Chỉ trong ít ngày đầu tháng 6, mạng Xã hội Việt xôn xao khi hàng loạt KOL triệu view, có ảnh hưởng lớn với giới trẻ đồng loạt vướng lùm xùm và phải lên tiếng đính chính, xin lỗi.
Trong khi Thạch Trang xin lỗi vì bị phát hiện đạo nhái tác phẩm của nghệ sĩ Nhật Bản, Giao Cùn cũng xin lỗi và thông báo hoàn tiền cho những khách mua sách theo review của cô. Hai hot face khác là Meichan và Bạch Lưu Dương đồng loạt lên tiếng đính chính về tin đồn đời tư.
Nhiều dân mạng ví cuộc "đấu tố" của người theo dõi với KOL những ngày qua là hiệu ứng của "năm thanh lọc" - một từ lóng mô tả việc người nổi tiếng không còn dễ dàng được bỏ qua sai phạm như trước đây.
Các KOL giờ đây cũng không còn chọn cách giữ im lặng vì có thể khiến đám đông trở nên giận dữ, đẩy hình tượng cá nhân sụp đổ. Tuy nhiên, việc lên tiếng hoặc xử lý không khéo có thể khiến các ngôi sao mạng phải trả giá bằng cả sự nghiệp.
Hết thời im lặng cho qua chuyện
Điểm chung trong những lùm xùm, phốt đời tư của KOL rộ lên thời gian gần đây là có nhiều tin đồn không hề mới, thậm chí xuất hiện cách đây một vài năm.
Nếu trước đây các KOL chọn im lặng để tin đồn tự qua đi, giờ đây họ phải nhanh chóng lên tiếng để bảo vệ hình tượng, dù đó là lời tố cáo có bằng chứng hay suy diễn vô căn cứ.
Đêm 2/6, YouTuber Thạch Trang (Nguyễn Thạch Phương Trang, sinh năm 1998) đăng bài xin lỗi sau khi bị tố sao chép tranh của họa sĩ Nhật Bản Kurahashi Rei, đem bán và tặng fan trong sự kiện giao lưu bị cho là "ăn cắp ý tưởng" của họa sĩ. Việc cô chỉ trả 50.000 đồng cho tình nguyện viên hỗ trợ sự kiện giữa tháng 5 cũng bị lên án là lợi dụng sức lao động của fan.
Những tin đồn cũ về cô cũng đồng loạt được chia sẻ rầm rộ. Nhiều người "đào" lại câu chuyện cô từng bị bóc mẽ mua tất giá vài chục nghìn đồng, tự đính logo riêng và bán cho fan với giá trăm nghìn.
Trong bài xin lỗi của mình, Thạch Trang thừa nhận vô tình đạo nhái tác phẩm của họa sĩ người Nhật vì "đã không kiểm tra kỹ khâu sáng tạo và sản xuất". Cô cũng đính chính việc trả công cho tình nguyện viên, cho biết đã chuyển khoản mỗi người 200.000 đồng cùng quà tặng sau sự kiện.
![]() |
TikToker Giao Cùn xin lỗi, đề nghị hoàn tiền sau tranh cãi về review sách. Ảnh: Giao Cùn/Facebook. |
Cùng ngày 2/6, TikToker Giao Cùn (Ngô Thị Quỳnh Giao), một nhà sáng tạo nội dung về lịch sử và văn hóa, đã lên tiếng xin lỗi và đề nghị hoàn tiền cho những người mua cuốn sách World History qua link giới thiệu của mình. Cô thừa nhận "thiếu nhạy bén" và có "lỗi lỗ hổng kiến thức" khi review và gắn tiếp thị liên kết cho cuốn sách chứa câu từ nhạy cảm vào giữa năm ngoái.
"Giao sẽ chịu trách nhiệm cho sự non nớt trong tư duy và sự thiếu sót về mặt kiến thức của mình. Việc hoàn tiền này là nguyện vọng cá nhân của Giao muốn bù đắp cho sai lầm của mình, không liên quan và không nói lên quan điểm của một bên nào khác", cô thẳng thắn viết.
Đến ngày 3/6, Meichan (tên thật Hà Trang, sinh năm 2000) - Du học sinh tại Hàn Quốc - lần đầu lên tiếng đính chính về tin đồn tình cảm lan truyền trên mạng xã hội Threads. Những đồn đoán đã xuất hiện cách đây nhiều tháng, song lần này bị đẩy lên rầm rộ.
Meichan khẳng định đó là những cáo buộc "thiếu căn cứ" và "mang tính suy diễn ác ý". "Những thông tin được lan truyền về việc mình lừa dối, thao túng hay có hành vi không đúng đạo đức đều hoàn toàn sai sự thật… Đây là điều mình cần đính chính để bảo vệ bản thân", cô viết, khẳng định sẵn sàng đối chất trong trường hợp cần thiết.
![]() ![]() |
Meichan và Bạch Lưu Dương lên tiếng đính chính những tin đồn trên mạng xã hội. Ảnh: meichannnnn, _bachluuduong_/Instagram. |
Cùng ngày, YouTuber Bạch Lưu Dương (Lưu Thị Bạch Dương, sinh năm 2001), du học sinh Pháp, cũng đăng tâm thư phản hồi trước loạt nghi vấn và bình luận tiêu cực lan truyền như cô "học kém", "phông bạt" học vấn, "sao chép" Phong cách.
Cô khẳng định những tin đồn là sai sự thật, chia sẻ về các thành tích học tập của mình và khẳng định chưa từng nhận mình là "học bá", cũng không che giấu việc trường không thuộc nhóm danh giá. Nữ KOL cũng xin lỗi người theo dõi và hy vọng nhận được góp ý văn minh, thiện chí để phát triển.
