Màn đấu trí với kẻ trộm hài cốt chấn động đất Cảng

Vũ Hạnh
Thủ phạm đột nhập, phá lăng mộ của một gia đình trộm hài cốt để đòi 2,5 tỷ đồng tiền chuộc.

Việc tìm ra đối tượng tình nghi, bắt hắn phải cúi đầu nhận tội là một hành trình khó khăn của các chiến sĩ cảnh sát hình sự Công an TP Hải Phòng.

Vụ án chấn động dư luận

Màn đấu trí với kẻ trộm hài cốt chấn động đất Cảng 1

Khu mộ bị đào bới, lấy trộm hài cốt

Đầu tháng 11/2017, dư luận Hải Phòng chấn động vì vụ án hy hữu. Theo đó, ngày 9/11, Phòng Cảnh sát hình sự, Công an TP Hải Phòng nhận được đơn trình báo của anh T.N.X. (cư trú tại TP.HCM) về việc phần mộ của mẹ anh tại nghĩa trang phường Anh Dũng (quận Dương Kinh, TP Hải Phòng) bị kẻ gian đào bới để trộm hài cốt.

Theo trình báo của anh X., từ đầu năm 2017, khi mẹ qua đời và hỏa táng sau đó, anh đưa tro cốt về an táng tại nghĩa trang phường Anh Dũng. Là người có điều kiện kinh tế khá giả nên anh đã xây một khu lăng mộ khá lớn, sau đó anh X. quay trở vào TP.HCM làm ăn.

Đầu tháng 11/2017, anh X. rụng rời khi nghe điện thoại của một người lạ thông báo đã đào khu lăng mộ và lấy đi tro cốt của mẹ anh. Những ngày sau đó, đối tượng này gọi điện thoại yêu cầu anh X. phải đưa cho hắn 2,5 tỷ đồng, nếu không sẽ hủy toàn bộ tro cốt.

Nhận được điện thoại, anh X. kiểm tra thì phát hiện ngôi mộ bị đào bới thật chứ không phải chỉ là lời đe dọa. Hoang mang, anh buộc phải huy động tiền và vay mượn bạn bè để chuộc lại hài cốt của mẹ. Tuy nhiên, đến ngày hẹn, anh không liên lạc được với đối tượng lạ, do số điện thoại liên hệ đòi tiền đã tắt máy. Lo lắng đối tượng dùng chiêu trò tăng tiền chuộc, anh trình báo công an.

Xác định đây là vụ án nghiêm trọng, đối tượng đã có hành vi táng tận lương tâm, Giám đốc Công an TP Hải Phòng đã chỉ đạo Phòng Cảnh sát hình sự và các đơn vị nghiệp vụ phối hợp với Công an quận Dương Kinh tổ chức xác minh, điều tra.

Một điều lạ lùng, đồng thời cũng là khó khăn rất lớn đối với công tác điều tra là trong 2 ngày 9, 10/11, đối tượng liên tiếp gọi điện thúc ép gia đình anh X. phải sớm giao tiền. Tuy vậy, đến ngày thứ 3 thì đối tượng ngắt toàn bộ thông tin, mọi số máy giao dịch với anh X. để tống tiền đều trong trạng thái không liên lạc được.

Một cán bộ điều tra của Phòng Cảnh sát hình sự, Công an TP Hải Phòng chia sẻ: “Đây là loại tội phạm đặc biệt, lần đầu tiên xuất hiện ở Hải Phòng nên việc xác định đối tượng rất khó khăn. Chúng tôi phải rà soát từng cm khu vực nghĩa trang nhằm tìm manh mối”.

Cúi đầu nhận tội vì bị “điểm huyệt”

Màn đấu trí với kẻ trộm hài cốt chấn động đất Cảng 2

Đối tượng Đỗ Minh Trí

Thông qua các biện pháp nghiệp vụ, các trinh sát hình sự nhận thấy nổi lên đối tượng nghi vấn là Đỗ Minh Trí (SN 1980, ở khu Trà Khê 2, phường Anh Dũng, quận Dương Kinh). Trí thường hay đi một mình vào ban đêm rất bí ẩn. Thời gian trước khi xảy ra vụ việc, Trí có nợ nần nhiều người.

