Khó khăn kiệt quệ, 'cò' đất tung đủ chiêu 'lùa gà'

Vũ Hạnh
Sau thời làm mưa làm gió, thị trường rơi vào ảm đạm đang khiến giới 'cò' bất động sản có một năm 'thảm họa' theo đúng nghĩa đen. Khó khăn khiến nhiều môi giới bị đẩy vào thế chân tường, đang dùng đủ mọi chiêu trò, thậm chí lừa đảo để 'bẫy' khách hàng.

Những ngày qua, trên các diễn đàn nhà đất đăng tải công văn số 982 ngày 1/3/2023 của UBND tỉnh Khánh Hòa về việc chấp thuận chủ trương cho thi công dự án Ocean Hills Nha Trang. Tuy nhiên cơ quan chức năng địa phương khẳng định đây là văn bản giả mạo.

Nói một đằng, đi một nẻo

Cụ thể, phía Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Khánh Hòa cho hay trên địa bàn tỉnh không có dự án tên là Ocean Hills Nha Trang. Sở cũng đề nghị người dân nâng cao cảnh giác để không mắc bẫy.

UBND tỉnh Khánh Hòa cũng chỉ đạo các sở, ban ngành, địa phương không đăng tải, chia sẻ văn bản giả mạo trên các trang mạng xã hội. Kịp thời thông báo nếu phát hiện cán bộ, công chức, viên chức, người lao động đăng tải, chia sẻ văn bản giả mạo để xử lý theo đúng quy định.

Có nhiều giả thiết được đưa ra để lý giải cho văn bản giả mạo trên, trong đó không ít ý kiến nhận định đây là chiêu trò do “cò” tung ra để thổi giá, hâm nóng thị trường nhằm thoát hàng tồn.

Bên cạnh tung ra các thông tin quy hoạch thật giả lẫn lộn gây nhiễu loạn thị trường, thời gian qua, một bộ phận môi giới nhà đất cũng sử dụng chiêu trò lừa đảo, dẫn lái “nói một đằng, đi một nẻo” gây ức chế, hao tổn cả về tiền bạc và thời gian của khách hàng, nhà đầu tư.

Việc bị đẩy vào thế khó khiến nhiều môi giới bất động sản "đánh liều" sử dụng chiêu trò để qua mặt nhà đầu tư, khách hàng.

Việc bị đẩy vào thế khó khiến nhiều môi giới bất động sản "đánh liều" sử dụng chiêu trò để qua mặt nhà đầu tư, khách hàng.

Chị Triệu Thị Trinh (ở Thủ Đức, TP.HCM), nhà đầu tư đang có nhu cầu bán căn hộ, cho biết vào đầu tháng 5 vừa qua, một môi giới liên hệ chị báo có khách mua giá thương lượng gần 3 tỷ đồng, cao hơn giá kỳ vọng gần 300 triệu. Tuy nhiên, khách đòi chị phải đến nơi ký hợp đồng.

Dù có nhiều nghi ngờ, nhưng vì môi giới khẳng định khách đã tìm hiểu kỹ căn hộ, muốn chốt ngay để thừa kế cho con, địa chỉ được cho trên đường 32, Bình Trị Đông B, Bình Tân, nên chị Trinh quyết định “đánh liều” đến thử vì đang cần bán nhà gấp để thu hồi vốn.

“Y như rằng, xuống đến nơi thì địa chỉ là một quán cà phê ngập tràn “cò”, quần đen, sơ mi trắng. “Chim mồi” đi xe sang lảng vảng. Vì đã biết về chiêu trò này nên tôi quay xe ngay, vì nếu không chắc chắn sẽ được “cò” đưa lên xe đi Long An, Đồng Nai hay Bình Dương…”, chị Trinh chia sẻ.