Bước đi sai lầm có thể phải trả giá
Dù đều lên tiếng xin lỗi, giải thích về lùm xùm cá nhân song không phải tất cả KOL đều được khán giả dễ dàng tha thứ. Sự thiếu nhạy cảm, xin lỗi cho có hoặc nhận lỗi nhưng ngầm đẩy trách nhiệm về phía người khác có thể gây phẫn nộ.
Theo chuyên gia truyền thông Hạ Hồng Việt - Giám đốc Công ty CP Truyền thông và Chiến lược Sellator - khi xử lý khủng hoảng truyền thông, vấn đề không chỉ nằm ở đúng sai, quan trọng là ở thái độ.
"Việc đầu tiên và quan trọng nhất là phải thể hiện sự chân thành. Không phải cố chứng minh mình đúng, mà là nhận ra rằng khi có người cảm thấy bị tổn thương, mình cần chịu trách nhiệm cho cảm xúc đó, dù bản thân không cố ý", ông Việt bày tỏ.
Có quan điểm tương tự, chuyên gia truyền thông Phùng Thái Học, người sáng lập của WOWAgency, cho rằng giá trị của một lời xin lỗi không chỉ gói gọn trong hai từ "xin lỗi", mà nằm ở việc người nghe/đọc có cảm nhận được sự chân thành của người nói hay không.
Theo ông Học, có 4 yếu tố có thể tác động tới điều này: nhận đúng và đủ lỗi; xin lỗi với đúng và đủ người; nhận thức và khắc phục hậu quả đã gây ra; phương án để không mắc lại trong tương lai. Vị chuyên gia đồng thời nhấn mạnh một khi đã mắc sai lầm, mỗi cách xử lý khủng hoảng đều đi kèm với một cái giá phải trả.
![]() |
Lời xin lỗi của Thạch Trang khiến dân mạng giận dữ. Ảnh: thach_trangg/Instagram. |
"Tôi xin lỗi vì bị phát hiện" - câu mở đầu bài xin lỗi của YouTuber Thạch Trang đã khiến cô nhận về "bão" chỉ trích. Nhiều bình luận cho rằng cô đang cố tình thách thức dân mạng và thiếu chân thành.
Bên cạnh đó, dù nhận trách nhiệm, Thạch Trang lại nói rằng lỗi của cô là "không kiểm tra kỹ khâu sáng tạo và sản xuất". Dân mạng cho rằng cô đang ngầm thoái thác trách nhiệm, ngầm đổ sai lầm sang người được cô thuê thiết kế.
Nữ KOL đồng thời giữ im lặng trước các cáo buộc đạo nhái tranh khác cũng như tin đồn không hay về mối quan hệ tình cảm, bạn bè. Được hàng nghìn fan xem là hình tượng về học thức và lối sống, cách ứng xử của cô phần nào khiến người xem thất vọng.
Trường hợp thổi bùng tranh cãi sau lời xin lỗi như Thạch Trang không phải cá biệt. Thực tế, có nhiều KOL, KOC đã sụp đổ hình tượng, bị khán giả quay lưng vì cách xử lý khủng hoảng thiếu chân thành.
Tiêu biểu có thể kể đến trường hợp của Gia đình PTTC - gia đình TikToker triệu view bị kêu gọi tẩy chay sau vụ đòi tai nghe trong thang máy hồi cuối tháng 5. Vụ việc nổ ra khi ông bố chặn thang máy, đòi vợ chồng sống cùng chung cư trả lại chiếc tai nghe do cô con gái út đánh rơi.
Clip ghi lại cảnh người bố to tiếng, ứng xử như đi bắt trộm nhanh chóng lan truyền khiến hình tượng "gia đình văn hóa" sụp đổ. Cả gia đình sau đó đăng 2 clip xin lỗi, song lại nhận về làn song giận dữ khi dân mạng nhận thấy gia đình đang đổ lỗi ngược cho nạn nhân.
Sau loạt tranh cãi, cuối cùng hai bên gia đình đã hòa giải và đồng ý xóa mọi clip liên quan. Tuy nhiên, Gia đình PTTC vẫn bị dân mạng quay lưng, lượng follow sụt giảm, nhận về bình luận tiêu cực và suốt nửa tháng qua không sản xuất nội dung mới.
![]() |
Gia đình PTTC bị chỉ trích sau lời xin lỗi. Ảnh: Gia đình PTTC/Facebook. |
Theo ông Hạ Hồng Việt, khủng hoảng truyền thông là thứ luôn lơ lửng trên đầu bất kỳ ai hiện diện trên mạng, dù là người nổi tiếng hay chỉ là người bình thường.
"Ảnh hưởng càng lớn, trách nhiệm càng nhiều. Người có hàng trăm nghìn hay hàng triệu lượt theo dõi thì mỗi hành động, lời nói đều có sức lan tỏa mạnh mẽ. Khi đã có ảnh hưởng, đã được người khác theo dõi và tin tưởng, thì còn phải có ý thức làm gương. Không chỉ đúng mà còn phải tốt. Không chỉ không gây hại mà còn nên mang lại điều tích cực cho người khác", vị chuyên gia cho biết.
Theo đó, muốn chuẩn bị tốt cho khủng hoảng thì phải ý thức rõ rằng bản thân mình có thể sai. "Không ai miễn nhiễm với sai sót, và điều quan trọng là khi có rủi ro xảy ra, mình đủ tỉnh táo để không phủi trách nhiệm, không đổ lỗi, mà đối diện một cách chân thành, cầu thị, và biết nhận sai khi cần".