Đài Loan rung chuyển bởi chuỗi động đất liên hoàn, mạnh nhất lên tới 6,3 độ Richter, gây thiệt hại nhà cửa

Ngân Hà
Hơn 80 trận động đất, mạnh nhất 6,3 độ richter, đã xảy ra ở bờ biển phía đông Đài Loan (Trung Quốc) bắt đầu từ đêm thứ Hai (22/4) và đến rạng sáng thứ Ba (23/4), gây ra nhiều thiệt hại.

Các trận động đất tập trung ở quận Hoa Liên, nơi phần lớn là vùng nông thôn phía đông hòn đảo này. Đây cũng là nơi mà vào ngày 3/4, ít nhất 17 người đã thiệt mạng sau trận động đất mạnh 7,2 độ richter. Đài Loan đã phải hứng chịu hàng trăm dư chấn kể từ đó.

lai xay ra dong dat lien hoan o dai loan trung quoc nhieu nha cua bi hu hai hinh 1

Nhiều nhà cửa bị hư hại sau các trận động đất liên hoàn ở Đài Loan (Trung Quốc) vào đêm 22/4 rạng sáng 23/4. Ảnh: Sở Cứu hỏa Đài Loan

Sở cứu hỏa Hoa Liên sáng sớm thứ Ba cho biết một khách sạn vốn đã bị hư hại vào ngày 3/4 và không còn hoạt động hiện đang hơi nghiêng về một bên. Tuy nhiên, không có báo cáo về bất kỳ thương vong nào.

Theo Cơ quan Quản lý Thời tiết Trung ương, trận động đất mạnh đầu tiên - có cường độ 5,5 độ richter - xảy ra vào khoảng 5h08 chiều thứ Hai. Nó có thể được cảm nhận ở Đài Bắc.

Theo sau đó là một loạt dư chấn và động đất, với hai cơn chấn động dữ dội nối tiếp nhau vào khoảng 2h30 sáng thứ Ba, theo các phóng viên AFP và nhân chứng ở Đài Bắc.

Olivier Bonifacio, một du khách lưu trú tại quận Da'an của Đài Bắc, nói với AFP: "Tôi đang rửa tay thì đột nhiên cảm thấy chóng mặt. Tôi bước vào phòng và nhận thấy tòa nhà rung chuyển”, anh nói và cho biết thêm rằng đó là lúc anh nhận ra đó là một cơn dư chấn khác.

Cơ quan Quản lý Thời tiết của Đài Loan cho biết một trận động đất mạnh 6,0 độ richter đã xảy ra lúc 2h26 sáng thứ Ba, sau đó sáu phút là trận động đất mạnh 6,3 độ richter. Cơ quan này nói thêm rằng cứ sau vài phút lại có một cơn chấn động mới - tất cả đều ở khu vực Hoa Liên.

Đài Loan nằm gần điểm giao nhau của hai mảng kiến tạo và thường xuyên xảy ra động đất. Hơn 100 người đã thiệt mạng trong trận động đất ở phía nam Đài Loan năm 2016, trong khi trận động đất mạnh 7,3 độ richter từng khiến hơn 2.000 người tử vong vào năm 1999.

Huy Hoàng