Làm thế nào để khử mùi tanh của cá nhanh chóng, hiệu quả?

Cá là món ăn có nhiều dinh dưỡng và rất tốt cho sức khỏe. Nhưng làm thế nào để chế biến, khử mùi tanh của cá nhanh chóng? Hãy "bỏ túi" ngay những mẹo khử mùi tanh của cá hiệu quả trong bài viết này nhé!

Các phương pháp loại bỏ mùi tanh của cá

1. Rửa sạch và thái miếng nhỏ

Trước khi nấu, rửa cá kỹ dưới nước lạnh và thái thành miếng nhỏ để làm giảm diện tích tiếp xúc với không khí và giúp loại bỏ mùi tanh hiệu quả hơn.

lam-the-nao-de-khu-mui-tanh-cua-ca-nhanh-chong-hieu-qua1-1721961214.jpg
Rửa sạch cá trước khi chế biến

2. Sử dụng giấm hoặc nước chanh

Chanh và giấm là những nguyên liệu rất hiệu quả trong việc loại bỏ mùi tanh của cá. Ngâm cá trong nước giấm hoặc nước chanh trong vài phút trước khi nấu. Giấm và chanh có tính axit giúp phá vỡ TMA và làm giảm mùi tanh.

Phương pháp này không chỉ giúp khử sạch mùi tanh của cá mà còn rất hữu ích cho các loại cá da trơn trong việc loại bỏ chất nhầy bên ngoài da.

lam-the-nao-de-khu-mui-tanh-cua-ca-nhanh-chong-hieu-qua3-1721961214.jpg
Sử dụng giấm hoặc nước chanh

3. Rửa cá bằng nước rượu pha loãng

Rượu có khả năng hòa tan các hợp chất amin gây mùi tanh. Khi đun nấu dưới tác dụng của nhiệt độ cao, rượu sẽ bay hơi, mang theo các hợp chất gây mùi tanh. Hơn nữa, rượu còn phản ứng với các axit tự do trong cá tạo thành các este có mùi thơm ngon. Đây là lý do cá được ướp với rượu sẽ có mùi thơm ngon hơn.

Cách làm: Cho cá vào rửa trong rượu pha loãng, chà thật kỹ từ trong ra ngoài, sau đó rửa lại với nước sạch.

4. Sử dụng nước muối khử mùi tanh của cá

Hòa tan một ít muối vào nước (chỉ cần nước có vị hơi mặn) rồi ngâm cá trong khoảng 5 - 10 phút. Bạn cũng có thể chà muối trực tiếp lên thân cá, sau đó tiến hành đánh vảy và làm sạch cá.

Muối giúp giảm độ nhớt và khử mùi tanh của cá một cách hiệu quả. Cuối cùng, rửa sạch cá bằng nước trước khi chế biến.

5. Sử dụng gừng và rau thơm

Gừng và rau thơm như húng quế, hành tây có khả năng làm giảm mùi tanh khi nấu cá. Thêm gừng và rau thơm vào món cá giúp làm dịu và tạo hương vị mới mẻ cho món ăn.

lam-the-nao-de-khu-mui-tanh-cua-ca-nhanh-chong-hieu-qua2-1721961214.jpg
Gừng khử mùi tanh của cá rất tốt

6. Khử mùi tanh của cá bằng gia vị

Thịt cá sẽ trở nên hấp dẫn và không còn mùi tanh nếu được ướp đúng cách. Tùy theo khẩu vị của từng vùng miền, bạn có thể chọn các loại gia vị như hành khô, ớt, gừng, hạt tiêu hoặc sả. Ngoài ra, việc sử dụng rau răm để chà xát lên bề mặt cá cũng là một phương pháp hiệu quả để khử mùi tanh.

Các loại quả có vị chua như me, sấu, khế, dưa chua,... cũng được nhiều người ưu tiên khi ướp cá vì chúng không chỉ giúp khử mùi tanh mà còn tạo sự cân bằng hương vị cho món ăn.

lam-the-nao-de-khu-mui-tanh-cua-ca-nhanh-chong-hieu-qua4-1721961214.jpg
Tẩm ướp gia vị cho cá

7. Nấu các món ăn nhanh chóng

Nấu cá nhanh chóng để giữ nguyên hương vị tươi mới và giảm thiểu mùi tanh. Nếu chưa chế biến ngay, hãy lưu trữ trong tủ lạnh, nhưng đừng để lâu qua 48h, thịt cá sẽ không còn ngon nữa.

Lưu ý khi bảo quản và nấu cá

Bảo quản đúng cách: sau khi mua, bảo quản cá trong tủ lạnh ở nhiệt độ thích hợp và sử dụng trong thời gian ngắn để giảm thiểu mùi tanh.

Đun nước sôi trước khi thả cá: Khi nấu cá, hãy để nước sôi rồi cho cá vào. Thêm gia vị như lá quế, hành tây và tỏi để giúp làm giảm mùi tanh và tăng thêm hương vị cho món ăn.

Bằng cách áp dụng các phương pháp trên, bạn có thể loại bỏ hoặc giảm thiểu mùi tanh của cá một cách hiệu quả. Việc chọn lựa cá tươi ngon và áp dụng các kỹ thuật xử lý đúng cách sẽ giúp bạn thưởng thức các món cá ngon miệng mà không lo bị mùi tanh gây khó chịu. Chúc bạn thành công và nấu những món ăn ngon miệng!

Ảnh (Nguồn: Internet)