Giá vàng rớt mạnh

Đà bán tháo trên thị trường vàng thế giới vào tuần trước đã kéo dài sang tuần này. Giá của mỗi ounce vàng giảm gần 40 USD trong 4 ngày giao dịch.

Giá vàng lao dốc khi USD mạnh lên. Ảnh: Reuters.

Theo dữ liệu của Trading Economics ngày 15/5, giá vàng thế giới đã rớt xuống 2.009,5 USD/ounce. Tuần trước, kim loại quý vọt lên sát ngưỡng 2.050 USD/ounce, rồi giảm mạnh xuống 2.002,8 USD/ounce, trước khi phục hồi phần nào lên 2.011,2 USD/ounce.

Thị trường vàng chịu sức ép lớn khi đồng USD mạnh lên. Kim loại quý trở nên đắt đỏ đối với người mua nước ngoài, từ đó ảnh hưởng tới khối lượng giao dịch.

Bắt đầu tuần này, USD Index - chỉ số đo lường sức mạnh của đồng bạc xanh với các đồng tiền lớn khác trên thế giới - đã vọt lên 102,72 điểm.

USD Index bắt đầu tuần trước với hơn 101 điểm, nhưng giờ đã chuẩn bị xuyên thủng ngưỡng 103 điểm.

Điều gì đang xảy ra

USD tăng, vàng giảm dù ngày càng nhiều dấu hiệu cho thấy lạm phát tại Mỹ đang hạ nhiệt. Áp lực lạm phát giảm bớt sẽ cho phép Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) dừng tăng lãi suất trong cuộc họp tháng 6, thậm chí bắt đầu cắt giảm sớm hơn dự báo.

Lạm phát chỉ số giá sản xuất (PPI) đã hạ nhiệt trong tháng 4. Trước đó, báo cáo của Bộ Lao động Mỹ cho thấy chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 4 của nước này thấp hơn dự báo của giới quan sát.

Số đơn xin trợ cấp thất nghiệp hàng tuần cũng vừa tăng lên mức cao nhất kể từ tháng 10/2021. Tất cả tín hiệu trên cho thấy chi phí đi vay tăng cao đang có tác động lớn tới nền kinh tế Mỹ.

gia USD anh 1

Giá vàng tăng vọt sau khi Mỹ công bố số liệu CPI tháng 4, nhưng đi xuống kể từ đó. Ảnh: Trading Economics.

Trên thực tế, việc Fed dừng tăng lãi suất trong cuộc họp chính sách tháng 6 đã được thể hiện trên thị giá. Giới đầu tư đang nhìn xa hơn. Họ cho rằng ngân hàng trung ương Mỹ có thể không bắt đầu cắt giảm lãi suất trong năm nay.

"Fed gần như sẽ dừng tăng lãi suất trong cuộc họp tháng 6, nhưng các nhà giao dịch đang tính toán về thời điểm cắt giảm lãi suất của ngân hàng trung ương", ông Craig Erlam - chuyên gia tài chính cấp cao có trụ sở tại London - giải thích với Zing.

"Vài tháng tới sẽ quyết định việc Fed có sớm cắt giảm lãi suất hay không", ông nói thêm.

Niềm tin đang lung lay

Trong khi đó, các quan chức Fed vẫn đưa ra những bình luận diều hâu. Mới đây, ông Neel Kashkari - Chủ tịch Fed Minneapolis - lập luận rằng lạm phát tại Mỹ đã hạ nhiệt, nhưng vẫn cao hơn nhiều so với mục tiêu.

Ông nhận định tăng trưởng tiền lương đã giảm đi phần nào, nhưng thị trường việc làm của Mỹ vẫn còn chống chịu rất tốt.

Ngay cả trong những dự báo về động thái chính sách của Fed ở cuộc họp tiếp theo, niềm tin của nhà đầu tư cũng đã lung lay. Cách đây 10 ngày (5/5), các nhà đầu tư định giá tới 91,5% khả năng Fed dừng tăng lãi suất trong cuộc họp chính sách tháng 6.

Khả năng Fed tăng lãi suất cơ bản 0,25 điểm phần trăm, đưa lãi suất điều hành lên vùng 5,25-5,5% chỉ được định giá là 8,5%.

Nhưng tính đến thời điểm hiện tại, các nhà đầu tư đang định giá 83,4% khả năng Fed dừng tăng lãi suất. Khả năng Fed tiếp tục nâng lãi suất tăng lên 16,6%.

Trên thực tế, vẫn còn những dấu hiệu cho thấy thị trường việc làm của Mỹ chưa hạ nhiệt đủ nhanh như mong muốn của Fed. Theo báo cáo việc làm mới nhất, thu nhập trung bình của người lao động Mỹ đã tăng 0,16 USD/giờ, tương đương 0,5% lên 33,36 USD/giờ trong tháng 4. Đây là mức tăng hàng tháng cao nhất kể từ tháng 3/2022.

Chi phí lao động tăng cao có thể tạo thêm áp lực cho lạm phát, tạo nên vòng xoáy lạm phát - tiền lương nguy hiểm.

"Tiền lương gia tăng là tin tốt đối với chi tiêu tiêu dùng và nền kinh tế. Nhưng từ góc độ của Fed, đó là một rào cản", ông Scott Anderson - nhà kinh tế trưởng tại Bank of the West - lưu ý.

"Tăng trưởng tiền lương và việc làm càng kéo dài, Fed sẽ càng phải duy trì các chính sách thắt chặt lâu hơn, và khả năng xảy ra một cuộc suy thoái ngay trong năm nay càng lớn", ông cảnh báo.

Năm 2023, kinh tế thế giới được dự báo còn nhiều biến động và chưa thể phục hồi nhanh. Nhiều nền kinh tế lớn vẫn phải đối mặt với các rủi ro như GDP tăng trưởng chậm, lạm phát, thất nghiệp, nợ xấu... Mời độc giả của Zing đón đọc Tủ sách kinh tế 2023 để nắm bắt những kiến thức, thông tin kinh tế mới trong năm 2023.