Điều trị suy thận bằng nước đỗ đen và cỏ mực

Hiện nay, bệnh suy thận đang là nỗi lo lắng của nhiều người. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cây thuốc chữa suy thận hiệu quả có thể tìm được ở quanh nhà, vườn như bài thuốc từ cây cỏ mực và đỗ đen.
Báo Sức khỏe Cộng đồng xin giới thiệu bài thuốc từ đậu đen và cỏ mực dùng để điều trị bệnh suy thận hiệu quả 
 

Vị thuốc đơn giản, dễ tìm

 
Cỏ mực còn có tên gọi nhọ nồi, hạn liên thảo, bạch hoa thảo, thủy hạn liên... Đây là loại cây cỏ, sống một hay nhiều năm, cao 30 - 40cm. Thân màu lục hoặc đỏ tía, phình lên ở những mấu, có lông cứng. Lá mọc đối, gần như không cuống, mép khía răng rất nhỏ; hai mặt lá có lông. Hoa hình đầu, màu trắng, mọc ở kẽ lá hoặc ngọn thân, gồm hoa cái ở ngoài và hoa lưỡng tính ở giữa. Quả bế dài 3mm, có 2 - 3 vảy nhỏ, có 3 cạnh, hơi dẹt.
 
Trong dân gian, cây cỏ mực dùng để chữa nhiều bệnh cho cả người và động vật nuôi. Cỏ mực giúp cầm máu, chữa bệnh đi tiểu ra máu, kiết lị... ở người. Theo Đông y, cỏ mực có tính lạnh, vị ngọt chua, không độc cũng có tác dụng tốt trong chữa bệnh thận.

 

Điều trị suy thận bằng nước đỗ đen và cỏ mực

Phương thuốc trị thận dân gian (Ảnh: Internet)

 

Đỗ đen là một loại hạt cung cấp nhiều dưỡng chất cho cơ thể. Theo Đông y, đỗ đen có tính hàn, vị ngọt, chứa nước nên có khả năng làm sáng mắt, lợi thủy bổ thận, giải độc có tác dụng tốt trong điều trị bệnh suy thận.Tác dụng của đậu đen đối với sức khoẻ đã được nhiều công trình nghiên cứu công bố, cho đến nay, đây vẫn được xem là loại hạt chứa hàm lượng dinh dưỡng cao, “ngoài sức tưởng tượng”.
 
Cây cỏ mực (nhọ nồi) và đỗ đen là bài thuốc hỗ trợ chữa trị cho bệnh nhân suy thận ở giai đoạn đầu. Cả 2 loại thảo dược này đều có dược tính chữa suy thận rất tốt và rất dễ tìm.
Bên cạnh đó, bài thuốc này tương đối lành tính và phù hợp với tất cả cơ địa cũng như thể trạng người bênh. Tác dụng của bài thuốc này là loại bỏ tình trạng tiểu đêm, hay mộng mị khi ngủ, hạn chế đau nhức lưng...
 
Khi áp dụng bài thuốc này một cách đều đặn trong vòng vài tháng người bệnh sẽ thấy giảm bớt những triệu chứng suy thận, có cảm giác ăn ngon miệng hơn. Tuy nhiên, do cơ địa và thể trạng của mỗi người không giống nhau nên hiệu quả của bài thuốc này với từng người bệnh cũng khác nhau.
 

Bài thuốc kết hợp cỏ mực, đỗ đen

 
Là những thứ dễ tìm, cây cỏ mực  bạn có thể tìm ở trong vườn, quanh bờ ruộng. Cần chú trong quá trình hái để tránh nhầm với loại cây khác vì có nhiều cây nhìn bề ngoài tương đối giống cây thuốc cỏ mực. Tiếp đến, bạn đem về rửa sạch, thái nhỏ rồi phơi khô, sao màng để cất dùng dần.
 
Sau đó mỗi ngày dùng 30g cây nhọ nồi đã được sao vàng nấu cùng 40g đỗ đen rang cháy và 2 lít nước, nấu cho đến khi sôi được khoảng 15 phút thì chắt lấy nước uống cả ngày. Sau khi uống hết nước đầu tiên, bạn hãy đổ thêm nước và đun tiếp thêm vài ba lần rồi thay thang thuốc mới.
Người bệnh cần thực sự kiên trì thực hiện trong thời gian dài và khi đã sử dụng thời gian dài mà bệnh không cải thiện hoặc xuất hiện dấu hiệu suy thận khác lạ thì nên nhanh chóng tìm gặp bác sĩ để có hướng xử trí kịp thời.

 

Điều trị suy thận bằng nước đỗ đen và cỏ mực

Cây cỏ mực dễ tìm được quanh vườn (Ảnh: Internet)

 

Dược tính của hai loại thảo dược này dùng để chữa suy thận, giải rượu rất tốt, tuy nhiên người bệnh cần áp dụng ngay từ giai đoạn đầu, nếu để đến giai đoạn nặng hơn thì chỉ có thể đi lọc máu, chạy thận… chứ không có thuốc gì chữa khỏi.
 
Bài thuốc này xuất phát từ kinh nghiệm dân gian, truyền tai nhau từ lâu đời và có thể tin dùng bởi tính “lành”. Tuy nhiên, người bệnh nên sử dụng bài thuốc này theo tính chất tham khảo, chứ không nên quá lạm dụng.Về cơ bản, đây cũng chỉ là phương thuốc dành cho bệnh nhân suy thận ở giai đoạn đầu. Cho nên, trước khi dùng hãy hỏi ý kiến bác sĩ để đem đến hiệu quả trị bệnh tốt nhất.
Điều trị suy thận bằng nước đỗ đen và cỏ mực

Nước đậu đen giúp bổ thận (Ảnh: Internet)

Ngoài ra, đậu đen và cỏ mực còn phối hợp với các vị thuốc khác trong điều trị các bệnh như:
- Trị tóc bạc sớm: đậu đen (sao thơm) 30g, cỏ mực 20g, thiên môn, thục địa đều 20g, hà thủ ô, đương qui, táo nhân sao đen, tang diệp đều 16g, đỗ trọng, cam thảo đều 10g, táo tàu 6 quả. Sắc uống ngày một thang. Tác dụng bổ thận, đen râu tóc, nhuận da nên những người da khô, tóc bạc
sớm nên dùng.
 
- Trị đại tiện ra máu: đậu đen (sao thơm) 30g, cỏ mực 20g, trắc bá diệp, thục địa đều 16g, chi tử 10g, hoa hòe (sao) 12g. Sắc uống ngày 1 thang. Người đại tiện ra máu dùng tốt.

 

Xem thêm: Chữa đau dạ dày hiệu quả nhanh chóng không cần thuốc

                                                                                                            Minh Tú (t/h)