Điểm khiến cơn bão John tăng cấp chóng vánh rất nguy hiểm

Bão John tan nhanh như khi hình thành nhưng dự kiến sự tàn phá của cơn bão với khu vực phía nam của Mexico có thể kéo dài trong nhiều ngày.

Tin bão mới nhất của AP cho hay, bão John là cơn bão cấp 3 khi đổ bộ vào đất liền đêm 23.9 gần thị trấn Punta Maldonado, với sức gió 190km/h.

Theo Trung tâm Bão quốc gia Mỹ, bão John suy yếu thành áp thấp nhiệt đới ngày 24.9 với sức gió duy trì tối đa 55km/h. Áp thấp đang di chuyển chậm dọc theo các dãy núi ven biển và tiếp tục suy yếu.

Trước đó, bão John đã thổi bay mái tôn của nhiều ngôi nhà, gây ra sạt lở đất và làm đổ hàng loạt cây cối ở Mexico. Hai người chết khi bão John gây sạt lở đất tại vùng núi Tlacoachistlahuaca. Ca tử vong thứ 3 do bão John xảy ra ở Malinaltepec, bang Guerrero cũng do sạt lở đất.

diem-khien-con-bao-john-tang-cap-chong-vanh-rat-nguy-hiem-anh1-1727254233.jpg

Bão John đổ bộ Mexico ở cường độ của bão cấp 3. Ảnh: NOAA

Các nhà dự báo thời tiết Mỹ cho biết, mối lo ngại chính là lũ quét trong những ngày tới do ảnh hưởng của bão John. Dự báo tới 26.9, lượng mưa có thể từ 250-500mm dọc theo bờ biển Oaxaca đến đông nam Guerrero, với mưa cục bộ cao hơn ở một số nơi.

Lượng mưa tăng đột biến vào đầu tuần này khiến các nhà khoa học, giới chức và người dân trong khu vực bất ngờ. Nhà khí tượng học cấp cao của AccuWeather Matt Benz cho rằng, đại dương ấm nóng hơn làm tăng thêm nhiên liệu cho bão khiến lượng mưa tăng đột biến bất ngờ trong bão ngày càng phổ biến.

"Đây là những cơn bão mà chúng ta chưa từng trải qua trước đây. Trong thời hiện đại, bão tăng cấp chóng mặt xảy ra thường xuyên hơn so với dữ liệu lịch sử" - ông lưu ý.

diem-khien-con-bao-john-tang-cap-chong-vanh-rat-nguy-hiem-anh2-1727254233.jpg

Ảnh vệ tinh bão John - cơn bão mới nhất ở Thái Bình Dương trong mùa bão 2024. Ảnh: NOAA

Mexico từng bị Otis - một trong những cơn bão mạnh lên nhanh nhất trong lịch sử - càn quét năm 2023. Siêu bão Otis đã tàn phá thành phố Du lịch Acapulco. Người dân địa phương hầu như không được cảnh báo về mức độ nguy hiểm của cơn bão sắp đổ bộ do con bão tăng cấp quá nhanh.

Theo AP, một nghiên cứu gần đây cho thấy, việc bão tăng cấp chóng vánh như bão John hiện có khả năng xảy ra nhiều gấp đôi, ít nhất là với các cơn bão ở Đại Tây Dương, một phần do biến đổi khí hậu. Đầu năm nay, siêu bão Beryl phá kỷ lục khi trở thành cơn bão sớm nhất đạt cấp 4, sau đó là cấp 5 ở Đại Tây Dương. Siêu bão Beryl có tốc độ gió tăng từ 56km/h trở lên trong vòng 24 giờ.

Các chuyên gia thời tiết lưu ý, ngay cả khi không còn mạnh lên, bão John vẫn có khả năng có sức gió mạnh như bão - trên 120km/h - cùng các hiện tượng thời tiết cực đoan khác có thể dẫn tới lũ lụt.

Những cơn bão đang giải phóng lượng mưa lớn hơn khi nhiệt độ toàn cầu tăng lên. Carrie Stevenson - giảng viên tại Đại học Florida, Mỹ - cho biết, dự báo lượng mưa của bão John có thể gây ra thảm họa.

“Đây sẽ là một trận mưa lớn thực sự. Lũ quét có thể là phần nguy hiểm nhất của cơn bão này” - bà nói.

Thậm chí, chuyên gia về bão còn lo ngại nếu đủ mạnh, bão John có thể băng qua Mexico và hồi sinh ở Vịnh Mexico, gần nơi hình thành bão số 9 Helene.

Dự báo bão của NOAA nhận định có từ 11 đến 17 cơn bão trong mùa bão đông Thái Bình Dương năm nay, với bão John là bão số 10.