Nam Định: Gia trang đồ sộ mọc tái phép trải dài trên hành lang sông Sắt

Admin
Sức khỏe Cộng đồng nhận được phản ánh liên quan đến hoàng loạt sai phạm về đất đai xảy ra tại xã Yên Ninh, huyện Ý Yên, Nam Định. Đặc biệt, gia trang họ Trương nằm dài dọc hành lang sông Sắt.
Mới đây, Sức khỏe Cộng đồng nhận được “đơn tố cáo” của người dân xã Yên Ninh (huyện Ý Yên, Nam Định) phản ánh hàng loạt sai phạm về đất đai xảy ra tại xã này. Trong đó có việc xây dựng công trình kiên cố mang tên Trương Gia Trang trên đất giao thầu của xã với diện tích khoảng 10.000 m2. Công trình này lại được xây dựng trên hành lang sông Sắt thuộc thôn La Xuyên (xã Yên Ninh).
 
Theo phản ánh, dù chỉ được UBND xã Yên Ninh (huyện Ý Yên, Nam Định) cho gia đình ông Trương Ngọc Sơn thuê 5 năm với mục đích trồng cải tạo trồng cây lâu năm nhưng gia đình ông này lại xây dựng công trình tâm linh kết hợp nhà vườn kiên cố rộng khoảng 10.000 m2. Hơn nữa, công trình này xâm phạm hành lang thoát lũ sông Sắt nhưng vẫn không bị chính quyền địa phương xử lý khiến người dân nơi đây vô cùng bức xúc cho rằng “có lợi ích nhóm từ xã đến huyện”.
 
Trong đơn, người dân ở đây bày tỏ sự bức xúc, mong muốn chính quyền sớm chỉ đạo giải tỏa, cưỡng chế công trình xây trái phép thu hồi lại hàng nghìn m2 đất cho nhà nước, trả lại hiện trạng hành lang thoát lũ cho sông Sắt như lúc ban đầu.
 
Khoảng 10.000 m2 đất được ông Sơn “hô biến” thành khu tâm linh kết hợp nhà ở trái phép trên đất giao thầu, vi phạm nghiêm trọng hành lang thoát lũ sông Sắt.
 
Theo tìm hiểu, khu đất này trước kia là bãi rác. Năm 2015, UBND xã Yên Ninh giao thầu cho ông Trương Ngọc Sơn để cải tạo với mục đích là san lấp rác sinh hoạt và trồng cây xanh. Thời gian hợp đồng 5 năm.
 
Tuy nhiên sau đó, người dân thấy hàng loạt công trình kiên cố, kiến trúc tâm linh kết hợp nhà vườn lần lượt mọc lên dù cách UBND xã không xa. một phần đất ở đây còn bị “phân lô bán nền” trái phép cho 6 hộ dân xây nhà kiên cố.
 
Cũng theo phản ánh, sau khi phát hiện sai phạm, huyện và xã đã có văn bản chỉ đạo yêu cầu xử lý nhưng điều này chỉ như là thủ tục cho có. Thực tế đến nay, công trình này vẫn không bị cơ quan chức năng địa phương xử lý dứt điểm. Điều này khiến người dân ở đây bức xúc kéo dài.
 
ông Sơn trích 1 phần đất bán trái phép cho 6 hộ dân khác xây nhà trái phép.
 
Người dân cũng đã cung cấp cho PV tài liệu về việc cơ quan có thẩm quyền đã kết luận sai phạm tại đây nhưng họ không hiểu sao không thấy xử lý. PV Sức khỏe Cộng đồng liên hệ với ông Bùi Thế Lương (Chủ tịch UBND xã Yên Ninh) nhưng ông Lương từ chối với lý do: “Tôi chỉ làm việc khi các anh chị có thẻ nhà báo. Giấy giới thiệu tôi không chấp nhận”.
 
PV tiếp tục liên hệ với UBND huyện Ý Yên nhưng sau nhiều ngày đợi chờ, câu trả lời của đại diện văn phòng UBND huyện vẫn là: “Tuần này huyện đang bận, chưa sắp xếp được. Khi nào sắp xếp được chúng tôi sẽ liên lạc sau”.
 
Dưới đây là một số hình ảnh PV ghi nhận về khu vực xây dựng lấn chiếm hành lang sông Sắt:
 
Khu nhà Trương Gia Trang
 
Các hạng mục vẫn đang được hoàn thiện từ 2015 đến nay.
 
Tường rào bao quanh khu nhà rộng khoảng 10.000 m2.

Trương Gia Trang nhìn trên cao rất đồ sộ.

Chính quyền không có biện pháp xử lý dứt điểm những sai phạm của Trương Gia Trang

Sức khỏe Cộng đồng sẽ tiếp tục thông tin...
 
Nguyệt Chi