Trí chỉ là người làm nghề lao động tự do nhưng chung sống như vợ chồng với 4 người phụ nữ và đã có 5 đứa con. Do vậy, việc theo dõi, tìm kiếm các thông tin về đối tượng này khá phức tạp.

Sau một thời gian theo dõi, điều tra, xác định Trí là đối tượng tình nghi số 1, ngày 14/11/2017, cơ quan điều tra đã triệu tập Trí để đấu tranh. Tuy vậy, suốt nhiều giờ, Trí vẫn ngoan cố, lì lợm không khai nhận, một mực nói mình bị oan, dọa sẽ tự tử.

Khi các trinh sát gần như “bó tay”, bế tắc trước sự lì lợm, cứng đầu của Trí thì Đại tá Lê Hồng Thắng, Trưởng phòng Cảnh sát hình sự, Công an TP Hải Phòng quyết định ra tay. Đại tá Thắng vốn là khắc tinh của tội phạm hình sự đất Cảng, từng khuất phục được nhiều đối tượng hình sự lì lợm.

Gặp đối tượng Trí tại phòng hỏi cung, Đại tá Thắng phủ đầu: “Nhà cháu có 12 cái bát hương nhỉ?”. Như bị “điểm huyệt”, Trí ngớ người ra hỏi lại: “Sao chú biết?”.

Đại tá Lê Hồng Thắng tiếp tục hỏi dồn: “Đặt vào vị trí gia đình cháu, nếu mất tro cốt người thân thì sẽ như thế nào?”.

Cúi đầu nhận tội nhưng Trí lại khai không đúng chỗ giấu tro cốt sau khi đào trộm, khi hắn cho biết vị trí cách nghĩa trang 500m.

“Biết là hắn nói láo vì trinh sát đã rà đi sát lại khu vực trên với bán kính cả cây số mà vẫn không thấy. Tôi tiếp tục “điểm huyệt” tên tội phạm bằng những hiểu biết của mình. Do bố Trí làm thầy pháp, chỉ có những gia đình làm nghề này mới dám đưa tro cốt người chết về nhà, tôi liền nói với nghi phạm: “Chắc chắn cháu đang giấu phần tro cốt kia ở nhà”.

Nhìn vẻ ngạc nhiên của nghi phạm, tôi nói tiếp luôn: “Bởi vì không ai dám mang tro cốt đó về nhà, trừ khi bố cháu làm thầy cúng thì mới dám làm điều đó”, Đại tá Thắng kể lại.

Tới nước này, Đỗ Minh Trí chỉ biết cúi đầu nhận tội, khai toàn bộ tro cốt được hắn giấu trên trần nhà của gia đình.

Trí khai nhận, do nợ nần vì cờ bạc và bao gái, lại biết gia đình anh X. giàu có, bản thân anh đi làm ăn xa, có mẹ mới mất, an táng tại nghĩa trang phường Anh Dũng nên nảy ý đồ trộm hài cốt nhằm đòi tiền chuộc. Sau một tháng nghiên cứu cách xây dựng khu mộ đá của mẹ anh X., Trí chuẩn bị các phương tiện gồm búa, xà beng, xẻng để cậy phá.

Đến 20h ngày 8/11/2017, Trí đi một mình bằng xe máy đem theo dụng cụ đến khu vực mộ đào trộm, lấy toàn bộ số tro cốt cho vào ba lô đem về nhà cất giấu. Hôm sau, Trí dùng số điện thoại sim rác gọi và nhắn tin cho anh X. đòi tiền chuộc.

Nhận định hành vi của Trí gây ảnh hưởng nghiêm trọng với đời sống tâm linh của gia đình bị hại, TAND TP Hải Phòng đã tuyên phạt Trí 13 năm tù về tội cưỡng đoạt tài sản và 3 năm tù về tội xâm phạm mồ mả, hài cốt, tổng hợp hình phạt là 16 năm tù.

Kết quả giám định cho thấy chi phí khắc phục thiệt hại về mặt vật chất, xây lại lăng mộ cho mẹ anh X. là 67 triệu đồng. Tuy nhiên, gia đình anh X. không yêu cầu bị cáo bồi thường thiệt hại.

Theo báo Giao thông