Hình ảnh linh vật Labubu với nụ cười tinh nghịch đang tràn ngập trên mạng Xã hội, tạo cơn sốt trong giới trẻ Việt Nam. Linh vật này nằm trong nhóm "The Monster" được họa sỹ Kasing Lung (52 tuổi, sinh sống tại Hong Kong, Trung Quốc) sáng tạo cho công ty Pop Mart vào năm 2015. Lấy cảm hứng từ những nét văn hóa dân gian bản địa độc đáo, nghệ sỹ muốn tạo ra những nhân vật vui nhộn, đầy màu sắc, thu hút cả trẻ em và người lớn.
“The Monsters” là tập hợp các nhân vật dễ thương, tốt bụng nhưng cũng vô cùng nghịch ngợm, bao gồm Zimomo, Tycoco, Spooky và nổi tiếng nhất là Labubu. Con quái vật với đôi tai cao, nhọn và hàm răng cửa lởm chởm thường tạo ấn tượng của một nhân vật phản diện. Tuy nhiên, trong truyện của Kasing Lung, Labubu là nhân vật tốt bụng, luôn muốn giúp đỡ nhưng lại vô tình làm điều xấu.
Linh vật này nhanh chóng trở nên phổ biến trong giới nghệ sỹ. Vào tháng 4/2024, ca sỹ LaLisa “Lisa” Manobal của nhóm nhạc K-pop nổi tiếng Blackpinkkhiến Labubu đột nhiên thành cơn sốt với giới trẻ châu Á. Ngôi sao nhạc pop đã đăng một số bức ảnh cầm gấu bông Labubu trên Instagram thu hút sự quan tâm của nhiều người hâm mộ. Từ đó, linh vật Labubu được các bạn trẻ nồng nhiệt săn đón.
Giới trẻ Việt Nam nhanh chóng bắt kịp Xu hướng và mua sắm cho mình những chú Labubu dễ thương. Gấu bông Labubu là sản phẩm bán chạy nhất nhờ vẻ ngoài vô cùng bắt mắt và có thể trang bị thêm phụ kiện như quần, áo, mũ. Ngoài thú bông, hình ảnh Labubu còn xuất hiện trên tranh, áo, mũ bảo hiểm, móc chìa khóa… Nhiều bạn trẻ săn lùng các món đồ mang hình ảnh linh vật đáng yêu này và chụp ảnh cùng Labubu đi muôn nơi. Các sản phẩm linh vật Labubu thường có giá dao động từ 300 nghìn đồng đến 5 triệu đồng.
Tùng Văn Lưu Khiết (31 tuổi), sống tại TP.HCM, mới đặt hàng hai sản phẩm mô hình và móc chìa khóa linh vật Labubu. Anh chia sẻ: "Tôi thấy linh vật Labubu này rất đáng yêu, có nét tinh nghịch mà lại vô cùng độc đáo, vậy nên quyết định bỏ ra số tiền lớn sưu tầm mô hình để trang trí trong phòng, và móc chìa khóa để luôn đem theo bên mình".
Trên các sàn thương mại điện tử, Labubu cũng thu hút sự quan tâm lớn. Khi gõ từ khóa "Labubu" trên trang Shopee, người mua có thể thấy 17 trang bán sản phẩm này. Trên các nền tảng mạng xã hội, các bạn trẻ cũng thành lập nhóm để mua bán và trao đổi linh vật Labubu như "Hội mua bán Labubu" (49 nghìn thành viên), "Hội cuồng Labubu" (38 nghìn thành viên), "Nghiện Labubu và đồng bọn" (14 nghìn thành viên)... Trên nền tảng TikTok, các clip ngắn về Labubu cũng thu hút hàng triệu lượt xem.
Một tài khoản chia sẻ: "Labubu phối túi nào thành trend túi đó". Các bạn trẻ khác chụp hình Labubu đăng kèm dòng trạng thái: "Đến chịu với mấy em Labubu này rồi nha, dễ thương quá trời"; "Chả hiểu sao thấy em nó không xinh nhưng mình vẫn khoái mua"...
Không chỉ ở Việt Nam, linh vật Labubu đang ngày càng trở nên phổ biến ở Đông Nam Á, trong đó Thái Lan. Đây là sản phẩm bán chạy nhất tại Thái Lan kể từ đầu năm 2024. Gần đây, xứ sở chùa vàng đã hợp tác với Trung Quốc để truyền thông rộng rãi hình tượng linh vật Labubu, nhằm thúc đẩy Du lịch tại 2 quốc gia. Nhiều người Thái Lan sang du lịch Trung Quốc, để thỏa mãn nhu cầu mua sắm sản phẩm linh vật Labubu.
Labubu cũng được trao danh hiệu danh dự "Đại sứ thám hiểm trải nghiệm Thái Lan” trong buổi lễ chào mừng tại Sân bay Suvarnabhumi ở Bangkok.