Dưới đây là một số cách lựa chọn từ khóa khi làm CV online free bạn có thể tham khảo.

Sử dụng từ khóa liên quan đến công việc
Với sự phát triển của công nghệ hiện nay, các nhà tuyển dụng thường tìm kiếm CV ứng viên thông qua từ khóa. Do đó, hãy đọc kỹ mô tả công việc và lựa chọn các từ khóa được nhắc lại nhiều lần để chèn vào những nơi thích hợp trong CV, có thể là ở phần Giới thiệu, Kinh nghiệm làm việc hoặc Kỹ năng. Điều này sẽ giúp CV dễ dàng xuất hiện khi tìm kiếm.
Mặt khác, nếu bạn gửi thẳng CV đến nhà tuyển dụng thì việc chèn vào các từ khóa liên quan đến công việc cũng nhanh chóng giúp họ đánh giá sơ bộ rằng bạn có các tiêu chí cần thiết để tiếp tục đọc CV kỹ hơn.

Ví dụ, nếu bạn ứng tuyển vị trí nhân viên bán hàng thì khi viết CV hãy chú ý đến các từ khóa như “Kỹ năng bán hàng”, “Kỹ năng giao tiếp thuyết phục khách hàng”, “kinh nghiệm bán hàng”; Nếu ứng tuyển vị trí kế toán thì từ khóa thường là “Chuyên môn kế toán”, Kỹ năng thống kế, phân tích tài chính”, “báo cáo thuế’’, “báo cáo tài chính”, “quản trị tài chính doanh nghiệp”…
Sử dụng từ khóa đa dạng
Khi chọn từ khóa cho CV, bạn cần lưu ý chọn nhiều từ khóa nhất có thể. Lí do là càng nhiều từ khóa thì cơ hội tiếp cận nhà tuyển dụng càng cao.
Bạn có được bằng cấp, chứng chỉ, các khóa học, kỹ năng chuyên môn… nào thì nên cập nhật ngay vào CV. Ví dụ khi viết CV ứng tuyển vị trí nhân sự, bạn có thể sử dụng đa dạng các từ khóa như “tổ chức tuyển dụng”, “quản lý hiệu suất”, “quản trị nhân lực”, “làm chế độ lương thưởng phúc lợi”, “đào tạo nhân sự”, “thực hiện luật lao động”, “tìm kiếm nhân sự giỏi”… Lưu ý là từ khóa đa dạng nhưng cần đảm bảo có liên quan đến công việc ứng tuyển.
Ngoài ra, bạn nên sử dụng thêm các từ viết tắt, từ tiếng Anh, từ đồng nghĩa hoặc gần nghĩa với từ khóa chính để giúp CV tăng thêm cơ hội xuất hiện khi tìm kiếm.

Sử dụng từ khóa một cách trung thực
Sẽ như thế nào nếu như bạn không có các kỹ năng, bằng cấp như yêu cầu trong tin tuyển dụng? Lời khuyên là bạn cũng nên chấp nhận điều đó và trung thực khi viết CV xin việc. Bạn cần nhận định đúng năng lực của mình để tìm kiếm công việc phù hợp và sẽ nỗ lực học hỏi phát triển bản thân tiếp theo. Đừng viết các từ khóa không có hoặc chưa đạt được vì sẽ “làm khó” bản thân và thể hiện sự thiếu trung thực.
Thực tế một số ứng viên đã mắc sai lầm này và bị loại thẳng ở vòng phỏng vấn. Tránh lừa dối nhà tuyển dụng chỉ để ghi điểm tốt trước mắt. Chẳng hạn bạn mới là nhân viên viết nội dung (Content marketing) nhưng CV lại ghi từ khóa là “Content leader”, “Content Manager”…; Bạn mới đi làm ở công ty cũ được 6 tháng nhưng dùng từ khóa “2 năm kinh nghiệm”… Khi viết CV, bạn cần trung thực, chỉ lựa chọn và sử dụng các từ khóa mà bản thân sở hữu.
Tránh sử dụng các từ ngữ sáo rỗng
Thêm một lưu ý khi viết từ khóa trong CV đó là không nên sử dụng các từ khóa sáo rỗng như “đam mê”, “nhiệt tình”, “trách nhiệm”, “tư duy - sáng tạo”, “đột phá, khác biệt”… thường rất dễ gặp ở các CV xin việc khác. Tất cả các tính từ này chỉ mang nghĩa chung chung, không phải là một dẫn chứng cụ thể và thuyết phục.
Hơn thế việc lạm dụng chúng làm cho CV của bạn nhạt nhòa, không mang dấu ấn cá nhân và không thể nổi bật giữa nhiều CV khác.
Lựa chọn từ khóa đắt giá và sử dụng đúng cách giúp CV xin việc của bạn thêm ấn tượng đồng thời nâng cao cơ hội được phỏng vấn. Hi vọng rằng bạn sẽ sớm có được lời mời này sau khi làm tốt những gợi ý trên đây nhé.
Đặng Hảo