Hà Nam: Công ty Cổ phần Amaccao 5 năm xả thải ra môi trường

Admin
Dù đã đi vào hoạt động từ năm 2015 nhưng đến nay Công ty Cổ phần Amaccao vẫn chưa xây dựng hệ thống xử lý nước thải, trước khi bị kiểm tra đã thải khoảng 1.000 tấn chất thải rắn ra môi trường.
Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hà Nam vừa ban hành Kết luận kiểm tra việc chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường của Công ty Cổ phần Amaccao.
 
Nhà máy bê tông AMACCAO 2 - Hà Nam xả thải ra môi trường (ảnh TNMT).
 
Công ty Cổ phần Amaccao xây dựng Nhà máy bê tông AMACCAO 2 - Hà Nam có địa chỉ tại thị trấn Kiện Khê, huyện Thanh Liêm, Hà Nam. Nhà máy có diện tích gần 11ha, có 500 cán bộ, công nhân viên. Nhà máy này đi vào hoạt động từ năm 2015, có công suất 93.200m3 bê tông/năm với các sản phẩm chính là các loại ống cống, cọc tròn, cọc vuông bê tông dự ứng lực.
 
Theo kết luận kiểm tra, nhà máy này thải ra 26m3 nước/ngày đêm nhưng chưa xây dựng bể xử lý nước thải 160m3, ao sinh học 1500m2 để xử lý nước thải sinh hoạt và nước thải sản xuất như trong báo cáo đánh giá tác động môi trường được phê duyệt mà xả ra hồ tự nhiên. Ngày 21/2, Đoàn kiểm tra đã lấy 1 mẫu nước thải của nhà máy chảy ra môi trường đưa đi phân tích, kết thông số pH = 9,08 vượt 1,008 lần so với QCVN 40:2011/BTNMT - cột A - quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về nước thải công nghiệp, vi phạm khoản 1, Điều 13 Nghị định 155/2016/NĐ-CP.
 
Trong những năm hoạt động, nhà máy thải ra môi trường khoảng 1.000m3 chất thải sản xuất là bê tông, đá, ống cống hỏng. Hành động này đã bị chính quyền địa phương 2 lần gửi thông báo yêu cầu thu dọn. Sau khi tiếp tục bị Đoàn kiểm tra nhắc nhở ngày 22/02 thì lượng chất thải này mới được thu dọn.
 
Chất thải rắn tạo ra một "bãi bồi rộng hàng trăm m2 (ảnh TNMT).
 
Theo yêu cầu của Báo cáo ĐTM đã được phê duyệt, nhà máy phải thực hiện giám sát môi trường trong giai đoạn dự án đi vào hoạt động: Môi trường nước, môi trường không khí (tần suất giám sát 3 tháng/lần); môi trường xung quanh (tần suất giám sát 6 tháng/lần). Qua kiểm tra hồ sơ lưu trữ, nhà máy mới thực hiện giám sát môi trường nước, môi trường không khí, môi trường xung quanh 2 lần trong năm 2019, vi phạm điểm c, khoản 7, Điều 12 Nghị định 155/2016/NĐ-CP.
 
Vì các tồn tại trên, nhà máy này chưa được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cấp Giấy xác nhận hoàn thành công trình bảo vệ môi trường phục vụ giai đoạn vận hành của dự án nhưng đã đi vào hoạt động, vi phạm điểm m, khoản 1, Điều 9 Nghị định 155/2016/NĐ-CP.
 
Công ty Cổ phần Amaccao bị Sở TN&MT tỉnh Hà Nam yêu cầu đình chỉ ngay hành vi vi phạm; khắc phục các tồn tại; thực hiện đúng và đầy đủ các yêu cầu trong báo cáo đánh giá tác động môi trường được phê duyệt; khẩn trương xây dựng bể xử lý nước thải, ao sinh học để xử lý nước thải. Nhà máy chỉ được phép hoạt động sản xuất khi đã hoàn thành các thủ tục hành chính về bảo vệ môi trường theo quy định.
 
Công ty Cổ phần Amaccao là thành viên của Tập đoàn AMACCAO, đơn vị có lịch sử 25 và đang phấn đấu trở thành Tập đoàn kinh tế - kỹ thuật phát triển bền vững. Tập đoàn này tự giới thiệu là có mục tiêu “Cống hiến giá trị để làm cho Việt Nam và thế giới ngày càng tươi đẹp hơn”. Hiện tại, AMACCAO có 16 nhà máy được đặt tại Hà Nội, Thái Nguyên, Hà Nam, Lai Châu và 21 Công ty thành viên.
 
Sức khỏe Cộng đồng sẽ tiếp tục thông tin...
 
Cường Thanh