Nghiên cứu bỏ đèn đỏ, thu hẹp vỉa hè để giảm ùn tắc giao thông

Gần đây, tình trạng kẹt xe tại các thành phố và đô thị lớn ngày càng trở nên trầm trọng. Không chỉ dừng lại ở những giờ cao điểm sáng và chiều, ùn tắc giao thông giờ đây đã xuất hiện bất kể thời gian nào trong ngày.

Sự gia tăng chóng mặt của phương tiện giao thông, đặc biệt là ô tô, trong khi cơ sở hạ tầng chưa đáp ứng kịp với tốc độ phát triển này và sự gia tăng dân số, là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng ùn tắc giao thông. Cùng với đó, hệ thống đèn tín hiệu giao thông ở một số khu vực hoạt động thiếu ổn định hoặc thiết kế chưa hợp lý. Ngoài ra, các quy định mới xử phạt vi phạm giao thông khiến nhiều người chọn cách di chuyển chậm hơn mức cần thiết để đảm bảo an toàn, góp phần làm giao thông chậm trễ hơn.

Mặc dù các cơ quan chức năng đang nghiên cứu và áp dụng nhiều biện pháp, nhưng tình trạng ùn tắc vẫn chưa được cải thiện rõ rệt. Ùn tắc giao thông không chỉ gây phiền toái trong sinh hoạt hàng ngày của người dân mà còn làm giảm sức hút đầu tư nước ngoài, cản trở các hoạt động kinh doanh, thương mại, Du lịch – những động lực quan trọng thúc đẩy nền kinh tế. Vì vậy, việc giải quyết vấn đề này cần được ưu tiên thực hiện ngay với những giải pháp mang tính đột phá và hiệu quả cao.

nghien-cuu-bo-den-do-thu-hep-via-he-de-giam-un-tac-giao-thong-1736995666.jpg
 

1. Thay thế đèn tín hiệu tại các giao lộ bằng vòng xuyến

Nên nghiên cứu bỏ tín hiệu đèn ở các giao lộ, ngã ba, ngã tư, nhất là những nơi có lưu lượng giao thông đông, mật độ phương tiện lớn. Theo đó, lập các vòng xuyến tại các địa điểm này để các phương tiện chủ động di chuyển theo đúng chiều đi của mình và được quẹo phải theo quy định, như vậy các phương tiện không phải dừng đèn đỏ dẫn đến ùn ứ như hiện nay.

2. Xóa bỏ vỉa hè ở các tuyến đường trọng điểm

Đối với một số tuyến đường trọng điểm hay xảy ra ùn tắc hoặc các đoạn đường hẹp nên bỏ vỉa hè. Theo đó, xóa bỏ vỉa hè cách biệt với lòng đường như hiện nay mà chỉ kẻ vạch dành riêng cho người đi bộ ở một khoảng cách phù hợp, vừa phải có thể từ 0,5 - 1m tùy nơi.

Bởi lẽ, hiện nay nhiều tuyến được vỉa hè ở cả hai bên đều rất rộng nhưng đường thì hẹp, lại bị chiếm dụng làm hàng quán, buôn bán, để xe, thậm chí như "của riêng" của một số người. Vì vậy, nếu bỏ vỉa hè thì lòng đường được mở rộng hơn, có nơi sẽ gấp đôi hiện nay.

Điều này vừa tạo điều kiện cho các phương tiện lưu thông dễ dàng, không còn tình trạng vi phạm, leo lề mà người đi bộ vẫn có không gian đi lại, có khi còn thuận lợi hơn có vỉa hè mà bị chiếm dụng. Chưa kể khi đó sẽ giảm bớt việc phải bố trí lực lượng thường xuyên làm nhiệm vụ giữ trật tự vỉa hè, dẹp vỉa hè nhưng "đâu lại vào đó" hiện nay.

3. Phát triển hệ thống bãi đỗ xe

Xây dựng thêm các bãi đỗ xe, nhất là bãi đỗ xe ngầm để hạn chế xe đỗ trên đường gây ùn tắc. Trước mắt, nên tận dụng các trụ sở các cơ quan, đơn vị đang bỏ không do thực hiện sáp nhập để làm các bãi đỗ xe, kết hợp xây dựng công viên cây xanh. Điều này vừa tạo không gian thông thoáng, bổ sung thêm cây xanh cho đô thị, vừa tạo điều kiện cho người dân có chỗ để xe, vui chơi, Giải trí.

Tình trạng ùn tắc giao thông đã và đang gây ra nhiều khó khăn cho người dân và cản trở sự phát triển kinh tế - Xã hội. Các giải pháp như thay đèn tín hiệu bằng vòng xuyến, xóa bỏ vỉa hè ở các tuyến đường trọng điểm, và phát triển bãi đỗ xe ngầm cần được nghiên cứu và triển khai ngay lập tức. Đặc biệt, sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan chức năng với những biện pháp quyết liệt, hiệu quả sẽ là chìa khóa giải quyết triệt để bài toán giao thông hiện nay, mang lại cuộc sống thuận tiện hơn cho người dân.

Luật gia Phạm Văn Chung