![]() |
Vẽ mặt cho Baby Three là nghề "tay trái" của Thanh Vy. |
Gần nửa đêm, Hoàng Phụng (23 tuổi, nhân viên văn phòng tại TP.HCM) vẫn miệt mài bên bàn làm việc, cẩn thận vẽ mặt cho Baby Three – món đồ chơi đang gây sốt có nguồn gốc từ Trung Quốc. Công việc tay trái này giúp cô kiếm thêm từ 150.000-250.000 đồng mỗi sản phẩm, tùy vào độ khó theo yêu cầu của khách.
Vào dịp cận Tết, Phụng nhận gần 100 đơn đặt hàng, từ trang điểm đến tạo hình mắt cho “bé ba”.
"Ban ngày tôi làm công việc văn phòng, tối lại tranh thủ làm thêm đến tận khuya. Có những hôm khách cần gấp, tôi phải thức trắng để kịp giao hàng", cô chia sẻ phóng viên.
Bắt đầu rộ lên từ nửa cuối năm 2024, Baby Three thu hút sự chú ý của giới trẻ nhờ Xu hướng khui blind box (túi mù). Mỗi nhân vật trong hộp có gương mặt và Phong cách riêng biệt, nhưng những phiên bản được "độ" lại càng trở nên độc đáo và được săn đón hơn. Nhờ đó, nhiều người nhanh chóng nắm bắt cơ hội kinh doanh từ dịch vụ trang điểm, vẽ lại búp bê này.
Kiếm tiền triệu từ công việc tay trái
Là nhân viên quản lý tòa nhà, công việc hành chính của Hoàng Phụng không quá bận rộn. Tan sở lúc 17h, cô về nhà nghỉ ngơi rồi bắt đầu công việc vẽ mặt cho Baby Three từ 19h. Không chỉ là sở thích, công việc này còn giúp cô tăng thêm thu nhập đáng kể.
“Ban đầu, tôi lập một trang Instagram để đăng những bức tranh mình vẽ. Sau khi tình cờ mua một em Baby Three trên đường Phan Văn Trị (Gò Vấp) với giá 250.000 đồng, tôi thử dùng cọ trang điểm lại mắt, má rồi chia sẻ lên mạng. Không ngờ lại được nhiều người quan tâm và đặt hàng”, Phụng kể.
Theo cô, công việc này đòi hỏi tính thẩm mỹ cao, từng chi tiết nhỏ cũng phải thật chỉn chu. Dù nhiều khách sẵn sàng trả thêm tiền để được ưu tiên nhưng cô vẫn giữ nguyên nguyên tắc "ai đặt trước làm trước".
![]() ![]() |
Khuôn mặt Baby Three được vẽ theo nhu cầu của khách hàng. |
Tương tự, Thanh Vy (29 tuổi, founder của thương hiệu Ji Nail) cũng đam mê trang điểm cho Baby Three. Cô thường làm việc từ 22h đến 2-3h sáng. Trước đây, khi vẽ mặt búp bê cho một người quen rồi đăng TikTok, cô bất ngờ nhận được hơn 6,7 triệu lượt xem. Nhờ đó, đơn hàng đổ về liên tục, giúp cô kiếm được từ 120.000-200.000 đồng mỗi sản phẩm.
Mỗi ngày, Vy vẽ từ 15-17 "bé ba", với thời gian hoàn thiện dao động từ 20 phút đến 1 tiếng. Những mẫu phức tạp có thể mất đến 3-4 tiếng để hoàn thành.
Từ một trào lưu đơn thuần, Baby Three đã mở ra cơ hội kiếm tiền cho nhiều người, biến những sở thích cá nhân thành công việc tay trái đầy tiềm năng.
Khối lượng công việc của Vy dày đặc khi phải đảm nhiệm 2 công việc cùng lúc
"Điều này gây ra một số bất cập như trả lời tin nhắn của khách hàng trên các nền tảng có thể chậm trễ, hay tốc độ sản xuất clip TikTok không được nhanh. Tuy nhiên, vì yêu thích cả hai, tôi vẫn cố gắng", cô nói.
Dù chỉ là nghề tay trái, Vy vẫn thu về trung bình hơn 20 triệu đồng/tháng. Đặc biệt, vào các dịp cao điểm như Noel và Tết, số lượng đơn đặt hàng tăng mạnh. Cô dự đoán Valentine cũng sẽ là thời điểm bận rộn khi nhu cầu mua Baby Three làm quà tặng tăng cao.
