Đề xuất bỏ Bảo Hiểm Xe Máy bắt buộc: Từ tháng 3/2025 người dân không mua cũng không bị phạt đúng không?

Có cử tri đã đề xuất hủy bỏ quy định về Bảo hiểm xe máy bắt buộc, khiến nhiều người thắc mắc: Liệu loại bảo hiểm này có còn cần thiết phải mua hay không?

Bảo hiểm xe máy bắt buộc là gì?

Bảo hiểm xe máy bắt buộc (hay còn gọi là Bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe mô tô, xe máy) là loại bảo hiểm mà chủ phương tiện phải tham gia theo quy định. Mục đích chính của loại bảo hiểm này là bảo vệ quyền lợi của bên thứ ba khi xảy ra tai nạn, giúp giảm thiểu rủi ro về tài chính và đảm bảo trật tự an toàn Xã hội. Điều quan trọng cần lưu ý là bảo hiểm này không chi trả cho chủ xe, mà chỉ bồi thường thiệt hại về người và tài sản cho bên bị ảnh hưởng khi chủ xe gây tai nạn.

de-xuat-bo-bao-hiem-xe-may-bat-buoc-tu-thang-32025-nguoi-dan-khong-mua-cung-khong-bi-phat-dung-khong1-1741596811.jpg
Bảo hiểm xe máy bắt buộc là gì?

Đề xuất bỏ bảo hiểm xe máy bắt buộc

Gần đây, cử tri tại một số địa phương như An Giang, Đồng Nai đã đề xuất chuyển bảo hiểm xe máy từ hình thức bắt buộc sang tự nguyện. Lý do chính được đưa ra là người dân gặp nhiều khó khăn trong việc thực hiện thủ tục bồi thường, khiến họ cảm thấy loại bảo hiểm này không mang lại lợi ích thực tế.

Tuy nhiên, theo số liệu từ Bộ Tài chính, xe máy vẫn là phương tiện chiếm tỷ lệ cao nhất trong các vụ tai nạn giao thông tại Việt Nam, lên tới 63,48% tổng số vụ tai nạn. Chính vì vậy, cơ quan này cho rằng bảo hiểm trách nhiệm dân sự vẫn đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ nạn nhân và giảm gánh nặng tài chính cho xã hội.

Trên thế giới, hầu hết các quốc gia đều duy trì bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc đối với xe cơ giới, bao gồm ô tô, xe máy và thậm chí cả xe đạp điện. Các nước phát triển như Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, EU và các quốc gia đang phát triển như Trung Quốc, Ấn Độ, các nước ASEAN đều áp dụng chính sách này để đảm bảo quyền lợi cho người tham gia giao thông.

Tại Việt Nam, mức phí bảo hiểm xe máy bắt buộc dao động từ 55.000 – 60.000 đồng/năm, nhưng quyền lợi bồi thường có thể lên đến 150 triệu đồng/người đối với thiệt hại về tính mạng và 50 triệu đồng cho thiệt hại tài sản.

de-xuat-bo-bao-hiem-xe-may-bat-buoc-tu-thang-32025-nguoi-dan-khong-mua-cung-khong-bi-phat-dung-khong2-1741596811.jpg
Có cử tri đã đề xuất việc bỏ Bảo hiểm xe máy bắt buộc, vậy có cần phải mua loại giấy tờ này nữa hay không?

Vậy, có cần mua bảo hiểm xe máy bắt buộc trong năm 2025 không?

Câu trả lời là CÓ! Hiện nay, chưa có bất kỳ quyết định nào về việc bãi bỏ bảo hiểm xe máy bắt buộc. Vì vậy, nếu bạn tham gia giao thông mà không mang theo giấy tờ bảo hiểm này, vẫn có thể bị lực lượng CSGT xử phạt theo quy định.

Thông tin về việc "từ tháng 3/2025 không cần mua bảo hiểm xe máy bắt buộc" là không chính xác. Do đó, người dân vẫn cần duy trì bảo hiểm xe máy để tránh bị phạt và đảm bảo quyền lợi khi xảy ra sự cố ngoài ý muốn.

Quy định mới nhất về bảo hiểm xe máy áp dụng từ 2025

Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 168/2024/NĐ-CP chính thức có hiệu lực, trong đó có quy định xử phạt hành chính đối với lỗi không có hoặc không mang theo bảo hiểm xe máy bắt buộc.

de-xuat-bo-bao-hiem-xe-may-bat-buoc-tu-thang-32025-nguoi-dan-khong-mua-cung-khong-bi-phat-dung-khong-1741596811.jpg
Từ tháng 3/2025 người dân không cần phải mua, CSGT không phạt đúng không? (Ảnh: Sưu tầm)

Theo Điểm a và Điểm b Khoản 2 Điều 18 của Nghị định 168/2024/NĐ-CP, mức phạt dành cho người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy không có hoặc không mang theo giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc còn hiệu lực sẽ tăng lên từ 200.000 - 300.000 đồng. So với mức phạt hiện hành từ 100.000 - 200.000 đồng (theo Nghị định 100/2019 và Nghị định 123/2021).

Ngoài ra, người điều khiển xe máy chuyên dùng không có bảo hiểm xe máy 2025 sẽ bị phạt tiền từ 400.000 - 600.000 đồng (Khoản 1 Điều 19 Nghị định 168/2024/NĐ-CP).

Mức phạt đối với các phương tiện khác như ô tô, vẫn giữ nguyên. Người điều khiển ô tô không có hoặc không mang theo bảo hiểm bắt buộc sẽ chịu mức phạt từ 400.000 - 600.000 đồng, đảm bảo tính nhất quán với các quy định trước đó.