Kristy tăng cấp thành siêu bão, vào nhóm mạnh nhất năm 2024

Bão Kristy mạnh lên thành siêu bão cấp 5 đêm 24.10, trở thành cơn bão cấp 5 đầu tiên ở Thái Bình Dương trong năm không có El Nino kể từ năm 2010.
kristy-tang-cap-thanh-sieu-bao-vao-nhom-manh-nhat-nam-2024-1729848676.jpg
Siêu bão Kristy đã tăng lên cấp 5 đêm 24.10. Ảnh: CIRA

Tin bão mới nhất của AP cho hay, bão Kristy tăng cấp thành siêu bão cấp 5 đêm 24.10. Siêu bão mới nhất đang hoạt động trên Trái đất hiện cách mũi phía nam bán đảo Baja California của Mexico 1.565km về phía tây nam và di chuyển về phía tây với tốc độ 26 km/h. Trung tâm Bão Quốc gia Mỹ tại Miami cho hay, sức gió mạnh nhất ở tâm bão lên đến 260 km/h.

Bản tin bão của trung tâm lưu ý, sóng do siêu bão Kristy tạo ra dự kiến ​​ảnh hưởng đến một số khu vực bờ biển phía tây của bán đảo vào cuối tuần, với khả năng gây ra tình trạng sóng lớn và dòng chảy rút xa bờ nguy hiểm.

Kristy hình thành từ tàn dư của bão Nadine ở Đại Tây Dương vào đầu tuần này. Kristy trở thành bão nhiệt đới ở Thái Bình Dương ngày 21.10 sau đó mạnh lên thành cơn bão cuồng phong ngày 22.10 và di chuyển qua vùng biển cả.

Theo The Weather Network, bão Kristy trở thành cơn bão cấp 5 đầu tiên ở Thái Bình Dương trong giai đoạn không có El Nino kể từ cơn bão Celia năm 2010.

Đây là một thông tin bão đáng lưu tâm bởi trong thời kỳ El Nino, nước ở phía đông Thái Bình Dương ấm hơn, gió đứt thấp thuận lợi cho bão tăng cấp nhanh hơn.

Kristy cùng với siêu bão Beryl và siêu bão Milton là những cơn bão cấp 5 mạnh nhất được ghi nhận trong mùa bão năm 2024.

Việc Kristy hình thành từ tàn dư của bão Nadine gợi nhắc lại việc áp thấp nhiệt đới 11E đổ bộ Mexico đầu năm nay, tan và di chuyển về phía đông, giúp hình thành siêu bão Milton - cơn bão mạnh nhất hành tinh cho đến thời điểm hiện tại của năm 2024.

Các nhà dự báo bão Mỹ cho biết, siêu bão Kristy dự kiến hạ cấp trong ngày 25.10 và tiếp tục hạ cấp thành áp thấp nhiệt đới vào cuối tuần này.

Dự báo, siêu bão Kristy không ảnh hưởng đến Mỹ mà tiếp tục di chuyển về phía tây bắc qua Thái Bình Dương.

Newsweek cho hay, Kristy là một cơn bão Thái Bình Dương, đi theo một đường rất khác so với những cơn bão ở Đại Tây Dương, như siêu bão Milton và những cơn bão khác đã tấn công Mỹ trong năm nay.

Những cơn bão Đại Tây Dương thường di chuyển về phía Mỹ hoặc các đảo Caribe, trong khi bão ở đông Thái Bình Dương có Xu hướng di chuyển ra khỏi bờ biển Mexico và hướng ra đại dương nhưng đôi khi bão cũng gây ảnh hưởng đến Mexico hoặc Hawaii (Mỹ).

Bão Kristy là bão số 11 của mùa bão đông Thái Bình Dương. Mùa bão Đại Tây Dương kéo dài từ ngày 1.6 đến ngày 30.11, trong khi mùa bão Thái Bình Dương kéo dài từ ngày 15.5 đến ngày 30.11 ở đông Thái Bình Dương và từ ngày 1.6 đến ngày 30.11 ở trung tâm Thái Bình Dương.

Dựa trên giai đoạn thời tiết 30 năm từ năm 1991 đến năm 2020, mùa bão đông Thái Bình Dương trung bình có 15 cơn bão có tên, 8 cơn bão cuồng phong và 4 cơn bão lớn. Cơn bão được đặt tên đầu tiên thường hình thành vào đầu đến giữa tháng 6, cơn bão cuồng phong đầu tiên có xu hướng hình thành vào cuối tháng 6 và cơn bão lớn đầu tiên hình thành vào giữa tháng 7.

Trong mùa bão năm nay, cơn bão cuồng phong đầu tiên ở đông Thái Bình Dương là Carlotta, hình thành vào đầu tháng 8. Trước đó, có 2 cơn bão nhiệt đới hình thành ở đây.