Không dừng lại ở việc vẽ mặt búp bê, Vy dự định mở rộng dịch vụ để tăng tính cạnh tranh, như tạo hình tai cụp cho dòng Baby Three Macaron hay thêu tay tên lên búp bê theo yêu cầu khách hàng.
![]() ![]() |
Những Baby Three mắt lé được Thanh Vy chỉnh lại để trông sinh động hơn. |
Hết 'hot' thì thu nhập cũng lung lay?
Dịch vụ làm dây đeo cho Baby Three của Vạng Thanh (24 tuổi, nhân viên bán hàng tại TP.HCM) cũng nhận được sự quan tâm không kém. Trên thị trường, giá dây đeo dao động từ 60.000-120.000 đồng, nhưng Thanh chọn hướng đi riêng: thiết kế theo yêu cầu, may đo theo mẫu và đính charm trang trí, khiến giá thành cao hơn, khoảng 150.000-200.000 đồng.
Để tạo dấu ấn riêng, cô thường lựa chọn những mẫu Baby Three đang được săn đón nhất, chụp ảnh cùng dây đeo để tăng sức hút. Dù công việc chính từ 8h đến 16h khá bận rộn, cô vẫn tranh thủ trả lời tin nhắn, chốt đơn trong giờ nghỉ. Sau giờ làm, Thanh lại miệt mài "trả đơn" cho khách.
"Doanh thu cao nhất của tôi khoảng 11 triệu đồng/tháng. Khi hết trend, tôi vẫn có thể kinh doanh theo hướng khác như bán phụ kiện, dây đeo điện thoại, túi xách", Thanh nói.
![]() |
Dịp cuối năm, cận Tết, Vạng Thanh nhận được nhiều đơn hàng thiết kế dây đeo từ khách. |
Giống Thanh, Vy cũng không quá lo lắng về việc Baby Three hết "hot" vì cô có nhiều nguồn thu khác. Cô cho rằng bắt trend chỉ là ngắn hạn, khi trào lưu giảm nhiệt, sự quan tâm cũng sẽ phai nhạt dần.
"Nếu Baby Three hết 'hot', tôi vẫn có thể nhận thêm các công việc khác như vẽ tranh tường, may thêu áo cưới hoặc chỉ chú tâm phát triển tiệm nail", Vy chia sẻ.
Tương tự, Minh Ngọc (27 tuổi, TP.HCM) cũng tận dụng cơn sốt này để kinh doanh. Nghỉ việc từ tháng 7/2024, đến tháng 11, cô vẫn chưa tìm được công việc mới. Nhận thấy Labubu và Baby Three đang tạo xu hướng, Ngọc thử nhập 50 hộp về bán trên Facebook với giá khoảng 300.000 đồng/hộp.
Không ngờ, hàng bán chạy, cô mạnh dạn nhập thêm số lượng lớn và mở thêm dịch vụ may đồ cho "bé ba". Nhờ vậy, Ngọc duy trì mức doanh thu trung bình khoảng 40 triệu đồng/tháng.
"Làn sóng Baby Three mang lại thu nhập cho tôi ổn định, nếu không muốn nói là vượt xa kỳ vọng. Tuy nhiên, tôi cũng khá lo lắng vì khi trào lưu này không còn, nguồn thu nhập sẽ bị ảnh hưởng nặng nề. Tôi cũng chưa có dự định gì cho công việc mới", cô bày tỏ.
![]() |
Ngoài vẽ mặt, nhiều bạn trẻ còn có thêm dịch vụ may đồ riêng cho Baby Three. |
Trong nửa cuối năm 2024, có đến 293.000 sản phẩm liên quan đến Labubu và Baby Three được tiêu thụ trên Shopee và TikTok Shop từ 30 cửa hàng hàng đầu, trung bình gần 49.000 sản phẩm mỗi tháng.
Theo ông Nguyễn Phương Lâm, Giám đốc phân tích thị trường tại YouNet ECI, trào lưu "xé túi mù" vẫn sẽ tiếp tục phát triển trong năm mới do sự kết hợp giữa mua sắm và Giải trí.
Tuy nhiên, để tận dụng tốt xu hướng này, người bán cần nhanh nhạy nắm bắt và triển khai chiến lược kinh doanh sớm ngay khi một trào lưu mới bắt đầu hình thành.
“Điển hình như Labubu hay Baby Three, những sản phẩm này chỉ có 3-4 tháng để duy trì đỉnh cơn sốt và thu hút sự chú ý từ cộng đồng, sau đó lại nhường chỗ cho trend mới”, ông Lâm nhận định.