Kit test nhanh COVID-19 hàng tồn được 'xả giá' mạnh với chất lượng thả nổi trên chợ mạng

Vũ Hạnh
Trước tình trạng số ca COVID-19 đang tăng cao, thị trường test nhanh đang trở nên sôi động trở lại. Tại nhiều địa chỉ buôn bán online, test nhanh COVID-19 đang được xả hàng với giá sốc từ 1.000 đồng - 7.000 đồng/test.

Kit test COVID-19 tồn được “xả hàng”

Trên chợ mạng, những ngày này, nhiều người bán hàng đang nhộn nhịp rao bán các loại kit test nhanh COVID-19 với đủ xuất xứ từ Trung Quốc, Hàn Quốc đến Đức. Nếu như trong thời điểm đợt dịch COVID-19 đầu năm 2022, giá bán trong khoảng từ 40.000 đồng - 150.000 đồng/ kit test thì nay giá đang được bán rẻ bèo chỉ từ 1.000 đồng - 7.000 nghìn đồng/kit test.

 Kit test giá rẻ được xả hàng nhộn nhịp trên chợ mạng với giá chỉ từ 1.000 đồng. Ảnh chụp màn hình

Kit test giá rẻ được xả hàng nhộn nhịp trên chợ mạng với giá chỉ từ 1.000 đồng. Ảnh chụp màn hình

Một chủ hàng bán online trên mạng xã hội có tên Văn Lâm cho biết: “Bên mình còn 80 thùng kit test xuất xứ từ Pháp, có hạn tới 2024, giá khi mua kiện lớn sẽ là 1.950 đồng, mua lẻ số lượng giá từ 3.000 đồng - 5.000 đồng/kit test”.

Với giá rẻ như cho, tài khoản này cho biết đây là giá thấp so với thị trường, cũng là loại hàng tồn kho được xả vì ôm về từ năm ngoái. “Một hộp test bằng hẳn một test giá ngày xưa, nên đặt vài hộp về trong nhà để dự phòng”, tài khoản này cho biết.

Một tài khoản khác có tên Phước Trần cũng cho hay: “Giá đầu thùng tại Hà Nội đối với loại Labno là 2.700 đồng, test xuất xứ Trung Quốc 1.800 đồng, từ Hàn Quốc là 3.300 đồng, hiện tại tôi còn khoảng 2000 test tại kho”.

Người này cho biết thêm: “Tôi bán rẻ vì chịu lỗ để thu hồi vốn, chưa được 20% giá nhập. Hiện tại, trên thị trường, rất nhiều kiện hàng cận date rẻ như cho mà không thể bán được. Với giá bán này là lỗ nhiều so với thời điểm nhập hàng của đợt dịch trước nhưng phải chấp nhận để xả hàng tồn”.

 Trái ngược với chợ mạng, giá kit test tại các hiệu thuốc đang được niêm yết với giá ổn định.

Trái ngược với chợ mạng, giá kit test tại các hiệu thuốc đang được niêm yết với giá ổn định.

Mặc dù trên thị trường chợ mạng đang bán kit test với giá rất rẻ, tuy nhiên, theo khảo sát ở một số hiệu thuốc, giá bán lẻ của những sản phẩm test nhanh COVID-19 đang được niêm yết từ 40.000 đồng - 70.000 đồng nghìn đồng/test tùy thương hiệu.

Nguy cơ từ tiểu thương thu mua hàng hết hạn

Trên thị trường, hiện tại, đang xuất hiện một số tiểu thương thu mua các loại kit test COVID-19 hết hạn với giá rẻ, mục đích sử dụng không rõ ràng. Lượng kit test tồn đọng từ đợt dịch năm ngoái dẫn tới việc nhiều kênh bán hàng, tiểu thương có các loại kit test hết hạn đang bán lại số lượng lớn cho những tiểu thương thu mua.

Trên một hội nhóm chuyên mua bán kit test nhanh COVID-19, PV đã liên hệ với một tài khoản có tên “Nguyễn Thảo Nguyên” đăng bài thu mua các loại kit test hết hạn. Tài khoản này cho biết đang thu mua số lượng không hạn chế, giá cả từ 200 đồng - 400 đồng/kit test.

 Tài khoản “Nguyễn Thảo Nguyên” đăng bài thu mua kit test hết hạn trên mạng xã hội.

Tài khoản “Nguyễn Thảo Nguyên” đăng bài thu mua kit test hết hạn trên mạng xã hội.

Dưới bài đăng của tài khoản này, rất nhiều tiểu thương có kist test hết hạn đã liên hệ để bán lại hàng, tuy nhiên khi được hỏi, tài khoản này không cho biết mục đích thu mua các loại kit test hết hạn.

Việc sử dụng các loại kit test nhanh giá rẻ, chất lượng thả nổi, được rao bán nhộn nhịp với lượng hàng lớn trong thời điểm nhiều tiểu thương rao bán hàng tồn kho, sắp hết hạn dễ dẫn tới nguy cơ làm sai lệch kết quả, gây lây lan dịch bệnh.

PV