Nắp chai bia có một điểm nhỏ, cứ nhắm vào đấy mà bật nắp, không cần dùng dụng cụ phức tạp

Vũ Hạnh
Có một cách mở bia vô cùng đơn giản, bí kíp nằm ở nắp chai bia, trong nó có một điểm nhỏ, cứ nhắm vào đấy mà bật nắp, không cần dùng dụng cụ phức tạp.

Bia là một thức uống được ưa thích và khá phổ biến ở Việt Nam. Trong trường hợp bạn đang muốn mở chai bia mà không tìm thấy dụng cụ chuyên dụng để mở, bạn sẽ làm gì? Một số người sử dụng răng của họ, có người cạy nắp bia từ thành ghế đẩu, có người sử dụng một chai bia khác. Những cách làm như vậy vẫn đạt được kết quả nhưng tốn khá nhiều sức. Có một cách mở bia vô cùng đơn giản, bí kíp nằm ở nắp chai bia, trong nó có một điểm nhỏ, cứ nhắm vào đấy mà bật nắp, không cần dùng dụng cụ phức tạp

Mở bia không cần dụng cụ

Ảnh minh họa.Ảnh minh họa.

Trên thực tế, "cơ quan" nhỏ này rất đơn giản. Nó nằm ở nắp của chai bia. Chai bia phải được đậy kín dẫn đến chênh lệch áp suất trong và ngoài chai, đây là một trong những nguyên nhân khiến bia khó mở. Giống như khi mọi người mở một cái hộp, một số người sử dụng phương pháp gõ ngược vào đáy chai, thực chất đây là cách để không khí ở dưới cùng chạm vào phía trên ngay lập tức, và sự khác biệt về áp suất sẽ tạo ra nắp lon di chuyển. Phương pháp này cũng có thể được sử dụng cho chai bia, nhưng không được bắn trực tiếp vào đáy chai, vì chai quá dài sẽ không đạt được hiệu quả của lon.

Xung quanh nắp chai có một lớp vòng nhựa kín giúp cho chai bia được bịt kín. Vì vậy, bạn chỉ cần dùng bật lửa để hơ miệng chai trong vài giây, lúc này sẽ có một lượng không khí lọt vào trong chai, chênh lệch áp suất giữa chai bia và bên ngoài giảm xuống rất nhiều, khi đó chỉ cẩn vặn nhẹ miệng chai là sẽ mở ra.

Một số cách mở bia không cần dụng cụ chuyên dụng

Nếu không có dụng cụ mở nắp chai, một số người có thể chọn cách đập miệng chai trực tiếp vào góc bàn, mặc dù tác dụng của phương pháp này tương tự nhau nhưng miệng chai có thể bị vỡ, bàn có thể bị gãy và hư hỏng, vì vậy tốt hơn là hạn chế sử dụng phương pháp này.

Nói một cách khác là tác dụng của lực tương hỗ, có thể cho miệng của hai chai bia "chạm" trực tiếp vào nhau. Phương pháp này rất đơn giản, đó là đặt cạnh của nắp chai này lên trên nắp chai kia để tạo thành trạng thái lên xuống, sau đó chạm nhẹ xuống đột ngột, phương pháp này tương đối tốn nhiều công sức và cũng tương đối an toàn. Tuy nhiên, mọi người phải chú ý cầm chắc hai chai.

Bí ẩn màu sắc chai bia

Có khi nào bạn tự hỏi vì sao vỏ chai bia thủy tinh thường có màu xanh hoặc màu nâu chưa? Bất cứ thương hiệu bia nào trên thế giới hiện nay một điều đặc biệt là vỏ chai đều có màu xanh hoặc nâu, hay nói cách khác có màu đậm, sẫm không được trong suốt như những vỏ chai lọ thủy tinh khác.

Theo nhiều nghiên cứu khảo cổ, Bia có nguồn gốc từ Ai Cập và Vùng Lưỡng Hà cổ đại. bằng chứng sớm của bia là bài thơ 3.900 năm tuổi của người Sumer tôn vinh nữ thần bảo trợ nghề làm bia Ninkasi, trong bài thơ đó có các công thức bia lâu đời nhất còn đến nay, mô tả quá trình làm bia từ lúa mạch thông qua bánh mỳ.

Bia ngày một đa dạng hơn về hình thức cũng như chủng loại. Bia có khác nhau, mỗi loại đều có một hương vị cũng như đặc trưng riêng. Tuy nhiên, những chai bia đều có một đặc điểm chung là vỏ chai có màu nâu hoặc màu xanh đậm. Những người ủ bia cho rằng, để có thể bảo quản bia lâu và tốt hơn thì nên để bia trong chai thủy tinh. Vào thế kỷ 19, bia đóng chai mới được cho ra đời lần đầu tiên và bày bán trên thị trường, nhưng do công nghệ sản xuất vỏ chai thủy tinh còn lạc hậu và đơn giản nên người ta không mấy quan tâm đến màu sắc của chai bia.

Nhưng chỉ sau một thời gian, họ nhận thấy rằng màu sắc và mùi vị của bia bị biến chất do tác động của tia UV. Nếu để bia tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời, nó sẽ chuyển sang mùi giống như mùi chồn hôi do thủy tinh màu trắng cho phép tia UV lọt qua, làm biến đổi hương vị của bia. Để khắc phục tình trạng này, nhiều nhà sản xuất đã nghiên cứu và phát hiện màu tối sẽ giúp cản trở tia UV tốt hơn. Vì vậy vỏ chai thủy tinh màu xanh đậm được sử dụng để làm chai đựng bia vì có giá thấp nhất, cũng là màu sắc hay thấy nhất và lâu dần màu sắc này được dùng phổ biến tại các nơi.

Đến năm 1930, người ta phát hiện ra nếu dùng vỏ chai có màu đậm hơn nữa – như màu nâu – sẽ hạn chế tốt hơn sự hấp thụ ánh sáng, từ đó ngăn bia không bị biến chất, mất hương vị. Nhưng rồi sau Thế chiến thứ II, nhu cầu cũng như chi phí sản xuất vỏ chai màu nâu tăng quá cao, điều này khiến nhiều nhà sản xuất quyết định quay về sử dụng vỏ chai màu xanh đậm.

Theo Xe và Thể thao