cương" chế ngự lũ lụt tồi tệ ở Trung Quốc

Công trình thủy điện được ví như đập Tam Hiệp ở Tân Cương, Trung Quốc đã giải quyết tình trạng lũ lụt tồi tệ cho hàng triệu người.
dap-tam-hiep-tan-cuong-che-ngu-lu-lut-toi-te-o-trung-quoc-anh1-1727342208.jpg
Đập thủy điện Aratax được ví như đập Tam Hiệp Tân Cương. Ảnh cắt từ video CGTN

CGTN cho hay, đập thủy điện Aratax ở Khu tự trị Duy Ngô Nhĩ Tân Cương, được gọi là "Tam Hiệp Tân Cương", đã giải quyết tình trạng lũ lụt cho hơn 2,4 triệu người. Việc xây dựng dự án được coi là một thách thức đẳng cấp thế giới.

Dự án thủy lợi lớn nhất Tân Cương nằm trên sông Yarkand, dòng sông xinh đẹp từng oằn mình trong những trận lũ lụt thảm khốc.

Sông Yarkand, bắt nguồn từ dãy Karakoram, có tần suất lũ lụt cao nhất và chịu gánh nặng kiểm soát lũ lụt lớn nhất ở Tân Cương.

Ông Guo Rongfu - Bí thư Đảng ủy kiêm Tổng giám đốc Công ty CNNC Xinhua Power Xinjiang Yehe - cho biết, trước đây, hơn 90% lực lượng lao động nông thôn trong lưu vực sông tham gia vào các nỗ lực phòng chống lũ lụt, với số tiền đầu tư lên tới hàng tỉ nhân dân tệ.

dap-tam-hiep-tan-cuong-che-ngu-lu-lut-toi-te-o-trung-quoc-anh2-1727342208.jpg
Sông Yarkand từng hứng chịu lũ lụt tồi tệ. Ảnh cắt từ video của CGTN

Phòng chống lũ lụt là nhu cầu cấp thiết nhưng không hề đơn giản. Dự án xây đập thủy điện Aratax có chi phí khoảng 11 tỉ nhân dân tệ (1,5 tỉ USD) và mất hơn 10 năm để thực hiện. Nhiều người mô tả công trình này là một thách thức tầm cỡ thế giới.

Ông Guo Rongfu cho biết, dự án xây dựng gặp phải những thách thức kỹ thuật vô cùng khó khăn được gọi là "ba đỉnh và một vực" - bao gồm cường độ địa chấn cao, độ dốc cao, đập cao và lớp đất đá sâu.

Ông Guo nhớ lại, trong giai đoạn đầu xây dựng, giao thông chủ yếu phụ thuộc vào việc đi bộ và giao tiếp chủ yếu bằng cách hét to. May mắn thay, nhờ những tiến bộ trong Công nghệ tiên tiến như điện toán đám mây, dữ liệu lớn và trí tuệ nhân tạo, gánh nặng quản lý đã chuyển từ con người sang công nghệ.

dap-tam-hiep-tan-cuong-che-ngu-lu-lut-toi-te-o-trung-quoc-anh3-1727342208.jpg
Sông Yarkand từng hứng chịu lũ lụt tồi tệ. Ảnh cắt từ video của CGTN

Các máy đo gia tốc ba chiều theo dõi sự biến dạng, lún và dịch chuyển của đập theo thời gian thực trong suốt quá trình vận hành, giúp kiểm tra liên tục. "Chúng tôi đặt mục tiêu giảm nhân sự và vận hành không có người giám sát" - ông Guo nói.

Hiện tại, các tiêu chuẩn kiểm soát lũ lụt ở hạ lưu sông Yarkand đã được nâng từ 2,5 năm lên 50 năm, giảm nhu cầu can thiệp của con người vào các nỗ lực kiểm soát lũ lụt hàng năm khoảng 10 triệu lần.

dap-tam-hiep-tan-cuong-che-ngu-lu-lut-toi-te-o-trung-quoc-anh4-1727342208.jpg
Đập thủy điện Aratax giúp chế ngự lũ lụt trên sông Yarkand. Ảnh cắt từ video của CGTN

Muhaimaiti Apizin - một người dân ở huyện Yehe, Tân Cương - cho biết, dự án sau khi khởi động đã mang lại rất nhiều cơ hội việc làm, từ thợ nề, thợ điện, đầu bếp, tài xế... và hầu như hộ gia đình nào cũng có người làm việc tại công trường. Muhaimaiti thậm chí còn vay tiền để mua một chiếc máy xúc với giá 600.000 nhân dân tệ (2 tỉ đồng) và đã trả hết nợ chỉ trong vòng ba năm làm việc ở đó.

Đập Aratax đi vào hoạt động, con sông Yarkand từng nguy hiểm đã được thuần hóa, mở ra con đường mới đến với sự thịnh vượng cho hơn 2,4 triệu người dân Trung Quốc.