Không chỉ gây ức chế, thiệt hại cho khách hàng, các chiêu trò “lùa gà” của một bộ phận “cò” đang làm ảnh hưởng không nhỏ đến uy tín của nghề môi giới, tác động tiêu cực đến tâm lý của nhà đầu tư, người mua nhà, đất. Việc kiếm tiền bằng chiêu trò, dẫn lái chắc chắn sẽ khó bền vững.

Bao giờ “cho đến ngày xưa”?

Anh Trần Đức Quang, chủ một sàn môi giới ở quận 1, TP.HCM, chia sẻ với Vnbusiness rằng, thời gian qua các thông tin rao bán cắt lỗ tràn lan nên nhiều “cò” lợi dụng tình thế, dùng cam kết lợi nhuận khủng để “lùa gà”, hướng tới những khách hàng hám lợi, không tìm hiểu kỹ đã xuống tiền.

“Vì chưa có “thuốc đặc trị” nên nhiều môi giới thiếu ý thức vẫn bất chấp sử dụng chiêu trò gây hại cho cả khách hàng và những môi giới chân chính. Vì vậy, khách hàng cần cẩn trọng với những cam kết “một vốn, bốn lời”, tìm hiểu kỹ, chọn những môi giới uy tín”, anh Quang nói.

Nói thêm về nghề môi giới, theo anh Quang, tình trạng trong nước hiện tại đang có rất nhiều điểm tương đồng với Trung Quốc hơn 2 năm trước khi khủng hoảng địa ốc ở quốc gia này bùng lên.

“Một người bạn tên Chao của tôi ở Thượng Hải kể, nếu trong năm 2020, khi giá nhà lên cao kỷ lục, có tháng anh ký được gần 30 hợp đồng. Nhưng bước sang năm 2021, khi các quy định bị siết chặt, anh ấy trải qua gần 8 tháng không có doanh thu”, anh Quang kể.

Ở Việt Nam, lĩnh vực môi giới cũng đang trải qua hơn 1 năm khó khăn, sa thải hàng loạt, xóa sổ nhiều văn phòng. Tuy nhiên, theo anh Quang, nghề nào cũng có lúc lên lúc xuống, như doanh nghiệp bán áo mưa thì gặp khó vào mùa khô, nghề môi giới sẽ sớm khởi sắc trở lại.

Ông Vũ Bá Thức, Giám đốc kinh doanh của SGO Property, khẳng định việc thị trường địa ốc lắng xuống vừa là thách thức, nhưng cũng là cơ hội để thanh lọc đội ngũ môi giới. Khó khăn sẽ loại bỏ những người “ăn theo” và để lại những người có năng lực thực sự.

“Hiện cả nước đang có hơn 300.000 môi giới, nhưng chỉ có khoảng 10% là có chứng chỉ hành nghề. Vì vậy, cần có giải pháp quản lý chặt chẽ, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm”, ông Thức nói.

Trong khi đó, ông Phạm Anh Khôi, Viện trưởng Viện nghiên cứu Kinh tế - Tài chính - Bất động sản Dat Xanh Services (FERI) cho rằng, các doanh nghiệp môi giới cần đẩy mạnh sàng lọc, tinh giản hệ thống nhân sự, phát triển theo chiều sâu thay vì quy mô.

“Các công ty cần nhân cơ hội này để nâng cao kiến thức, kỹ năng, chất lượng dịch vụ cho nhân viên. Từng bước ứng dụng công nghệ vào hoạt động kinh doanh. Đặc biệt, đây cũng là thời điểm “vàng” để doanh nghiệp tuyển mộ nhân tài”, ông Khôi nhấn mạnh.

Với môi giới, đại diện FERI cho rằng các cá nhân cần tranh thủ thời gian rảnh trong “kỳ nghỉ đông” để học hỏi, kiên định trong định hướng nghề nghiệp, sẵn sàng bứt tốc khi thị trường hồi phục. Tuyệt đối không vì “bí quá làm liều”, lừa dối khách hàng làm giảm chữ tín.

Hưng Nguyên