Đề xuất 8 vi phạm có thể đình chỉ ngay nhân viên hàng không

Bộ Giao thông vận tải đang lấy ý kiến dự thảo Thông tư quy định về kỷ luật lao động đặc thù đối với nhân viên hàng không. Theo đó, Bộ này đề xuất 8 vi phạm của nhân viên hàng không sẽ bị đình chỉ ngay công việc.

Theo bản dự thảo, nhân viên hàng không sẽ bị tạm đình chỉ ngay công việc trong 8 trường hợp gồm: Vi phạm các quy định, nội quy gây sự cố, tai nạn, uy hiếp an toàn, an ninh hàng không. Bị điều tra, khởi tố trong các vụ án hình sự. Tự ý bỏ vị trí làm việc. Uống rượu, bia trong giờ làm việc hoặc có nồng độ cồn trong máu, hơi thở trong khi thực hiện nhiệm vụ.

Trộm cắp, chiếm đoạt trái phép tài sản của tổ chức, cá nhân. Lợi dụng vị trí làm việc để buôn lậu, vận chuyển trái phép người, tài sản, hàng hóa. Sử dụng hoặc có kết quả dương tính đối với các chất ma túy hoặc chất kích thích không được phép sử dụng khác theo quy định. Đánh bạc, gây rối, làm mất an ninh, trật tự tại nơi làm việc.

Đề xuất 8 vi phạm có thể đình chỉ ngay nhân viên hàng không - Ảnh 1.
Nhân viên hàng không vi phạm 8 điều kiện có thể bị đình chỉ ngay công việc (ảnh minh họa).

Chế độ tiền lương trong thời gian tạm đình chỉ được thực hiện theo quy định tại Bộ luật Lao động.

Ngoài ra, dự thảo cũng nêu rõ các trường hợp không bố trí làm việc tại vị trí chức danh nhân viên hàng không đối với nhân viên nếu vi phạm thuộc một trong các trường hợp khác.

Cụ thể: Cố ý vi phạm các quy định, nội quy trực tiếp gây tai nạn hàng không hoặc sự cố hàng không nghiêm trọng; Bị kết án trong các vụ án hình sự; Trộm cắp, chiếm đoạt, huỷ hoại trái phép tài sản của tổ chức, cá nhân; Lợi dụng vị trí làm việc để buôn lậu, vận chuyển trái phép người, tài sản, hàng hóa; Sử dụng hoặc có kết quả dương tính đối với các chất ma túy hoặc chất kích thích không được phép sử dụng khác theo quy định.

Những người sử dụng nhân viên hàng không có trách nhiệm thực hiện đúng quy định, thủ tục thực hiện kỷ luật lao động đặc thù phù hợp với tổ chức, hoạt động của đơn vị.

Theo đó, đơn vị này phải báo cáo Cục Hàng không Việt Nam khi nhân viên vi phạm quy định; thông báo cho cảng vụ hàng không trong trường hợp vi phạm xảy ra tại cảng hàng không, sân bay (thuộc phạm vi quản lý của cảng vụ hàng không).