Hành trình bão John tăng cấp thần tốc trong 24 giờ

Việc bão số 10 John tăng vọt 3 cấp trong 24 giờ, từ bão nhiệt đới thành bão cấp 3 đã gợi nhớ tới siêu bão Otis năm 2023.
hanh-trinh-bao-john-tang-cap-than-toc-trong-24-gio-anh1-1727317337.gif
Bão John dự báo gây mưa lớn tới 760mm ở các khu vực ven biển Mexico. Ảnh: NOAA

Theo dự báo bão, bão John là một cơn bão nhiệt đới. Tuy nhiên, chỉ trong một ngày, cơn bão mới nhất ở Thái Bình Dương vọt lên thành bão cấp 3 cực mạnh, tấn công bờ biển phía nam Mexico vào tối 23.9.

Với sức gió cực đại lên tới trên 190 km/h, bão John đổ bộ sớm hơn 2 ngày so với các dự báo bão trước đó. Cơn bão số 10 trong mùa bão đông Thái Bình Dương đổ bộ gần Marquelia, tiểu bang Guerrero, cách Acapulco khoảng 120km về phía đông nam. Do ảnh hưởng của bão John, sạt lở đất xảy ra khiến 3 người chết và nguy cơ lũ lụt nghiêm trọng kéo dài nhiều ngày.

Việc bão tăng cấp chóng vánh gợi nhớ tới siêu bão Otis - cơn bão khiến Acapulco "trở tay không kịp" khi trở thành cơn bão mạnh nhất từng tấn công bờ biển phía tây Mexico.

Dù bão John không tấn công trực tiếp Acapulco nhưng thành phố cũng ghi nhận ảnh hưởng của bão, với ​​mưa lớn và ngập lụt có khả năng kéo dài vài ngày tới.

Bão John hạ cấp thành bão nhiệt đới từ sáng 24.9 nhưng vẫn được dự báo gây mưa cực lớn tới 760mm ở các khu vực ven biển cho tới ngày 26.9. Ảnh hưởng của cơn bão này có khả năng dẫn tới các thảm họa chết người như lũ quét và sạt lở đất, Trung tâm Bão quốc gia Mỹ cảnh báo.

hanh-trinh-bao-john-tang-cap-than-toc-trong-24-gio-anh2-1727317337.jpg
Bão John đổ bộ Mexico. Ảnh: NOAA

Sức gió cực đại của bão John tăng vọt tới 135 km/h trong vòng 24 giờ sau bản tin bão của Trung tâm Bão Quốc gia Mỹ, tăng từ 55 km/h lên 190 km/h. Bão John đổ bộ khoảng 21h15 ngày 23.9 với tư cách là cơn bão mạnh nhất trong tháng 9 từng đổ bộ vào tiểu bang Guerrero của Mexico.

Năm ngoái, siêu bão Otis đã có sự thay đổi tương tự khi tiến gần bờ biển của bang này. Siêu bão Otis khiến các nhà dự báo bão kinh ngạc khi có sức gió tăng vọt 145 km/h trong vòng 12 giờ và tăng vọt 185 km/h trong vòng 24 giờ trước khi tấn công Acapulco vào tháng 10 năm ngoái. Otis đổ bộ với tư cách bão cấp 5, sức gió duy trì tối đa là 265 km/h.

Một trạm thời tiết gần Acapulco ghi nhận trong siêu bão Otis một trong những cơn gió giật mạnh nhất từng được quan sát thấy trên thế giới với tốc độ 330 km/h. Hầu hết các mô hình máy tính đều dự báo bão Otis chỉ mạnh lên thành cơn bão cấp 1.

Năm 2015, bão Patricia tấn công một vùng dân cư thưa thớt ở bờ biển phía tây nam Mexico giữ kỷ lục về tăng cường sức mạnh lớn nhất trong một ngày. Sức gió trong bão Patricia tăng lên mức kỷ lục 190 km/h trong 24 giờ, trở thành cơn bão mạnh nhất mà thế giới từng ghi nhận, với sức gió cực đại gần 350 km/h.

Nhiều nghiên cứu chỉ ra, những cơn bão đang mạnh lên chóng vánh do nước biển nóng vì biến đổi khí hậu. Giống siêu bão Otis, bão John ban đầu tương đối nhỏ. Các nhà nghiên cứu bão cũng lưu ý, những cơn bão nhỏ có thể tăng cấp nhanh hơn những cơn bão có quy mô lớn, do đó càng khó dự báo hơn.